หลายคนรู้จัก Unity กันเป็นอย่างดีในฐานะคู่ปรับตลอดกาลของ Unreal Engine และในนามเอนจิ้นเบื้องหลังแอนิเมชันของเกมดังทั่วโลกหลายเกม อย่างเช่น Pokemon GO, League of Legends, Genshin Impact, Among Us, Garena Free Fire และอื่น ๆ ซึ่งรวมแล้วเรียกว่าเกมกว่าครึ่งหนึ่งของโลกตอนนี้ใช้เอนจิ้นของ Unity เป็นเบื้องหลังอยู่ก็ว่าได้

ล่าสุด Unity ประกาศจับมือกับ Microsoft อย่างเป็นทางการ เตรียมออกเอนจิ้นเวอร์ชัน Windows on Arm ให้สามารถรันเกมพีซีได้แบบ native เป็นการปูทางให้ผู้พัฒนาเกมพีซีบน Windows x86 ในปัจจุบันสามารถนำเกมตัวเองไปต่อยอดออกเป็นเวอร์ชัน Arm Native ได้ในอนาคต แทนที่การใช้ซอฟต์แวร์ emulator แปลงเวอร์ชัน x86 ให้เล่นได้แค่คร่าว ๆ ในปัจจุบัน โดยระบุว่าจะออกเป็นชุดเครื่องมือเวอร์ชันเต็มให้ดาวน์โหลดผ่านหน้าเว็บได้ฟรีเหมือนกันเวอร์ชันอื่น ๆ เร็ว ๆ นี้

การประกาศครั้งนี้ของ Unity ออกมาพร้อมกับวันที่ Microsoft ประกาศวางจำหน่ายชุด Windows Dev Kit หรือ Project Volterra สำหรับใช้พัฒนาซอฟต์แวร์ Windows on Arm พอดี ก็เป็นสัญญาณว่า Microsoft เอาจริงเอาจังเต็มที่กับตลาด Arm แล้ว ณ ตอนนี้ เห็นได้จากการเปิดตัว Surface Pro 9 ที่ใช้ชิป Arm ออกมาด้วย ซึ่งจะทำให้มีซอฟต์แวร์ Windows แบบ Arm Native เกิดขึ้นตามมาอีกมากมายในอนาคต

 

 

ที่มา : Microsoft, Windows Central

 

แชร์ประสบการณ์ใช้งาน Windows 11 ARM แบบจัดเต็ม ใช้แทน Windows x86 ได้หรือยัง ?