fbpx
Tips

FUP คืออะไร? ทำไมต้องมี? และทำอย่างไรให้ปลอด FUP

ปัจจุบันนี้ทุกคนที่มีสมาร์ทโฟนก็แทบจะต้องสมัครเพ็คเกจอินเตอร์เน็ตไว้ติดเครื่องกันสำหรับ แชท เฟซ ไลน์ กูเกิ้ล กันทั้งนั้น และส่วนใหญ่ก็มักจะหาแพ็คเกจแบบ Unlimited เพื่อที่จะใช้งานอย่างจุใจกันบนเครือข่าย 3G/4G แต่ก็มีหลายคนบ่นมาว่า จะใช้แบบไหนสุดท้ายก็ติด FUP ทำให้เน็ตช้าทากยังอายอยู่ดี อยากได้เน็ต Unlimited แบบไม่มี FUP จะได้ไหม? ทำไมต้องมี FUP ให้วุ่นวายด้วย? และจะทำยังไงให้ไม่ต้องติด FUP?

ปัจจุบันนี้ทุกคนที่มีสมาร์ทโฟนก็แทบจะต้องสมัครเพ็คเกจอินเตอร์เน็ตไว้ติดเครื่องกันสำหรับ แชท เฟซ ไลน์ กูเกิ้ล กันทั้งนั้น และส่วนใหญ่ก็มักจะหาแพ็คเกจแบบ Unlimited เพื่อที่จะใช้งานอย่างจุใจกันบนเครือข่าย 3G/4G แต่ก็มีหลายคนบ่นมาว่า จะใช้แบบไหนสุดท้ายก็ติด FUP ทำให้เน็ตช้าทากยังอายอยู่ดี อยากได้เน็ต Unlimited แบบไม่มี FUP จะได้ไหม? ทำไมต้องมี FUP ให้วุ่นวายด้วย? และจะทำยังไงให้ไม่ต้องติด FUP?

ทำความรู้จักคลื่นสัญญาณโทรศัพท์

เพื่อที่จะเข้าใจเรื่อง FUP เราต้องทำความเข้าใจเกี่ยวกับสัญญาณโทรศัพท์กันสักนิดนึงก่อน ว่าสมาร์ทโฟนที่พวกเราทุกคนใช้กันอยู่นี้ รับสัญญาณที่กระจายจากเสาของเครือข่าย โดยเสาหนึ่งต้นจะรองรับจำนวนผู้ใช้ได้หลักร้อยถึงพันราย ขึ้นกับปัจจัยต่างๆมากมาย เช่น ลักษณะภูมิประเทศ คลื่นความถี่ของสัญญาณ สเปคของเสา หรือการใช้งานของผู้ใช้ที่อยู่ในเสาเดียวกัน ซึ่งทุกคนที่รับสัญญาณจากเสาเดียวกันนั้น จะแชร์ช่องสัญญาณร่วมกัน ไม่ว่าจะใช้โทรคุย หรือเล่นเน็ตก็ตาม และเมื่อมีคนในเสามีการใช้งานหนักขึ้น จำนวนคนที่สามารถรองรับ หรือคุณภาพสัญญาณก็จะน้อยลงตามไป ทำให้เกิดปัญหาสายหลุด เสียงคุยไม่รู้เรื่อง หรือเน็ตไม่วิ่ง ซึ่งทุกคนน่าจะเคยประสบปัญหานี้มาก่อน

ข้อมูลจาก wikipedia

วิธีการแก้ปัญหาดังกล่าว คือ การลงเสาหรือติดตั้งอุปกรณ์กระจายสัญญาณเพิ่ม เพื่อแบ่งภาระจากเสาต้นเดียวไปหลายๆที่ ยิ่งมีการใช้งานหนาแน่นขึ้นเท่าไหร่ เครือข่ายก็ต้องมีการลงเสาหรืออุปกรณ์มากขึ้นตามไปด้วย แต่ว่าเสาและอุปกรณ์เหล่านี้ก็ไม่ได้จะมีราคาถูก ต้นทุนต่อเสาหนึ่งต้นอยู่ที่หลักแสนถึงล้านบาท และสามารถใช้รับส่ง data ได้สูงสุดที่ระดับหลักร้อย Mbps* ต่อ 1 เสาสัญญาณเท่านั้น หากมีผู้ใช้รายใดทำการโหลดข้อมูลหนักๆ เผาแบนด์วิธ (Bandwidth) ด้วยการโหลดบิท สตรีมคลิปวีดีโอ คุณภาพของสัญญาณก็จะลดลงตามไป ครั้นจะเพิ่มเสาให้เพียงพอกับความต้องการ ก็จะเป็นการเพิ่มต้นทุน และสะท้อนไปถึงค่าบริการที่ต้องสูงขึ้นเป็นเงาตามตัว

นอกจากนี้ การวางเสาเพิ่มเติมก็ไม่ใช่ว่าจะแก้ปัญหาได้ทั้งหมด เพราะว่า “คลื่น” ที่เราใช้เป็นตัวกลางส่งผ่านข้อมูลกันเนี่ย ไม่ใช่สิ่งที่จะสร้างเพิ่มได้ ถ้ารถติด เราอยากให้รถวิ่งได้มากขึ้น เรายังสามารถสร้างถนนเพิ่มขนาดได้ หรือถ้าเป็นเน็ตบ้าน ที่ต้องการเพิ่มช่องสัญญาณ อัพสปีดให้เร็วขึ้น รองรับผู้ใช้ให้มากกว่าเดิม ก็สามารถเพิ่มจำนวนคู่สายให้มีขนาดใหญ่ขึ้นได้ ยิ่งในปัจจุบันใช้ Fiber Optic แค่วางสายเข้าไปพรวดเดียวก็ได้ Bandwidth ในระบบเพิ่มขึ้นหลาย Gbps* รองรับได้หลายครัวเรือน แต่ในระบบไร้สาย เราจะวาง “คลื่น” เพิ่มไม่ได้ ในบริเวณๆหนึ่งคลื่นมันมีอยู่เท่าไหร่ก็เท่านั้น ถ้าต้องการใช้งานเพิ่มก็ต้องขยายความถี่ ซึ่งความถี่นี้ก็เป็นสมบัติของชาติ เหล่าผู้ให้บริการต้องไปประมูลสัมปทานมาให้บริการ ดังที่เราเห็นตามข่าวการประมูลคลื่น 850/900/1800/2300MHz อะไรนั่นแหละ ซึ่งมูลค่าการประมูลสัมปทานนี้ก็จะสูงไปถึงหลักหมื่นล้านบาทเลยทีเดียว

ข้อมูลเพิ่มเติมเรื่องอัตราการส่งข้อมูลของ 3G/4G cell tower: Quora thread
* 1 Gbps = 1,024 Mbps

 

ทำไมต้องมี FUP?

