fbpx
News

AIS ร้องกสทช. ทำเพื่อประชาชน ปัดข้อเสนอ True ใช้คลื่นฟรีทำไม่ได้จริงและเสี่ยงผิดกฎหมาย

 AIS เปิดห้องแถลงข่าวกรณีลูกค้ารวมกว่า 8 ล้านรายเตรียมมีปัญหาใช้งานไม่ได้ หลัง True เข้ารับใบอนุญาตฯคลื่น 900MHz วันนี้ แจงแค่อยากดูแลลูกค้าทุกรายให้ไม่ได้รับผลกระทบ สุดท้ายหากลูกค้าอยากย้ายค่ายไปไหนก็ยินดี แต่วันนี้ต้องทำทุกอย่างให้ถูกต้องและเหมาะสม ฝากกสทช.ใช้อำนาจที่มีทำเพื่อประชาชน

 

AIS เปิดห้องแถลงข่าวกรณีลูกค้ารวมกว่า 8 ล้านรายเตรียมมีปัญหาใช้งานไม่ได้ หลัง True เข้ารับใบอนุญาตฯคลื่น 900MHz วันนี้ แจงแค่อยากดูแลลูกค้าทุกรายให้ไม่ได้รับผลกระทบ สุดท้ายหากลูกค้าอยากย้ายค่ายไปไหนก็ยินดี แต่วันนี้ต้องทำทุกอย่างให้ถูกต้องและเหมาะสม ฝากกสทช.ใช้อำนาจที่มีทำเพื่อประชาชน

กำลังชุลมุนได้ที่เลยกับกรณีคลื่น 900MHz หลังการประมูลใบอนุญาตที่ AIS เจ้าของคลื่นเก่าแพ้การประมูลไป จนทำให้ผู้ใช้กว่า 12 ล้านรายที่ยังใช้งาน 2G บนคลื่นนี้เตรียมได้รับผลกระทบ ไม่สามารถใช้งาน ซึ่งล่าสุดผ่านมาเกือบ 3 เดือน ทาง AIS แจ้งว่าสามารถดูแลลูกแค้ไปได้แล้วราว 4 ล้านราย เหลืออีก 8 ล้านรายที่ยังได้รับผลกระทบ ซึ่งขอสรุปสถานการณ์ทั้งหมดออกมาดังนี้

กล่าวคือ ณ ตอนนี้มีลูกค้า AIS ราว 4 แสนรายที่เตรียมซิมดับ ได้รับผลกระทบรุนแรงทันที ส่วนลูกค้าอีกราว 7.6 ล้านคนใช้งานต่อได้ผ่านการโรมมิ่งกับ 2G Dtac (คลื่น 1800MHz) แต่ลูกค้าโรมมิ่งบางส่วนอาจจะได้รับผลกระทบเนื่องจากความครอบคลุมของ AIS และ Dtac มีไม่เท่ากันนั่นเอง

 

ไม่เคยได้รับการติดต่อจาก True และทำจริงไม่ได้ เสี่ยงผิดกฎหมาย

แม้ว่าทาง True จะได้ประกาศออกสื่อเรื่องยินดีให้ AIS ใช้งานคลื่น 900MHz ของตนฟรีนั้น แต่ทาง AIS กล่าวว่าทางบริษัทไม่เคยติดต่อมาในเรื่องนี้ ได้ยินแต่จากข่าวตามสื่อต่างๆเท่านั้น  ซึ่งทาง AIS ยินดีที่จะใช้งานพร้อมชำระเงินเสียด้วยซ้ำ หากว่ามันทำได้จริงเพราะในทางปฎิบัติแล้วติดปัญหาหลักๆอยู่ 2 ข้อ

1. ช่วงคลื่นที่ True ประมูลได้ไปนั้น เป็นคนละคลื่นกับที่ AIS ดำเนินการอยู่ก่อนหน้า ถ้าต้องการใช้งานต้องเสียเวลาในการปรับแต่งเครือข่ายค่อนข้างนาน 

2. การใช้งานคลื่นของเสี่ยงผิดกฎหมาย มาตรา 46 ซึ่ง True ไม่สามารถปล่อยคลื่นให้คนอื่นเช่าใช้งานได้ (reseller)

