ในแต่ละปี เราก็จะเห็นมือถือสมาร์ทโฟนรุ่นใหม่ออกมาเรื่อยๆ และในปีหนึ่งๆ มีมากมายหลายสืบหลายร้อยรุ่น และปัจจุบันผู้ผลิตก็ให้ความสนใจกับเทคโนโลยีกล้องบนมือถือมากขึ้น ส่งผลให้ตลาดเซนเซอร์กล้องสำหรับมือถือเติบโตตามไปด้วย ล่าสุดจากข้อมูลของ Yole Development คาดการณ์ว่าอุตสาหกรรมเซนเซอร์จะเติบโตมากในช่วง 5 ปีนับจากนี้  จะมีมูลค่าเพิ่มไปถึง 18.8 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ ในปี 2021 เฉลี่ยโตปีละ 10.4% ตั้งแต่ช่วงปี 2015 ถึง 2021

โซนี่เองก็เป็นผู้เล่นคนสำคัญในตลาดนี้ด้วยส่วนแบ่งตลาดอันดับหนึ่ง ในช่วงปี 2014 ถึงปี 2015 ยอดขายเซนเซอร์ CMOS ของโซนี่เติบโตขึ้นถึง 31% มีรายได้เพิ่มจากเดิม 2.8 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ เป็น 3.6 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ ส่งผลให้โซนี่ครองส่วนแบ่งตลาดเซนเซอร์กล้องมือถือไปมากถึง 35% แม้ว่าทางโซนี่จะดูได้เปรียบในตลาดนี้ก็ยังมีประเด็นอีกหลายอย่างที่แสดงให้เห็นถึงความยากในการแข่งขันในตลาดนี้

ฝั่งของพานาโซนิคและ On Semiconductor ก็เติบโตไปในลักษณะเดียวกับโซนี่โดยบริษัทจะมียอดขายที่เติบโตขึ้นถึง 38% และ 21% ตามลำดับ ในขณะที่ทาง SK Hynix มียอดขายโตจากปี 2014 ไป 2015 มากถึง 63% จากการที่สามารถทำกำไรจากกระแสความต้องการกล้องหน้าของมือถือได้ ส่วนทางซัมซุง, โตชิบา และ OmniVision กลับไม่เติบโตเท่าไรนัก และ STMicroelectronics, Canon และ Galaxycore กลับมียอดขายตกลง ภาพรวมของตลาดเซนเซอร์กล้องมือถือมีรายได้เพิ่มขึ้น 12% เมื่อเทียบจากปี 2014 ถึง 2015 มูลค่าเติบโตขึ้นเป็น 6.7 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ

เทคโนโลยีสำคัญ 2 อย่างที่ผลักดันให้เกิดการเติบโตของเซนเซอร์ก็คือการเปลี่ยนสู่เทคโนโลยี backside illumination (BSI) การออกแบบ stacked BSI ที่ส่งผลให้สามารถพัฒนาเทคโนโลยีอย่าง auto-focus แบบใหม่ๆ หรือการพัฒนา OIS รวมถึงคุณภาพของภาพที่สูงขึ้น และอีกเทคโนโลยีหนึ่งคือการที่มือถือเริ่มติดตั้งกล้องคู่มากับเครื่อง ที่ยกระดับกล้องจากเดิมที่ใช้เพียงการถ่ายภาพและวิดีโอไปสู่การวิเคราะห์โลก 3 มิติ อย่างเช่นการใช้เทคโนโลยี Tango ของกูเกิลเข้ามาเป็นการใช้งานแบบใหม่ๆ

นอกจากการใช้งานกับการวิเคราะห์พื้นที่ 3 มิติแล้ว กล้องคู่ยังช่วยในเรื่องการถ่ายภาพในสภาพแสงน้อยให้ได้คุณภาพที่ดีขึ้นอีกด้วย ซึ่งสมาร์ทโฟนในตลาดล้วนยังพบปัญหาในเรื่องนีเอยู่ อย่างไรก็ตามการที่เราจะได้เห็นการนำไปใช้งานจริง อาจจะต้องรอผู้ผลิตมือถือเจ้าใหญ่อย่างแอปเปิลหรือซัมซุงนำไปใช้จริงก่อนถึงจะเริ่มเห็นการปรับตัวของตลาด ที่คาดว่าจะปรับตัวเพิ่มตามถึง 20% ภายในปีเดียวกัน

นอกจากอุตสาหกรรมสมาร์ทโฟนแล้วยังมีอุตสาหกรรมอื่นๆ อีกที่อาศัยเซนเซอร์กล้องขนดาเล็กเหล่านี้ ไม่ว่าจะอุตสาหกรรมยานยนต์, การพัฒนาโดรน, Virtual Reality และ Augmented Reality ที่ถือว่าเป็นตลาดใหม่ของธุรกิจเซนเซอร์ เฉพาะฝั่งของยานยนต์ที่เริ่มมีการพัฒนาระบบขับรถอัตโนมัติก็อาศัยกล้องในการทำงาน ก็ส่งผลให้รายได้ของธุรกิจเซนเซอร์เพิ่มขึ้นถึง 23% มีมูลค่าเฉพาะในฝั่งของยานยนต์โตขึ้นจาก 279 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ในปี 2014 ไปเป็น 537 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ในปี 2015

เทคโนโลยีของกล้องบนสมาร์ทโฟนนั้นยังสามารถเติบโตได้อีกมาก และคาดว่าเราจะได้เห็นเทคโนโลยีใหม่ๆ โผล่มาอีกเรื่อยๆ โดยเฉพาะฝั่งของ VR บนแพลตฟอร์มมือถือที่มีการผลักดันให้เติบโตจากหลายๆ องค์กร และเราก็ยังคาดว่าจะได้เห็นพัฒนาการของการถ่ายภาพและวิดีโอบนมือถือมากกว่าเดิมอีกด้วย

 

ที่มา: Android Authority