จากที่กล่าวมาข้างต้น ไม่ใช่ว่าทุกคนจะใช้งานเหมือนกัน บางคนใช้งานหนัก ชอบสตรีมดูคลิป YouTube โหลดข้อมูลใหญ่ๆมาใช้งาน แต่บางคนแค่แชท อ่านเว็บ หรือโซเชียลทั่วไป ซึ่งกินแบนด์วิธน้อยกว่ากันเกิน 10 เท่าตัว การที่คนใช้งานหนักๆ จ่ายเท่ากัน จะไปเบียดเบียนคนที่ใช้งานน้อยๆ ก็ดูจะไม่แฟร์เท่าไหร่นัก จึงเป็นที่มาของ FUP (Fair Usage Policy) หรือนโยบายการใช้งานอย่างเป็นธรรม และของแพคเกจต่างๆที่ค่ายมือถือออกมาเพื่อตอบโจทย์การใช้งานแต่ละคน

ความกว้างของช่องสัญญาณมีอยู่อย่างจำกัด เพิ่มไม่ได้ จึงต้องมีการจัดสรรให้พอดี

กล่าวโดยสรุปคือ FUP มีไว้เพื่อ

  1. จำกัดการใช้งานของผู้ใช้ ให้แบ่งกันอย่างพอดีๆ
  2. บริหารทรัพยากรที่มีอยู่จำกัด ให้พอเพียง
  3. ปรับแพคเกจ คิดค่าใช้จ่ายให้เหมาะสมกับผู้ใช้แต่ละคน

 

*** รู้หรือไม่ว่า ในบางประเทศมีการกำหนดใช้ FUP กับอินเตอร์เน็ตบ้านด้วย! โดยทั่วไปแล้วจะอยู่ระกับ 5-10 Gigabits ต่อวัน เช่น Canada และ Australia แต่ก็มีประเทศใจป้ำอย่างญี่ปุ่นที่ให้ถึง 30 Gigabits ต่อวัน*via maximumpc

 

สมมุติว่า โลกนี้ไม่มี FUP แล้วมันจะเกิดอะไรขึ้น ?

ถ้าไม่มี FUP แล้ว เราจะได้ใช้อินเตอร์เน็ตกันแบบอิสระไหม? คำตอบก็คือ ใช่…และไม่ใช่ครับ เราจะสามารถใช้อินเตอร์เน็ตได้แบบ Unlimited อย่างสบายใจโดยไม่ต้องกังวลเรื่องลิมิตของ FUP เลย แต่คนที่จะมาจำกัดการใช้งานของเรานั้นจะกลายเป็นคนรอบๆข้างเราแทนครับ ถ้าคนรอบข้างเราไม่มีใครใช้อินเตอร์เน็ตเลยก็ดีไป เราก็ได้ใช้อินเตอร์เน็ตแรงๆคนเดียว ใช้เท่าไหร่ก็ได้ ฟังดีดูใช่ไหมหล่ะ


ถ้าเราใช้เน็ตคนเดียว จะใช้ช่องสัญญาณเยอะแค่ไหนก็ได้ เน็ตเร็วดี

แต่เดี๋ยวก่อน สมมุติว่ารอบๆตัวเราทุกคนใช้มือถือและอินเตอร์เน็ตกันอย่างเมามันส์ (ซึ่งจริงๆแล้วทุกวันนี้ก็เป็นอย่างนั้น) เราก็ต้องแบ่งช่องสัญญาณกันกับคนอื่นรอบๆเรา แล้วเกิดมีคนที่เอาเน็ตมือถือไปโหลด bittorrent หรือเปิด YouTube ความละเอียด 4K รัวๆ มันก็จะยิ่งดึงช่องสัญญาณของเราไปซะหมด กลายเป็นว่าเราก็จะได้ใช้อินเตอร์เน็ตแบบช้าๆเหมือนเดิม เผลออาจจะช้ากว่าเดิมก็ได้นะ


ถ้าคนอื่นคิดเหมือนเรา เค้าก็จะใช้เน็ตแรงแค่ไหนก็ได้เหมือนกัน เราก็จะโดนแย่งช่องสัญญาณไป

ถ้ายังนึกภาพกันไม่ออก ลองสมมุติเป็นสถานการณ์ใกล้ตัวเข้ามาอีกนิดหนึ่งละกัน สมมุติว่าเราอยู่บ้านกับพ่อแม่พี่น้อง ทุกคนกำลังใช้อินเตอร์เน็ตบ้านหร้อมกันทุกคน บางคนเล่น Line บางคนเล่นเฟส แต่ไอน้องเรามันดันโหลดหนังโหลดเกมจนทุกคนในบ้านเปิดหน้าเว็ปไม่ขึ้น Line ไม่เด้งกันซะหมดเลย สิ่งที่เราจะทำได้ก็คือ เดินไปตบหัวไอน้องเราแล้วบอกมันหยุดโหลดซะ หรือไม่ก็โหลดช้าๆหน่อย แบ่งเน็ตคนอื่นใช้บ้าง

แต่ในชีวิตจริงนั้น เราจะเดินไปตบหัวคนที่เปิดดู YouTube อยู่ข้างๆเราแล้วบอกว่า “แบ่งเน็ตผมใช้บ้าง” มันก็ไม่ได้สินะ เพราะเหตุนี้เอง FUP เลยเข้ามามีบทบาทในการ จำกัดการใช้งานของคนบางคน ที่อาจจะใช้อินเตอร์เยอะเกินเหตุ

 

ถ้าไม่อยากติด FUP ต้องทำอย่างไร ?

ง่ายนิดเดียว … จ่ายตังเพิ่มสิครับ รออะไรกันอยู่!! ใครใช้เยอะก็ต้องยอมจ่ายเยอะเพิ่มขึ้นด้วย เน็ต 1GB เดี๋ยวนี้มีให้เลือกตั้งแต่ 100-200 บาท ถ้าใครที่วันนี้ยังบ่นว่า “เน็ตติด FUP วิ่งช้าเป็นทาก เครือข่ายเอาเปรียบ” แต่จะจ่ายแค่ 199 ต่อเดือนมันก็เริ่มจะดูงงว่าใครเอาเปรียบใครกันแน่นะ หรือไม่อย่างงั้นก็ต้องเลือกแพคที่ให้ FUP สูงขึ้นมาหน่อย ระดับ 256-512 kbps จะเพียงพอต่อการใช้งานทั่วไปมากขึ้น

 ราคาปริมาณจำนวนวัน
AIS
239300MB30 วัน
2491GB7 วัน
7994GB30 วัน
DTAC
1501GB30 วัน
3993GB30 วัน
TRUEMOVE H
791GB7 วัน
991GB15 วัน
1501GB30 วัน

ราคา Top-up อินเทอร์เน็ตของ AIS, DTAC, Truemove H ซึ่งมีการปรับลดลงมาเรื่อยๆจากการแข่งขันที่รุนแรงมากขึ้น

หรือถ้าไม่อยากจ่ายเพิ่ม เราก็ต้องปรับพฤติกรรมการใช้งานอินเตอร์เน็ตของเราครับ เช่น

