iPhone 11 ทั้ง 3 รุ่นเพิ่งจะวางขายอย่างเป็นทางการในบ้านเราไปไม่นาน ล่าสุดก็มีข่าวหลุดเกี่ยวกับ iPhone รุ่นปี 2020 ออกมาอีกแล้ว โดยรอบนี้ ลือกันว่าจะมาพร้อมกับหน้าจอที่เรียกว่า ProMotion แบบเดียวกับที่ใช้ใน iPad Pro ซึ่งมีค่ารีเฟรชเรทสูงถึง 120Hz เลยทีเดียว

หากใครที่เคยลองจับ ลองสัมผัส iPad Pro รุ่น 10.5 และ 12.9 นิ้ว ที่ใช้หน้าจอแบบ ProMotion คงจะทราบดีแล้วว่าหน้าจอที่มีรีเฟรชเรทสูง 120Hz นั้นมีความลื่นไหลและเนียนตามากแค่ไหน ขนาดที่ว่าแทบอยากจะปาโทรศัพท์ของตัวเองที่ยังมีค่ารีเฟรชเรท 60Hz ทิ้งกันเลยทีเดียว.. อย่างไรก็ดี ถึงแม้ว่าแทบเล็ตดังกล่าวจะมาพร้อมกับค่ารีเฟรชเรท 120Hz แต่หน้าจอของ iPad Pro ยังเป็นแค่จอแบบ LCD เท่านั้น

และจากข้อมูลล่าสุดได้บอกเอาไว้ว่า iPhone รุ่นปี 2020 จะมากับหน้าจอ ProMotion ที่มีรีเฟรชเรทสูงถึง 120Hz แบบเดียวกับที่ใช้ใน iPad Pro แต่จะเหนือกว่าตรงที่มันจะเป็นหน้าจอแบบ OLED ซึ่งให้สีที่สดกว่า

นอกจากนี้ยังมีข้อมูลเกี่ยวกับดีไซน์ของ iPhone ปี 2020 ออกมาอีก ว่าจะกลับไปใช้ดีไซน์คลาสสิคเรียบๆ แบบ iPhone 4 แต่อาจจะมีการปรับปรุงหน้าตาบางส่วนให้เข้ากับเทรนด์ในปัจจุบัน, ใช้วัสดุประกอบเครื่องแบบใหม่, อาจมี Touch ID ใต้หน้าจอ, หน้าจอก็จะเลือกใช้แบบ OLED ทุกรุ่น และที่สำคัญเรื่องกล้องก็จะมีการอัพเกรดครั้งใหญ่อีกด้วย

ในปัจจุบัน มือถือจากฝั่ง Android หลากค่ายก็เริ่มหันมาใช้หน้าจอค่ารีเฟรชเรทที่สูงกว่า 60Hz กันหลายรุ่นแล้ว ไม่ว่าจะเป็น Pixel 4, OnePlus 7T Pro, OPPO Reno Ace ฯลฯ แต่สำหรับมือถือที่ใช้หน้าจอ OLED ที่มีรีเฟรชเรทสูง 120Hz ในปัจจุบันยังมีแค่รุ่นเดียวเท่านั้น ก็คือมือถือเกมมิ่งตัวแรงอย่าง ROG Phone 2 นั่นเอง

 

ที่มา: 9to5mac