นอกจากนี้ยังมีเรื่องยิบย่อยอีกมากมายในทางปฎิบัติ ทั้งทาง TOT ต้องยอมให้ทาง AIS ใช้เสา และทาง True ต้องยินยอมให้บุคลากรของ AIS เข้าไปดำเนินการได้ (แต่ก็ติดม.46 อยู่ดี) และยังไม่รวมถึงการตกลงในเรื่องรายละเอียดปลีกย่อยต่างๆ ทั้งการรับผิดชอบค่าใช้จ่าย หรือข้อตกลงในส่วนต่างๆอีกมากมาย หาก True จริงใจจะให้ AIS ใช้งานจริงแต่แรก น่าจะติดต่อตั้งแต่หลังการประมูลเพื่อให้มีการเตรียมตัวก่อน ซึ่งในตอนแรกยังกร้าวว่าจะไม่ให้โรมมิ่งอยู่เลย

ส่วนทาง JAS ที่(ยังไม่ได้)เป็นเจ้าของคลื่น Lot 1 ที่ AIS เคยใช้งานอยู่ แม้ว่าจะสามารถจ่ายเงินค่าใบอนุญาตได้ แต่ว่าทางบริษัทยังไม่ได้มี network ใดๆเลย และเช่นเดิมว่าไม่สามารถทำได้เพราะติดข้อกฎหมายเช่นกัน

 

ยินดีหากลูกค้าจะย้ายค่าย แต่วันนี้ควรทำให้ใช้งานได้ก่อน

กลุ่มลูกค้ากว่า 4 แสนรายที่เตรียมซิมดับในเที่ยงคืนวันนี้ AIS กล่าวว่าแม้ว่าจะสร้างรายได้ไม่มาก คิดเป็นรายได้ต่อหัว(ARPU)ราว 100 บาท แต่ทางบริษัทก็ไม่อยากให้ได้รับผลกระทบ ต้องการดูแลจนถึงที่สุด แล้วสุดท้ายลูกค้าจะย้ายไปไหนก็เคารพในการตัดสินใจ

 

ข้อเรียกร้องของ AIS ต่อกสทช.

เมื่อคณะกรรมการได้จัดสรรคลื่นความถี่ให้กับผู้รับใบอนุญาตให้ใช้คลื่นความถี่รายใหม่แล้ว ให้คณะกรรมการกำหนดวันหยุดให้บริการ ซึ่งถือว่าเป็นวันสิ้นสุดระยะการคุ้มครองประกาศของ กสทช. เรื่องมาตรการคุ้มครองผู้ใช้บริการ

ทาง AIS ได้เคยเรียกร้องการคุ้มครองจากทางกสทช. แต่ว่าถูกปฎิเสธด้วย 2 เหตุผล คือ ไม่มีอำนาจ และไม่อยากกลับคำพูดเพื่อความเป็นธรรมแก่ผู้ได้รับใบอนุญาต ซึ่งในความเป็นจริงมันเป็นอำนาจของ กสทช. ในการกำกับดูแล เพื่อผลประโยชน์ของผู้ใช้บริการแบบเต็มๆ กสทช. มีสิทธิและอำนาจชอบธรรมในการตัดสินใจได้ ดังที่ก่อนหน้านี้ทาง กสทช. ก็เคยปรับข้อกำหนดแบบทันด่วนเพื่อผู้บริโภคมาแล้วทีนึง ในเรื่องการย้ายค่ายให้สามารถทำเรื่องผ่านช่องทาง 7-Eleven โดยที่เอกสารไม่ต้องเป็นไปตามที่กำหนดเอาไว้ก่อนหน้านั่นเอง

AIS ต้องการจะขออนุญาตใช้งานคลื่นความถี่ 900MHz ในชุดที่ 1 ซึ่งยังว่างอยู่เพียง 5MHz (จากที่ประมูลทั้งหมด 10MHz) เนื่องจาก JAS ยังไม่จ่ายเงิน และไม่ต้องกวนการดำเนินธุรกิจของ True อีกด้วย และบริษัทไม่ได้ขอใช้งานฟรีๆ ยินดีที่จ่ายเงินให้แก่รัฐตามหลักเกณฑ์ หรือคิดตามเรตเดียวกับที่เคยเสนอคลื่นชุดที่ 1 ของ True มาก็ยังได้

 