  • หันไปพึ่งพา WiFi มากขึ้น
  • ไม่ เปิดดูวีดีโอบนมือถือ ไม่ว่าจะเป็น Facebook, Instagram, หรือ YouTube ให้ share ไว้แล้วค่อยกลับมาดูเมื่อมี WiFi (วิธีปิด Auto-Play วีดีโอบน Facebook)
  • หลีกเลี่ยงการดาวน์โหลดไฟล์ขนาดใหญ่ (2-10 MB ก็ถือว่าใหญ่แล้วนะ)
  • หลีกเลี่ยงการเข้าเว็ป หรือแอพ ที่มีการโหลดรูปภาพจำนวนมาก (Facebook กับ Instagram เนี่ยตัวดี)
  • ใช้ Browser ที่มีการบีบอัดข้อมูล เช่น Opera เพื่อลงการใช้ Data

อีกส่วนหนึ่งที่ช่วยได้ก็คือ การปรับพฤติกรรมการเลือก content ที่จะอ่าน ถ้าเป็นอะไรที่ไม่ต้องเปลี่ยนเพจไปมาบ่อย ไม่ต้อง refresh บ่อย เช่น การอ่านกระทู้พันทิปยาวๆ ที่โหลดครั้งเดียวแล้วอ่านเป็นชั่วโมง ย่อมประหยัด Data มากกว่าการไล่ดู Newsfeed Facebook ที่ต้องมีการโหลดโพสใหม่เรื่อยๆแน่นอน เท่านี้ เราก็จะได้ใช้เน็ตความแรงเต็มสปีดกันได้นานๆแล้วหล่ะ

 

สุดท้ายนี้ เราไม่ได้ต้องการจะปกป้องเครือข่ายใดทั้งนั้น เราก็ไม่พอใจกับบางโปรที่ตั้ง FUP ได้หฤโหดสุดๆ ความเร็วแบบปู่ dial-up ยังต้องขึ้นจากหลุมมาเยาะเย้ย แต่ก็อยากให้เข้าใจว่า FUP มันก็มีดี ช่วยป้องกันไม่ให้มีการใช้ bandwidth ที่มีอยู่อย่างจำกัดไปในทางที่ไม่สมควร ไม่ใช่สักแต่โวยวายขอทุกอย่างแต่ไม่เคยรู้อะไรสักอย่าง เรายังคงต้องเจอกับ FUP กันไปอีกนาน จนกว่าจะมีเทคโนโลยีอะไรที่เพิ่มความสามารถในการส่งข้อมูลไร้สายให้ดีขึ้นด้วยราคาที่ถูกลง เหมือนในยุค Fiber Optic ของเน็ตบ้าน

62 Comments

  1. Street

    Street Post on March 15, 2015 at 5:17 pm

    #903974

    บทความดี มีสาระ ผมนี่ลุกขึ้นปรบมือให้เลยครับ 🙂

  2. saratew

    saratew Post on March 15, 2015 at 5:33 pm

    #903978

    อธิบายได้เข้าใจง่ายดีครับ ขอชมเลย

    *หลายปีมานี้มีงานวิจัย Time-dependent pricing สำหรับ Internet access อยู่มาก คล้ายๆกับ การคิดค่าโทรราคาถูกเมื่อใช้งานเวลาดึกๆ
    ไม่รู้เราจะได้เห็นกันไหมในเร็วๆนี้

  3. Avatar

    255BB Post on March 15, 2015 at 5:37 pm

    #903979

    บทความดีครับ เห็นด้วย
    บางคนอยากใช้เร็วๆ เยอะๆ หลายๆ กิ๊ก แต่จะจ่ายแค่สองสามร้อยบาท? แพ็คเกจผมก็ไม่มี FUP แล้ว ใช้ทรู 10GB เดือนละ 899 บาท ถ้าเกินก็ 1MB ต่อ 0.20 บาท

  4. timered

    timered Post on March 15, 2015 at 5:46 pm

    #903983

    ปัญหาอยู่ที่โอเปอเรเตอร์ชอบใช้ว่า Unlimited แล้วก็มีดอกจันตัวเล็กๆ เหมือนสมัยก่อนเวลาสมัคร ก็บอกแพ็คเกจนี้ 299บาทโทรฟรี200นาที ทั้งๆที่ควรบอกว่าโทรได้200นาทีมากกว่า มันจะฟรีตรงไหนจ่ายเงินไปแล้ว

    • Avatar

      neonicus Post on March 16, 2015 at 5:57 am

      #904127

      ใช้เกินก็ไม่เสียตัง

      เน็ตเค้าเขียนว่าใช้ไม่จำกัด ไม่ได้บอกว่าใช้เร็วไม่จำกัด

  5. Avatar

    kevin215 Post on March 15, 2015 at 6:06 pm

    #903988

    ติด fup หนะได้ แต่ operator ก็เอาเปรียบเกิน กะขายอย่างเดียว

  6. abaddonmc

    abaddonmc Post on March 15, 2015 at 6:45 pm

    #903996

    ชอบบทความนี้ครับ นึกถึงบางบทความที่ออกมาท้านู่นนี่แต่ไม่อธิบายอะไรแบบนี้เลย
    ส่วนตัวผมใช้งาน ไม่เคยมีปัญหากับ FUP แค่เลือกโปรฯให้เหมาะกับการใช้งานครับ

    อย่างไรก็ตามผมมองว่า FUP ที่ 64k ต่ำเกินไปครับ

  7. Avatar

    pampers Post on March 15, 2015 at 6:45 pm

    #903997

    บทความดีมาก อยากจะเห็นFUPที่มีความเร็วสูงขึ้นในเร็วๆนี้จัง ตอนนี้ติดทีนี่แทบไม่ต้องใช้เนตเลยทีเดียว

  8. sonkub

    sonkub Post on March 15, 2015 at 7:01 pm

    #904001

    ประเด็นคือ FUP ของ 3 เจ้าหลักในไทยก็เอาเปรียบเกินไป ปล่อยมาซะต่ำขนาดนั้น
    ตอนนี้ผมย้ายไปใช้ my CAT ใช้โปร 99 บาท ใช้ 3G 384Mbps ไม่จำกัดตลอดเวลา
    แค่นี้ก็เหลือเฟือละ เล่นเกมก็ไม่ถึงกับช้าเกินไป (แต่พวกเกมที่มัน online แบบ real time อาจะเห็นผลหน่อย แต่ถ้าแค่โหลดบางช่วงนี่สบายเลย)
    โหลดรูป รอนิดหน่อไม่ถึงกับนานมาก
    แต่ถ้าโหลดไฟล์ โหลด app นี่นานหน่อย ก็ไว้ค่อยกลับบ้านหรือต่อ WiFi แล้วค่อยทำ ไม่ได้จำเป็นต้องใช้เดี๋ยวนั้น

    • Avatar

      Djlovetoon Post on March 15, 2015 at 11:35 pm

      #904059

      384Mbps เลยหรอครับ แหะๆ
      ได้อ่านเปล่า สมัครวันนี้ถึง ??? เท่านั้นแหละ ก็จะกำหนดเหมือนกัน ^^

