จากรายงานสถิติของ SensorTower ดูเหมือนว่าในปี 2017 ที่ผ่านมาจะเป็นปีที่ดีสำหรับทั้ง Google และ Apple ที่ทั้งคู่กวาดเงินจากผู้ใช้ไปได้ทั้งจากการขาย in-app purchase, ค่าบริการรายเดือน และแอพแบบเสียเงินรวมไม่ต่ำกว่า 5.86 หมื่นล้านเหรียญ (ประมาณ 2 ล้านล้านบาท) เพิ่มขึ้นจากปี 2016 อีก 35%
ถึงแม้ว่า App Store ของค่ายผลไม้จะมียอดแซง Google Play ในเกือบทุกหมวด แต่มีอยู่หมวดนึงที่ Google Play แซงขาดก็คือยอดดาวน์โหลดแอป (นับเฉพาะครั้งแรกที่ดาวน์โหลดเท่านั้น) ซึ่งรวมทั้ง 2 ฝั่งแล้วมียอดโตขึ้น 13% หรือเป็นจำนวนทั้งหมดถึง 9.15 หมื่นล้านดาวน์โหลดเลยทีเดียว
ยอดดาวน์โหลดแอพในปี 2016 และ 2017 (นับเฉพาะการดาวน์โหลดครั้งแรก)
ในขณะที่ Play Store มียอดติดตั้งแอปครั้งแรกเพิ่มขึ้น 16.7% (6.4 หมื่นล้านดาวน์โหลด) App Store กลับโตขึ้นเพียง 6.7% (2.8 หมื่นล้านดาวน์โหลด) เท่านั้น ส่วนนึงอาจเป็นเพราะตลาดเกิดใหม่ที่มีจำนวนผู้ใช้แอนดรอยด์เพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ จึงทำให้อัตราการโหลดแอปสูงกว่า
ยอดดาวน์โหลดเกมในปี 2016 และ 2017 (นับเฉพาะการดาวน์โหลดครั้งแรก)
อย่างไรก็ตามเหล่าบรรดานักพัฒนาแอพมือถือก็ยังคงเลือกสร้างซอฟต์แวร์ลงใน App Store เป็นอันดับหนึ่งอยู่เพราะถึงแม้ App Store จะมียอดดาวน์โหลดน้อยกว่า Google Play แต่สามารถทำรายได้มากถึง 3.85 หมื่นล้านเหรียญ (1.3 ล้านล้านบาท) ในปี 2017 เทียบกับ 2.01 หมื่นล้านเหรียญ (6.8 แสนล้านบาท) ที่ Google Play ทำให้ในปีเดียวกัน
แต่อย่าลืมว่าตลาดที่ใหญ่ที่สุดในโลกอย่างประเทศจีนไม่มี Google Play Service ให้ใช้กัน เลยทำให้ Google ต้องเสียรายได้ส่วนนี้ไป
รายได้จากเกมในปี 2016 และ 2017
ในทำนองเดียวกันเมื่อดูเฉพาะรายได้จากแอปที่เป็นเกม App Store ก็ยังคงชนะด้วยเหตุผลเดิม แต่ทั้ง 2 เจ้าก็มีรายได้โตขึ้น 30% จากปี 2016 เท่าๆกัน (ตีเป็นจำนวนเงินแล้ว App Store รายได้เพิ่มขึ้น 3 หมื่นล้านเหรียญ ส่วน Google Play โตขึ้น 1.8 หมื่นล้านเหรียญ)
ที่มา: Phone Arena
ios มีแต่แอพเด็ดๆ และไอ้ที่เด็ดมันต้องซื้อเท่านั้น โดยเฉพาะเกม เด็ดมาก
android ก็มีแอพเด็ด แต่ถ้าไม่เด็ดจริง ก็ไม่ต้องคิดมาก ก็มีแอพฟรีดีๆ พอแทนได้ แย่งกันออก กากๆดีๆเยอะมาก
+1