สรุปแนวทางการดูแลลูกค้าของ AIS ในปัจจุบัน

  • จัดเครื่องทดแทนให้ฟรี ดังที่ได้เห็นการประชาสัมพันธ์อยู่ในช่วงนี้
  • ลูกค้าที่ยังถือเครื่อง 2G สามารถใช้ต่อได้ผ่านการโรมมิ่งเครือข่ายดีแทค ไม่มีค่าใช้จ่ายเพิ่ม
  • ขยายเครือข่าย 3G / 4G ต่อเพื่อให้ได้พื้นที่ครอบคลุมเท่า 2G เดิม (งบ 40,000 ล้านบาท)

งานนี้ก็เป็นการโยนลูกกลับไปที่ กสทช. ว่าจะตัดสินใจในกรณีนี้อย่างไร จะเลือกเดินตามคำประกาศของตัวเองให้ผู้ใช้งานที่ยังอยู่บนเครือข่าย 2G 900MHz เก่าถูกลอยแพในทันที หรือว่าจะยอมกลับคำและยื่นมือเข้าช่วยผู้ใช้งานเหล่านี้ให้ใช้งานได้ต่อไป

ไม่ว่าคำตอบที่จะออกมาแบบไหนเชื่อว่าคงจะมีทั้งคนเห็นด้วยและไม่เห็นด้วยเป็นเรื่องปกติ แต่สุดท้ายก็คงได้แต่หวังว่าคนใช้บริการที่ไม่รู้อิโหน่อิเหน่อะไร จะได้รับผลกระทบน้อยที่สุดนั่นเองครับ

 

42 Comments

  1. Sarut14

    Sarut14 Post on March 14, 2016 at 10:57 pm

    #945410

    เล่นแง่นะ AIS กะรอให้ Jas ไม่จ่าย แล้วขอเยียวยา ไม่แฟร์สำหรับคนอื่นสิ มองในแง่ผู้ลงทุน

    เกิด Jas ไม่จ่าย หรือ จ่ายไม่ทัน แปลว่า Ais ได้ใช้ต่อไปเรื่อยๆรึ จะประมูลเพื่อ ถ้า Jas ไม่จ่าย
    คลื่น 900Mhz ถ้า ais อยากได้ ก็ต้องจ่ายแบบ Jas เลย ส่วน Jas ก็ต้องถูกแบนยาว

    ไม่ว่าไง เหมือนลูกค้าเป็นตัวประกันเลย งานนี้

    สี่แสนราย ถ้าเค้ารักคุณ ก็หาทางดึงเข้ามาระบบ 3G ให้ได้ครับ ไม่งั้น เค้าต้องไปคบค่ายอื่นแทน
    สีแสนรายเอง อิอิ

    • tanberrano Post on March 14, 2016 at 11:43 pm

      #945418

      เล่นแง่เรื่องอะไรเหรอครับ ผมงง โรมมิ่งกับดีแทคก็ทำแล้ว เช่าก็ผิดกฎหมาย แอบสงสัยว่าทรูประกาศให้เช่าทั้งที่ไม่ได้ศึกษากฎหมายเลยเหรอ คำว่าเล่นแง่คือไม่ยอมทำ ตอนนี้เอไอเอสมันไม่ยอมทำอะไรเหรอครับ

    • WhiteCat

      WhiteCat Post on March 15, 2016 at 12:08 am

      #945412

      มุมของ T คงไม่แฟร์หรอก ต้องให้ A ล่มจมไป

      ถ้า J ไม่จ่าย จะให้ A เอาไปใช้ ก็ไม่ได้ D ก็รอประมูลอยู่เหมือนกัน

      ———-
      เพิ่มเติม
      ลูกค้าไม่ได้อยู่ในสถานะตัวประกันเลย ซิมดับก็เปลี่ยน
      ต้อนที่ต้องลงทะเบียนซิมส์ พวกเขายังผ่านมันมาได้

      มันเหมือนเขากำลังเล่นเกมส์กันอยู่มากกว่า

      – ดิสเครดิต สร้างภาพ
      – เรียกคะแนนสงสาร
      ก็ต้องมาดูกันกว่า กรรมการจะจัดการกับปัญหานี้ยังไง