    • sonkub

      sonkub Post on March 16, 2015 at 10:05 pm

      #904239

      กำ เบลอ เปลี่ยนหน่วยเป็น K – -"
      edit ไม่ได้ละ

  9. Avatar

    Mr WRong Post on March 15, 2015 at 7:08 pm

    #904003

    ติด FUP นี่โอเครฮะ แต่โปรรายเดือน มีแต่แพงขึ้นเรื่อยๆ เลยฮะ ราคาเท่าเดิม แต่ใช้ได้น้อยลง ผมนี่เสียใจมากฮะ

  10. Avatar

    tsvonline Post on March 15, 2015 at 7:21 pm

    #904005

    ขอบคุณมากครับ ขอแชร์ต่อนะครับ

  11. assajree

    assajree Post on March 15, 2015 at 8:17 pm

    #904013

    อ่านทีแรกนี่นึกว่าโดนผู้ให้บริการจ้างมาเขียนเลยครับ เพราะบทความปกติก็จะเป็นชื่อของเจ้าของบทความแต่บทความนี้กลับเป็นชื่อ droidsans เหมือนไม่กล้าเปิดเผยตัว บทความก่อนที่คอมมาร์ทมีปัญหากับเอไอเอสก็มาจวกคอมมาร์ทซะยับเลย ส่วนเรื่อง fup นี่ ถ้าโหลดบิตมันถึงจะโหลดบิทเต็มสปึดที่ 384k นี่ก็ไม่รู้เหมือนกันครับว่าจะกระทบคนอื่นแค่ไหน แต่เคยเล่นเน็ท 128k ของ 3GX ก็ว่าช้าแล้ว ต่ำกว่า 64k ผมคงไม่ไหวครับ ย้ายไป My ดีกว่า อยากรู้จังต่างประเทศ fup กันเท่าไหร่

    • Avatar

      por311 Post on March 15, 2015 at 8:35 pm

      #904018

      แหม่ คิดเหมือนกันเลยครับ อ่านมาแป๊ปนึง ต้องเลื่อนไปหาคนเขียน ไม่มีซะงั้น อิอิ

    • octopatr

      octopatr Post on March 15, 2015 at 9:04 pm

      #904023

      บทความที่มีการว่าจ้างนั้นจะอยู่ในหมวด advertorial อยู่แล้วครับ ส่วนบทความนี้มองว่าจ้างได้ไงอันนี้ผมก็ไม่รู้ครับ เพราะเราต้องการอธิบายเรื่อง FUP เท่านั้น ซึ่งต้องแยกเรื่องของ FUP กับบริการสมัครใจใช้ความเร็วจำกัดนะครับ มันคนละประเด็น เพราะบริการความเร็วจำกัดนั้นจริงๆ มีทุกค่าย แต่ราคาและความเร็วต่างกันไป

      ส่วนที่บทความใช้ชื่อ droidsans เพราะเป็นบทความที่ร่วมกันเขียนมากกว่า 1 คน หากมีปัญหาหรือมีการรับผิดชอบอะไรขึ้ยมาคือทั้งเวปรับผิดชอบ ไม่ใช่ใครคนใดคนหนึ่งครับ

      (-/\-) ขอบคุณสำหรับคำถามและการติดตามเวปมา ณ ที่นี้

      ปล. บทความ commart บอกเลยว่าผมนี่แหละจัดเอง แต่มีน้องในทีมมาช่วยเขียนช่วยร่างด้วยหนะครับ

    • Avatar

      por311 Post on March 15, 2015 at 9:22 pm

      #904027

      ผมไม่ซีเรียสนะครับ ว่าจ้าง ไม่จ้างอะไรยังไง เพราะผมแค่คนอื่าน คนติดตาม คนทำเวปเหนื่อยและมีค่าใช้จ่ายอยู่แล้ว เข้าใจครับ แล้วเชื่อ ไม่เชื่อก็อยู่ที่วิจารณญาณคนอ่านแต่ละคนไป ^ ^
      จริงๆผมจะไม่เอ่ยถึงด้วยซ้ำ แต่พอดีเห็นมีคนเปิดขึ้นมาน่ะครับ เลยขอตามสักหน่อย

      ส่วนเรื่องสมัครใจลดสปีดเนี่ย เห็นเริ่มมีปัญหาที่ pantip มาสักระยะ พวกแพ็คแกจที่สมัครใจใช้แค่ 384 256 ที่ว่าต่ำแล้ว ตอนนี้ดั้นจะโดน FUP เหลือ 64k นี่ด้วยอ่ะจิ เค้าเลยโวยกัน

      ส่วนผมถ้าเลือกได้ไม่เอาเต็มสปีด 2GB ก็ได้นะ เพราะไม่พออยู่แล้ว ไม่ได้อยากสัมผัสความเร็วอภิมหาติดจรวดด้วย เพราะมันก็ไม่ได้เร็วกว่าเนทบ้านหรอก
      ถ้าบทความนี้สามารถส่งต่อข้อความได้ ฝากบอกไป operator ทีนะครับว่า เปลี่ยนปริมาณเป็นความเร็วคงที่ได้ใหม เช่น
      รายเดือนแพงๆ เนทเต็มสปีด 5-10 GB สามารถเลือกเป็น 512 ตลอดเดือนได้ไม่จำกัด
      รายเดือนถูกลงมา เนทเต็มสปีด 3-4 GBสามารถเลือกเป็น 384 ตลอดเดือนได้ไม่จำกัด

      แล้วไล่ลงมาเรื่อยๆ โดยไม่มี FUP อะไรประมาณเนี้ย

    • octopatr

      octopatr Post on March 15, 2015 at 9:28 pm

      #904031

      ตอบสั้นๆ นะครับ

      กสทช บอกต้องมีโปรโทรเป็นวินาที..
      ค่ายบอกได้เลย จัดโปรโทรเป็นวิแยกออกมาต่างหาก #เงิบ

      กสทช บอกต้องคิดค่าบริการลดลงเท่านั้นเท่านี้ % หลังประมูล 3G
      ค่ายบอกได้เลย ออกโปรกะโหลกกะลา ไม่มีคนใช้มาถัวเฉลี่ยหารแล้วค่าบริการลดลงตามที่ขอ #เงิบอีก

      ขนาด กสทช ยังเป็นได้แค่เสือกระดาษ

      เราชาว droidsans ทั้งทีมงานและสมาชิกอย่างมากก็ร่วมกันเป็นได้แค่กระบอกเสียงหละครับ

    • assajree

      assajree Post on March 16, 2015 at 2:02 am

      #904084

      ต้องขอโทษทีมงานด้วยครับ ที่พูดแรงไปหน่อย คือตอนนั้นเห็นแต่ชื่อ droidsans แล้วไม่ทราบว่าเป็นของใครในหัวมันก็เลยคิดไปว่าเป็นคำพูดของผู้ให้บริการ ตอนนี้เข้าใจแล้วครับเกี่ยวกับชื่อ droidsans คือใคร กลับไปอ่านอีกทีคราวนี้ความรู้ล้วนๆครับ คือตอนนั้นผมหน้ามืดตามัวไปหน่อย เหมือนมองผ่านกระจกมัวๆสกปรกอะไรมันก็เลยดูไม่ดีไปซะหมด นึกว่าทีมงานขายวิญญาณให้นักธุรกิจไปแล้ว ขอโทษจริงๆครับ และขอบคุณสำหรับบทความดีๆครับ ผมจะติดตาม Droidsans ต่อไปครับ

