นานมาแล้ว เมื่อครั้งยังเป็นเด็กนักเรียน (+นักเกรียน) เกมประจำตัวที่ต้องพกพาในเครื่องพอร์ทเทเบิล แน่นอนว่าจะต้องมีเกมระดับตำนานอย่าง Tetris แน่นอน

แม้ว่าทุกวันนี้จะไม่ได้คงสถานะนักเรียนอีกต่อไปแล้ว แต่ด้วยความที่ยังเป็นนักเกรียนอยู่ ยามใดก็ตามเมื่อบรรจบเจอเกมเก่าๆ โดยพลันนั้นจะต้อง Nostalgia กลับไปค้นคว้าหาอดีตอยู่เนืองๆ 

เมื่อไม่นานมานี้ ผมได้พบเจอเกมหนึ่ง ที่ชวนให้นึกถึงบรรยากาศเก่าๆ กับเกมที่มีชื่อว่า 1010! 

How to Play

เกมนี้มีรูปแบบการเล่นที่ ‘ไม่ต่าง’ จาก Tetris กล่าวคือ ตัวเกมเป็นแนว Puzzle มีช่องขนาดใหญ่ 10×10 ซึ่งระบบของเกมจะให้ตัวต่อแก่เรารอบละ 3 ตัว น้าที่ของเราคือ ต้องต่อตัวต่อทั้ง 3 ตัวนี้ ให้เต็มแกนแนวนอน (Horizonal) หรือแกนแนวตั้ง (Vertical) ก็ได้ เมื่อเราวางตัวต่อเต็มแล้ว แถวนั้นก็จะหายไป ซึ่งการเล่นจะสิ้นสุดทันทีที่เราไม่สามารถวางตัวต่อลงช่องใดช่องหนึ่งอีกต่อไปแล้ว

1010! Puzzle มันก็ง่ายๆ แค่นี้แหละครับ แต่อย่าคิดว่าเกมนี้เป็นเกมกลวงๆ ไม่มีความน่าสนใจ เอาเข้าจริงแล้ว ตัวเกมมีความลึกซึ้งอย่างมาก เพราะด้วยความที่ตัวเกมถูกออกแบบมาให้ผู้เล่นต้องใช้ระบบความคิด จัดเรียงภาพในหัวว่า ตัวต่อที่ได้มา 3 ชิ้น ควรจะวางตรงจุดใดถึงจะมีประโยชน์แก่ตัวเรามากที่สุด 

ที่สำคัญไปกว่านั้นคือ เมื่อเราวางตัวต่อครบ 3 ตัวแล้ว ระบบของเกมจะส่งตัวต่อชิ้นใหม่อีก 3 ตัวมาให้เราเติมเต็มช่องไปเรื่อยๆ ซึ่งตรงนั้นเป็นความยากของเกม เพราะเราจะไม่มีวันทราบได้เลยว่า เกมจะให้ชิ้นส่วนอะไรแก่เราบ้าง

Leaderboards

 

ความน่าสนใจอีกอย่างหนึ่งของเกมนี้ ก็คือ ระบบที่เรียกว่า Leaderboards นั่นจึงทำให้เราสามารถแข่งขันกับเพื่อนๆ ที่เล่นเกมนี้ด้วยกัน โดยการ sign in เข้าระบบ Leaderboards ก็ไม่ยุ่งยากอะไรเพียง Sign In เข้ากับ Facebook เท่านั้นเองครับ

Addicted?

อันที่จริงผมไม่คาดคิดมาก่อนครับว่า ตั้งแต่รู้จัก 1010! จะทำให้ผมกลายเป็นเด็กติดเกมโดยปริยาย แต่เมื่อพิเคราะห์ดูแล้ว เป็นไปได้ว่า เพราะตัวเกมมีการเก็บสถิติที่ทำได้สูงสุดไว้ เมื่อการเล่นแต่ละครั้งเราทำได้น้อยกว่าสถิติเดิม ย่อมเกิดความรู้สึก ‘อยากแก้มือ’ แล้วด้วยความรู่สึกแบบนั้นล่ะ ที่ชักชวนให้เราเล่นเกมนี้ซ้ำหลายต่อหลายครั้งในหนึ่งวัน

The Good

เมื่อเราไม่สามารถรับรู้ถึงตัวต่อที่ตัวเกมจะมอบให้แก่เราในแต่ละด่าน ฉะนั้นในแต่ละครั้ง เราจำเป็นต้องคิดคำนึงถึงกาลอนาคตข้างหน้าด้วย (In chaos theory: Butterfly effects) มิใช่สักแต่จะใส่ให้เต็มช่องแล้วรอตัวต่อในล็อตถัดไป ซึ่งตรงนี้นี่เองที่จะส่งผลดีต่อการฝึกการตัดสินใจ ฝึกความรอบคอบ และช่วยทำให้จิตใจนิ่งมากขึ้นเมื่อพบเจอสถานการณ์ต่างๆ ของเกม

ตั้งแต่เล่นเกม 1010! Puzzle! ผมยังหาข้อเสียของเกมนี้ไม่เจอ สิ่งที่พบเจอล้วนแต่เป็นข้อดีแทบทั้งสิ้น นี่คือเกมดี เกมคุณภาพที่ต้องมีติดสมาร์ทโฟนของคุณไว้ครับ อย่าช้า! โหลดเลย! 

Play video