    • neng15 Post on March 15, 2016 at 1:24 am

      #945432

      ในข่าวเค้าบอกว่าอยากขอเช่าคลื่นตรงที่ jas ประมูลได้ไปไม่ใช่เหรอครับ "AIS ต้องการจะขออนุญาตใช้งานคลื่นความถี่ 900MHz ในชุดที่ 1 ซึ่งยังว่างอยู่เพียง 5MHz (จากที่ประมูลทั้งหมด 10MHz) เนื่องจาก JAS ยังไม่จ่ายเงิน และไม่ต้องกวนการดำเนินธุรกิจของ True อีกด้วย และบริษัทไม่ได้ขอใช้งานฟรีๆ ยินดีที่จ่ายเงินให้แก่รัฐตามหลักเกณฑ์ หรือคิดตามเรตเดียวกับที่เคยเสนอคลื่นชุดที่ 1 ของ True มาก็ยังได้" ซึ่งถ้าคิดตามเรทของที่ทรูเสนอคือ 450 ล้านบาทต่อเดือนนะครับ ใช้ฟรีตรงไหนยังไงอ่ะครับ

    • mygorn

      mygorn Post on March 15, 2016 at 2:23 am

      #945438

      4 แสนคนที่เหลือไปรับโทรศัพท์ฟรียังไม่ไปเลย 2G ที่ซิมดับคือมือถือที่ใช้ได้แต่ 2G 4แสนเบอร์ที่เหลือเนี่ยยังมีชีวิตอยู่รึเปล่ายังไม่รู้ อะไรคือเล่นแง่ มีแต่ค่ายอื่นเล่นแง่ ให้จีนมาขู่เย้วๆสุดท้ายยอมให้ใช้ฟรี 3 เดือน AIS ไม่เอา

  2. sonkub

    sonkub Post on March 14, 2016 at 11:11 pm

    #945411

    400k นี่คือ user ที่ยัง active อยู่จริงๆรึป่าวหว่า
    แล้วทำไมคนเหล่านี้ถึงไม่ไปเปลี่ยนเครื่องฟรี
    ถ้าบอกว่าไม่สะดวกเข้าเมืองไปเปลี่ยนเครื่อง ยังไงในแต่ละเดือนก็น่าจะต้องเข้าเมืองเพื่อไปจ่ายเงินค่าใช้บริการนินา

    ถ้าจ่าย 7-11 ก็ย้ายค่ายผ่าน 7-11 ซะเลย

    • mygorn

      mygorn Post on March 15, 2016 at 2:25 am

      #945439

      นอกเมืองเขาให้ไปรับที่อำเภอก็ได้ครับ

  3. WhiteCat

    WhiteCat Post on March 14, 2016 at 11:13 pm

    #945413

    ปัญหาเวลาอัพเกรดระบบแล้วมีกลุ่มคนที่ไม่สนอะไรเลย มีอยู่ทุกวงการแหละ
    ต้องเอาไปยื่นให้ถึงมือ ถึงจะยอมเปลี่ยน

    1. ไม่รู้อะไรเลย ไม่ตามข่าว ไม่อ่านการแจ้งเตือน
    2. รู้ แต่ไม่สนใจ
    3. รู้ แต่มันใช้ได้นิ ยังไม่เดือนร้อน

    บางทีก็ต้องปล่อยให้คนพวกนี้ ดับไปเลย (ใจร้ายไปปะ)
    แล้วค่อยออก Package ซิมดับรับโชค
    ซิมเก่า+เครื่องเก่า และเครื่องใหม่ซิมใหม่ไปเลย

    • bearmarx

      bearmarx Post on March 14, 2016 at 11:37 pm

      #945417

      เจอมากับตัวเลยครับ คนเมืองนี่แหล่ะ บ้านอยูกลางเมืองเลยครับ

      จะพาไปเปลี่ยนโทรศัพท์ ก็ไม่ยอมไป อ้างแต่ว่าไม่สะดวก

      พอเราบอกว่าอีกเดี๋ยวมันจะใช้ไม่ได้ ก็เถียงว่า"ไม่จริงไม่เชื่อ-ตอนนี้ยังใช้ได้อยู่"