    • octopatr

      octopatr Post on March 16, 2015 at 2:40 am

      #904089

      ไม่ต้องขอโทษหรอกครับ มีการทักท้วงไว้ก็ดีแล้ว จะได้มีการใช้พื้นที่ในการพูดคุยอธิบาย ผมว่าน่าจะมีหลายคนสงสัยเหมือนท่าน @assajree แต่ไม่ได้โพสต์ถาม 🙂

      พิมพ์ผิดทักได้ เนื้อหาไม่ถูกท้วงได้ ข้อมูลที่ได้มาไม่เหมือนกันก็แย้งกันได้ครับ

    • Gimme

      Gimme Post on March 16, 2015 at 2:42 am

      #904090

      ผมเขียนกับน้องอีกคนนึงครับ ถ้าตรงไหนเขียนแล้วไม่ตรงหรือคิดว่าเอนเอียง สามารถสอบถามได้ครับ รายละเอียดอื่นๆเป็นไปตามที่พี่พัดแจ้งครับ ขอบคุณครับ

    • Avatar

      goolsasy Post on March 15, 2015 at 11:18 pm

      #904056

      แอบเห็นด้วย
      ประเด็นว่า FUP นั้นดี ผมก็เห็นด้วยว่าดีครับ
      แต่ปัญหาคือ FUP ต่ำเตี้ยเลี่ยดินขนาดนี้ อย่าว่าแต่เวปเลยครับ เอาแค่textธรรมดาจากlineยังขึ้นช้ากว่าปกติเปนนาที

  12. Avatar

    mickey36736 Post on March 15, 2015 at 8:41 pm

    #904020

    ของผม my 3g 215:512 ก็เพียงพอแล้วครับ สปีดดีจริงๆ
    จ่าย 215 บาท ได้ความเร็ว 512 kbps

    • Avatar

      NooMZa Post on March 16, 2015 at 4:15 am

      #904109

      คุณmickey36736 ใช้งานอยู่แถวไหนอ่ะครับ ของผมไม่เคยได้ถึงขนาดนั้นเลย กลับกันมันแย่กว่าเน็ตฟรี6 เดือนที่เคยใช้มาอย่างมากกกกกก….. จ่ายก้อแพงหวังว่าจะได้ความเร็วสูงๆแต่ก็ ต่ำเตี้ยติดดินไปเลยทีเดียว พอเจอเข้ากับตัวเอง ผมรีบไปค้นหากระทู้เจอในพันทิปคนบ่นมากว่าแพคเก็จนี้เน็ตช้ากว่าที่ควรจะเป็น 215bath-512k แต่ได้แค่ 100-200กว่าๆK
      เจ๋งจิงๆอ่ะ…. *_*
      ป.ล. ผมใช้my cat อ.เมือง จ.ปราจีนบุรีครับ

    • Avatar

      mickey36736 Post on March 16, 2015 at 4:57 am

      #904115

      ผมอยู่ลำปางคับ ตอนสมัคร 6 เดือน 60 บาทแรก ก็ช้าบ้างนิดนึง แต่ส่วนใหญ่ก็โอเคครับ ตอนปี 2015 มาสปีดก็ดีขึ้น พอหมดโปร 6 เดือนก็สมัคร 215:512 ใช้ต่อเลยครับอาจจะคนใช้น้อยและไม่ค่อยรู้จักมากนัก

  13. Avatar

    por311 Post on March 15, 2015 at 8:52 pm

    #904021

    สุดท้ายก็เงินครับ จะมาสวยหรูว่าเพื่อลูกค้า เพื่อผุ้บริโภคจะได้ไม่กระทบหรือเท่าเทียมกัน ใช่หราาาา

    เสา 1 ต้น รับได้เท่านั้นเท่านี้ ถ้าให้มากกว่า 64k จะรองรับไม่ไหว จะกระทบคนอื่น แล้วถ้าทุกคนรอบๆเสานั้นยินดีเสียตังให้พร้อมกันล่ะ จาก 64k กลายเป็น 20-30 Mbpsทุกคน เต็มสปีดโดยไม่กระทบใครเลยสักกะคน อืมมมม…….

    ผมว่าทุกคนไม่ได้มีปัญหาหรอกนะ FUP เนี่ย แต่คือ 64k มันต่ำไปใหม ไม่ต้องเอาไปโหลดบิทหรอก เปิดเฟซ เปิดเวปนี่แทบจะเควี้ยงทิ้ง คือเอาไว้กันเนทรั่วอย่างเดียวนั่นแหละ 128 256 จะเล่นอะไรได้ป่าวยังไม่รู้เลย

    ————————————————————————–
    แล้วตอนประมูลมาถูก ก็บอกจะถูกลงๆ ตอนนี้ผมใช้
    แพ็กเกจ 549 บาท ค่าบริการรายเดือน 549 บาท โทร/VDO call 400 นาที, 200SMS, WiFi/Internet ไม่จำกัด (ความเร็วสูงสุดรวม 2GB จากนั้นใช้ความเร็วสูงสุด 64Kbps). ส่วนเกินโทรนาทีละ 1.50 บาท SMSข้อความละ 3 บาท MMSข้อความละ 4 บาท นาน 12 รอบบิล

    มองหาแพ็คแกจรอบกาย มีอันไหนบ้าง ที่ราคานี้ ได้โทร 400 นาที เนท 2GB 200 sms (ก่อนหน้านี้ฟรี mms อีก 50 นะ แต่คิดว่าตัดไปแล้ว เพราะเดี๋ยวนี้ส่งทาง chat ง่ายกว่า) ไม่มีเลยมั้ง ราคาพอๆกัน voice ก็ได้น้อยกว่า ไม่ voice เท่ากัน เนทก็ปริมาณน้อยกว่า

    • octopatr

      octopatr Post on March 15, 2015 at 9:07 pm

      #904024

      ตอนนี้เริ่มมีบางค่ายออกโปรใหม่แบบไม่ unlimited ไม่ติด FUP มาบ้างแล้ว เท่าที่ดูก็ถูกลงประมาณ 50-100 บาท ถ้าเทียบกับโปรที่ได้ data เท่ากัน

    • Avatar

      red shop Post on March 16, 2015 at 12:03 am

      #904064

      +1

    • Avatar

      red shop Post on March 16, 2015 at 12:04 am

      #904066

      +101

    • Avatar

      red shop Post on March 16, 2015 at 12:07 am

      #904067

      +200

    • Gimme

      Gimme Post on March 16, 2015 at 2:54 am

      #904094

      ที่เขียนมาก็ถูกต้องอยู่ครับ เรื่องเงินเป็นหลัก แต่ประเด็นคือหลายๆคนจะเอาๆๆๆแต่ไม่ยอมจ่าย แล้วจะให้คนที่ยอมจ่ายไปใช้เหมือนกันได้ยังไงหว่า ส่วนว่าจะเพิ่มให้เพียงพอกับทุกคนเครือข่ายจะลงเสาเพิ่มเท่าไหร่มันก็คงไม่พอมั้งครับ

      เรื่อง FUP 64kbps นี่ผมเห็นด้วยครับ มันน้อยเกินไป แต่สุดท้ายผมว่าด้วยการแข่งขันที่รุนแรงของอุตสาหกรรม เดี๋ยวมันก็น่าจะค่อยๆดีขึ้นเพิ่มขึ้น ไม่พอใจก็ย้ายค่ายหนีได้ ไม่ต้องผูกมัดกระดิกไปไหนไม่ได้เหมือนเดิมครับ

    • Avatar

      por311 Post on March 16, 2015 at 3:56 am

      #904104

      คนที่จ่ายเยอะกว่าต่อเดือน ผมว่าเค้าน่าจะได้อย่างอื่นที่เยอะกว่าอยู่แล้วปรกตินะครับ โทรได้ต่อเดือนเยอะกว่า ปริมาณข้อมูลแบบเต็มสปีดที่เยอะกว่า wifi ไม่จำกัด สิทธิพิเศษในการแลกสินค้าหรือบริการนู่น นี่ นั่น

      แต่เมื่อคุณจ่ายแพงใช้สิทธิเหล่านั้นแล้ว จนมาติด "Fair"usage policy เหมือนกันกับคนจ่ายถูกลงมา และจ่ายรายเดือนเหมือนๆกัน แต่เลือกที่จะได้โทรน้อยกว่าเพราะเค้าไม่ค่อยโทร มันก็แปลกๆ ดูไม่ค่อย fair เท่าไหร่ ^ ^' (ช้ากว่าตั้ง 6 เท่าเลยมั้ง)

      เพราะถ้าถามผม ผมว่า คนเลือกใช้แพ็คเกจถูก แพง ผมว่าเค้าดูหลักๆ มากกว่าว่าโทรได้กี่นาทีต่อเดือน น้อยคนนักที่จะมาดูว่าเนทหลัง FUP วิ่งที่เท่าไหร่ ก็รอดูกันต่อไปครับ ^ ^

      อ่อ ขอบคุณสำหรับบทความนะครับผม อ่านง่าย รูปก็ช่วยให้เข้าใจง่ายดี ขอบคุณครับ

    • Avatar

      Rak Binn Post on March 18, 2015 at 5:17 am

      #904494

      เคยย้ายค่ายครับ พอย้ายไปแล้ว พบว่าประสิทธิภาพเลวร้ายยิ่งกว่าค่ายเก่า
      ครั้นอยากจะย้ายกลับ หรือจะไปที่อื่นไม่ได้ โดนปฏิเสธว่าต้องใช้บริการอย่างน้อย 3 เดือน
      ทั้งๆที่ กสทช ให้สามารถย้ายได้เลย ไม่มีกฏ 3 เดือน

    • Avatar

      jirachai_h1 Post on March 17, 2015 at 11:38 pm

      #904441

      3G เทคโนโลยี HSPA มันได้ 42mbps อันนี้ความเร็วแบบใช้คนเดียวใกล้เสาสัญญาณ ถ้าใช้1000คน นี้ก็คนละประมาณ40k ต่อให้จ่ายเพิ่มยังไงถ้าอยู่ในพื้นที่หนาแน่นมันก็ได้ความเร็วเท่านี้อยู่ดีนะ

  14. goriver

    goriver Post on March 15, 2015 at 9:14 pm

    #904026

    คือเห็นด้วยกับการมี FUB นะครับแต่ควรจะ FUB ขั้นต่ำที่ 256k นะกลางๆสำหรับทั้งผู้บริโภคและเครือข่าย
    เพราะคิดว่า. 64k หรือแม้กระทั่ง 128k มันดูเลวร้ายไปหน่อยสำหรับผู้บริโภค

  15. mewzira

    mewzira Post on March 15, 2015 at 10:24 pm

    #904044

    แล้วจะซื้อเครื่อง ซื้อโปร รองรับ 4G กันทำไม่ 555+

    แซวเล่นนะ อิอิ

    เอาแค่ 3G อัพ/ดาวน์ 10/10 ก็หรูแล้ว สำหรับการใช้งาน smart phone เล่นเกม เฟส ไลน์ และยูทูป hd

  16. Avatar

    chaiyatap Post on March 15, 2015 at 10:41 pm

    #904049

    ทุกวันนี้ใช้โปรอาทิตย์ละ100บาทเน็ตความเร็วไม่จำกัดสูงสุด1g แต่ test speed ทีไรมันก็ขึ้นแค่40กว่าkเองแค่โหลดเฟสยังหมุนติ้วๆเลยเรื่องใช้เข้าเว็ปไม่ต้องพูดถึงครับ10กว่านาทีถึงจะโหลดเสร็จเน็ตค่ายใหนไม่เอ่ยนามแต่คงรู้กันครับเพราะค่ายนี้คนบ่นเยอะสุดล๊ะ

  17. Avatar

    justinyoung Post on March 15, 2015 at 10:48 pm

    #904050

    ใครก็ได้ช่วยบอกทีทำไมเราเล่นเฟสได้ไวปรู้ดปร้าดมาก เล่นอะไรก็ไวมาเป็นเดือนละ เราใช้ดีแทค โปร199 fub 128kb แต่ตกใจอย่างหนึ่งคือที่แอพเฟส มันแปลกประหลาดมีคำว่า ฟรีค่าเนต ทุกครั้งที่เล่น
    ใช่โครงการที่ มาร์ค ทำปะ ฟรีเนตอะ

    • Nelliel

      Nelliel Post on March 17, 2015 at 12:41 am

      #904257

      dtac เล่น facebook ฟรีครับ

  18. Avatar

    justinyoung Post on March 15, 2015 at 10:49 pm

    #904051

    หรือว่าเราเป็นผู้ได้รับเลือก555 แต่ว่าแบบนี้มีหน่วยงนาอดส่องเราได้ปะ แบบนี้ไม่เป็นส่วนตัวดิ

  19. Avatar

    justinyoung Post on March 15, 2015 at 10:52 pm

    #904052

    ถ้ามีใครส่องเราได้อันนี้ทำไงดีครับ กลัวความผิดที่ได้ทำ หรือความผิดที่เกิดจากความเข้าใจผิดของคนไม่รู้จริงและคิดไปเองหรือคนที่หมั่นใส้เรา

  20. e-a-k

    e-a-k Post on March 15, 2015 at 11:17 pm

    #904055

    ผมเห็นด้วยกับการมี fup นะ แต่ fup 64kbps 128kbps มันเอาไปทำอะไรไม่ได้จริงๆนะครับ ขนาด 384 นี้ช่วงชม.เร่งด่วนนี้ยังโหลดหน้าเว็ปไม่ขึ้นเลยครับ

  21. Avatar

    Hoo Post on March 15, 2015 at 11:25 pm

    #904058

    อาจจะเพราะเทียบกับ EDGE(2G) มันวิ่ง 384Kb
    ผมว่า 3G ที่วิ่งต่ำกว่า 2G มันยังไงๆอยู่นะ…

    • Avatar

      PKII64 Post on March 16, 2015 at 4:57 pm

      #904180

      EDGE วิ่งสูงสุดที่ 236K ครับ
      ที่วิ่งสูงสุดที่ 384K จะเป็น 3G (UMTS) ครับ

  22. proramin

    proramin Post on March 16, 2015 at 1:31 am

    #904079

    ขอบคุณครับบทความมีประโยนช์มากครับ

  23. Avatar

    some1 Post on March 16, 2015 at 3:16 am

    #904096

    แล้วถ้าติด FUP แล้ว แต่ไม่รู้สึกความแตกต่างในการใช้งานเลยนี่ทำไงดีครับ (มิหนำซ้ำเหมือนว่ามันจะเร็วกว่าตอนไม่ติดซะอีก มันอัลลั๊ย!!!)

  24. badpig

    badpig Post on March 16, 2015 at 4:50 am

    #904113

    ปกติผมใช้แต่ wifi นะ 3g เลยไม่ค่อยได้ใช้
    มิน่า พอเปนช่วงปลายเดือน มาเล่น 3g รู้สึกลื่นเชียว

    ขอบคุณบทความนะครับ

  25. Avatar

    neonicus Post on March 16, 2015 at 6:05 am

    #904129

    โปรผมfupหลัง500MB ลดเหลือ 128kbps ไม่ได้เดือดร้อนอะไร
    เปิดแต่edgeเพื่อประหยัดแบต

    เรื่อง3Gกาก ผมไม่สน แต่ดันเจอ2Gกากครับขึ้นEdgeแต่เน็ตไม่วิ่ง

    อยากจะย้ายอยู่แต่กลัวที่บ้านไม่มีสัญญาณ

  26. Avatar

    kabocha Post on March 16, 2015 at 6:41 am

    #904133

    แหม่ ถึงกับอยากสมัคร account เข้ามาตอบเลยค่ะ เพราะไม่รู้สึกว่าบทความนี้จะเอนเอียง รึดูเหมือนจ้างเขียนตรงไหน?
    แต่ตอนแรกเลื่อนขึ้นไปดูจริงๆ เพราะอยากรู้ว่าใครเขียนนะ 😛
    ตามหัวข้อเลย เป็นบทความที่ผู้บริโภคควรได้รู้จริงๆค่ะ
    เพราะหลายคนไม่รู้ว่า fub คืออะไร ไหนบอกเนทไม่จำกัด
    แต่เจ้า fub มีมาตั้งแต่ที่เริ่มใช้ 2G, 3G แรกๆแล้ว จนตอนนี้ข้ามมาถึง 4G คนก็ยังไม่รู้จัก อีกเยอะมาก

  27. laruku

    laruku Post on March 16, 2015 at 6:54 am

    #904134

    นิดนึงนะครับทุกท่าน "FUP" นะครับ ไม่ใช่ "FUB" แล้วก็ไม่ใช่ "FAP" ด้วยครับ แต่ "FUP" ส่งผลต่อ "FAP" อันนี้ผมเห็นด้วย

    #ไม่ตอบก็ไม่มีใครว่านะเอ็งน่ะ 😛

  28. Avatar

    wonghotbit01 Post on March 16, 2015 at 7:39 am

    #904137

    บทความดีๆ มาอีกแล้วชอบจัง ปกปกติก็ไม่ค่อยสนใจ FUP เท่าไหร่ แต่เผอิญเจอเองกับตัว FUP 64 kbs เล่นเอา ทำมาหากินไม่ได้เลยครับ

  29. peter_milestone

    peter_milestone Post on March 16, 2015 at 4:20 pm

    #904169

    หลายๆ comment บ่งบอกนิสัยเลยนะครับ
    มีตังจ่ายแล้วจะทำไม??
    ก็ค่ายบอก Unlimited บลาๆๆ
    ไปอ่านข้อจำกัดของการปล่อยคลื่นสัญญาน กับ เงื่อนไข unlimited ให้ถี่ถ้วนนะครับ
    ไม่ใช่สักแต่มีเงินก็จะซื้อทุกอย่างในโลกหล้าได้

  30. Avatar

    Zatang Post on March 16, 2015 at 4:33 pm

    #904170

    ผมเองก็คิดงี้นะว่ามันต้องมีถึงจะยุติธรรม ทรัพยากรจำกัด ใช้มากจ่ายมาก ใช้น้อยจ่ายน้อย มี option ให้เลือกอยู่แล้ว แต่เวลาไปอธิบายในเว็บบอร์ดต่างๆ ไม่ค่อยมีใครสนใจประเด็นนี้ มีแต่จะจ่ายน้อยใช้ unlimit

    ส่วนตัวคิดว่าถ้าระบบมันให้บริการได้ ทรัพยากรให้พอ มีซักค่ายนึงให้มากกว่าคนอื่นเดียวคนก็ย้ายไปหากันเอง แต่ทรัพยากรมันจำกัด เค้าก็ให้ได้เท่าที่ให้ได้แหละครับ ให้ unlimit ไปสุดท้ายถ้าคนใช้เยอะก็ช้าอยู่ดี จะจ่ายมากกว่าให้ใช้เร็วยังทำไม่ได้เลยเพราะโดนดึงไปหมด

  31. Avatar

    hearnfar Post on March 16, 2015 at 4:36 pm

    #904173

    แต่ก่อนใช้ทรูได้สิทธิ์ใช้เน็ตเต็มสปีดแค่ 1GB ถ้าเกินจะได้384K ก็ยังพอรับได้กับความเร็ว
    พอเปลี่ยนมา AIS ได้โปร 2GB ตั้งแต่ใช้มายังไม่เคยเกิน 2GB เลยเพราะเต็มสปีดของ AIS สู้384K ของทรูไม่ได้

  32. Sarut14

    Sarut14 Post on March 16, 2015 at 6:01 pm

    #904190

    ผู้ให้บริการคิดว่า คนมีอายุคงทนได้กับ 64K มั้งครับ เพราะสมัยนั้นเรายังเล่น กับ โมเด็ม 33.6k กันเลย 555
    สงสัยเค้าคิดแบบนี้มั้งครับ ทนๆไป

  33. Avatar

    Boon1972 Post on March 16, 2015 at 6:26 pm

    #904198

    ได้ความรู้ดี เข้าใจง่ายครับ
    ตอนแรกนึกว่า FUP มันคือล้มฟุปไปหน้าจอมือถือเพราะช้ามาก หุหุ

    ตอนนี้ผมก็ลองใช้หลายๆค่าย เป็นซิมเติมเงิน 4G มาเทียบดู

    สรุปแล้ว ความเร็วจะขึ้นอยู่กับสถานที่ที่ใช้งาน ช่วงเวลาซะส่วนใหญ่ ทุกข์ของผู้บริโภคจริงๆ

  34. NaiAmibios

    NaiAmibios Post on March 16, 2015 at 6:44 pm

    #904199

    ผมไม่เปิดยูทูป, ติดตั้งอัพเดตแอพ ผ่านเครือข่ายมือถือ เปิดแต่บน Wifi อย่างเดียว
    แต่เห็นคนอื่นๆนี่เปิดกันจัง…

  35. Avatar

    pd2002 Post on March 17, 2015 at 4:36 am

    #904279

    เห็นด้วยกับบทความมาก
    ไม่อยากติด Fup ก็จ่ายเงินสิครับ ของผมซื้อแพ็คใหญ่ๆ ไม่เคยเจอคำว่า fup ครับ เพราะใช้ไม่เคยถึงเพดาน

    คนจ่ายน้อยแต่จะเอาเร็วเท่าคนจ่ายมาก แบบนี้คงไม่มีใครยอมเสียเงินมากๆเพื่อให้ไม่ติด fup มั้งครับ

    เพราะจ่ายน้อย จ่ายมากก็เล่นเน็ตได้เร็วเท่ากัน ไม่ลำบากกับชีวิต (ที่บอกว่าให้เพิ่ม fup จาก 64 เป็น 256/384 นั่นแหละ) ผมก็จ่ายเดือนละ 199 บาท พอ แล้วผลาญเน็ตไปเรื่อยๆ ติด fup ก็ช่าง เพราะมันเร็วพอที่จะเล่นได้แล้ว จะจ่ายไปทำไม 799 899 999

    ตอนนี้รอค่ายมือถือยกเลิก package unlimited (trueh dtac ทำแล้ว ais กำลังจะตามมา)

    ใช้เกิน quota จ่าย gb ละ 200 บาท แรงสะใจ ไร้ฟั้บ

    ส่วนเรื่องค่าเน็ตแพงเกินไปอะไรพวกนี้ผมว่ามันคนละประเด็นนะครับ อยากถูกเราต้องช่วยตัวเองครับ ย้ายค่ายไปกินโปร50%เอา

  36. danya

    danya Post on March 17, 2015 at 6:14 am

    #904296

    คนที่บ่นๆ เรื่อง FUP เข้ามาอ่าน ถึงกับเงิบเลย ฮาๆๆ

  37. golfkinggolf

    golfkinggolf Post on March 17, 2015 at 7:28 am

    #904302

    ต่างคนต่างความคิดนะ สำหรับผม fup 64k มัน…… หน้าเกลียดไปนะ
    สัก256k ได้ก็โอ ไม่จำเป็นต้อง 384/512 k หรอกครับ ขอแค่พอเปิดเฟสได้ลื่นๆ รอโหลดภาพไม่นานจนเกินไป
    youtube ความละเอียด 144 ได้ไม่มีสะดุด (ขอแค่เสียงภาพไม่เน้นชอบเปิดเพลงจากยูทูปครับ)

    แค่นี้ก็คงไม่มีใครบ่นหรอกครับ แต่64 k นี้ลื่นครับ ถ้าใช้ แค่ line/what app เพราะเน้นแชตอย่างเดียว แต่นอกนั้น อย่าสืบ
    หมุนกันต่อไป …….

    ปล.เห็นคนบ่นสนับสนุนดีแล้วงั้นงี้ แต่ลองคิดดู ว้นละ9 บาท รวมภาษีก็ตกราวๆเกือบ10 บาท เดือนนึงจ่าย 300 ขอใช้แค่ 256/384 k ตลอดมันก็แฟร์ๆอยู่นะครับ

    ไม่งั้น ผมขอเสนอว่า เน็ตนะสมัครโปรใหม่ปัจจุบัน นะได้แต่ขอแต่ เราสามารถเลือกใช้ เน็ตเต็มสปีดกับ fup ได้ตลอดได้ไหมครับ แบบ อยากเซฟก็ปิด3G เปิด edge ที่จำกัดให้วิ่ง 64k อยากวิ่งแบบเร็วๆก็เปิด 3G พอ3G หมดค่อยจำกัดเท่า edge ที่จำกัดไว้ตอนแรก ที่เสนอนี้เพราะบางที บางพื่นที่ไม่มี3g แล้ววิ่งเอื่อยๆมากแต่จำนวนdata ก็ลด ใช้เน็ตไม่คุ้มเลย เป็นสิ่งที่ ทางแต่ละค่ายต้องรับผิดชอบ ครับ

    //ความเห็นส่วนตัวล้วนๆครับ ผมว่าแฟร์ๆดี ทางแต่ละค่ายคงไม่ขาดทุนหรอกครับ 80ล้านเลขหมายแค่ใช้กันคนละ 10 บาทต่อวันก็มีเกิดรายได้จาก คนใช้แล้ว 800ล้านแล้วละครับ แบ่งสัก วันละ10ล้านไปสร้างเสาเพิ่ม พอทั่วประเทศและพอกับการใช้งานสิ ไม่ใช้มาfup กันน้อยๆ อย่าลืมนะครับว่า "การพัฒนาเกิดจากความต้องการที่ไม่สิ้นสุดของมนุษย์" จะมาบอก เห้ย อยากได้เน็ตแรงๆจ่ายเพิ่มดิ มันก็เป็นไปตามแผนการตลาดที่ทางค่ายต้องการสิครับ ผู้บริโภคอย่างเราต้องได้รับสิ่งที่ดีที่สุดในแฟร์ๆกันทั้ง2ฝ่ายสิถึงจะถูก

    …ขอบคุณครับ

    ขอฝากว่า "จะอยากได้ทำไม4G ในเมื่อ3G ที่มียังใช้ได้ไม่ถึง128 kb เลย"

  38. myung

    myung Post on March 17, 2015 at 2:44 pm

    #904322

    fup 64k นี่ต่ำเกิ๊น เหมือนจงใจให้เติมท๊อปปิ้ง
    แต่ก็เห็นใจนะเพราะมันมีคนเอาไปบิทเทอร์เรนจริง

  39. Avatar

    RiiO Post on April 3, 2015 at 9:34 pm

    #907116

    ถ้าคิดในทางกลับกัน คนที่เอาเปรียบคนอื่นคือ คนที่ยอมจ่ายเงิน
    เพราะเมื่อเค้ายอมจ่ายเงินปุ๊บ ก็จะได้ความเร็วสูงสุดแบบไม่จำกัด
    แล้ว… มันดึง Bandwidth คนอื่นมั้ยครับ แบบนั้น ???

    ถึงยังไง การติด FUP ก็ไม่ Fair กับทุกคน
    แล้วใครล่ะที่ได้เต็มๆ
    คิดยังไงก็ไม่เห็นจะ Fair
    ถ้าจะให้มัน Fair ทำไมถึงผอมให้มีการเพิ่มความเร็วทีหลัง
    แล้วก็ให้ความเร็ว FUP แบบใช้ได้บ้าง ไม่ได้บ้าง

    เห็นด้วยกับความเห็นที่ว่า แทนที่จะให้ความเร็วสูงสุดจำนวนเท่านี้
    เปลี่ยนมาเป็นให้ความ FUP ที่ความเร็วเท่านี้ ทั้งเดือน ดีกว่า
    แล้วแทนที่ FUP จะมีแค่ความสูงสุด
    ควรจะมีความเร็วต่ำสุดของ FUP ด้วยนะครับ

    แต่อย่างว่าครับ เราจะทำอะไรได้
    ขนาด กสทช ยังเป็นได้แค่เสือกระดาษ

Leave a Reply

To Top