      ปล่อยให้ตัด-ดับไปเถอะ เดี๋ยวใช้โทรศัพท์ไม่ได้ก็ หาทางเอาตัวรอดกันได้เองแหล่ะ

      —————————————

      หรือถ้า AIS จะใจปล้ำหน่อย

      ก็จ้างซัพพลายเออร์ขับรถกระบะเข้าไปแจกเครื่องราคาย่อมเยา แจกให้ถึงมือเลย

    • Kraizis

      Kraizis Post on March 15, 2016 at 5:46 pm

      #945486

      เป็นความจริงที่โหดร้ายมาก

    • DiowX

      DiowX Post on March 15, 2016 at 12:51 am

      #945430

      +8

      ปัญหาคือ คนควรจะรู้อิโหน่อีเหน่ตั้งนานแล้ว…นี่แหละ

    • Sladar Krobelus

      Sladar Krobelus Post on March 15, 2016 at 4:25 pm

      #945469

      เห็นด้วยคับ

    • theproject

      theproject Post on March 15, 2016 at 5:03 pm

      #945477

      +9 โตๆๆกันแล้วครับ หัดรับผิดชอบตัวเองบ้าง อย่าปล่อยให้เค้าจับเป็นตัวประกัน 555

  4. voices

    voices Post on March 14, 2016 at 11:35 pm

    #945415

    ส่วนนึงก็เป็นคนในพื้นที่ห่างไกลด้วยครับ
    เมื่อต้นปีที่ผ่านมาผมไปเที่ยวบนดอย เป็นแนวๆ รีสอร์ทไร่สตอเบอรี่บนดอย
    ทั่วทั้งบริเวณมีสัญญานแค่ 2g900 ของ ais ทั้งที่ตอนนั้น true โฆษณา 3g แรงทั่วไทย แต่ไม่มีสัญญาณเลย

    ถ้า 2g900 ดับ แล้วไม่มีเจ้าไหนเช่าเสา tot ต้นนี้ต่อ ทั้งดอยน่าจะดับยาวเลย

    ปล.ส่วนเรื่องแจกเรื่องฟรีของ ais มันก็ไม่ได้ง่ายขนาดนั้นครับ เงื่อนไขยุบยับ แถมจุดแจกที่บอกว่าตาม อบต. ทั่วประเทศ แต่จะบอกว่า อบต. บางที่ยังไม่เคยได้รับการติดต่อจาก ais เลยครับ(เห็นกระทู้ใน pantip)

  5. ps000000

    ps000000 Post on March 15, 2016 at 12:02 am

    #945421

    ผม นี่ งง เลอ

  6. milabis

    milabis Post on March 15, 2016 at 12:05 am

    #945422

    True กะจะกินเรียบ กับ ลูกค้า 12 ล้านราย
    พอ AIS แก้ลำมาโรมมิ่ง DTAC ลูกค้าจริงๆเหลือ 8 ล้านราย TRUE ก็หาทางต่อโดย ให้เช่าฟรี ซึ่งมันเป็นไปไม่ได้หรอก

    หลังจากที่ กสทช ช่วย TRUE ให้ใช้งานฟรีๆ เมื่อคราวที่แล้วไป 2 ปี
    ก็มาวัดกันว่า กสทช จะช่วย AIS มั้ย หรือเลือกปฏิบัติ

    • riidii Post on March 16, 2016 at 3:25 am

      #945544

      ถูกครับ

  7. kamikazat Post on March 15, 2016 at 12:30 am

    #945425

    อยากลองถามผู้บริหาร AIS ดูว่า

    -Ais ไม่ลอง Roaming 900Mhz กะ True ดูอะ เหมือน Dtac น่าจะไม่ผิดกฎหมาย

    -ลองปล่อยโปร มาเปลี่ยนเครื่องวันนี้รับเครื่องใหม่พร้อมเงินอีก 2000 บาทฟรี 4แสนเบอร์ก็แค่ 800 ล้านบาท ถูกกว่าไป เช่าคลื่นชาวบ้านที่ไม่รู้กี่เดือนจะยอมย้ายหมด

    -ก่อนหน้านี้ Ais ยังประมูล คลื่น slot 2 อยู่เลย พอทรูได้บอกว่าใช้ไม่ได้ เป็นแผนมาก่อนหน้านี้หรือป่าว
    -ถ้า Ais จ่ายเงินให้รัฐแล้วใช้ 900 ได้ แล้ว dtac อยากได้มาเยียวยาในอีก 3 ปีข้างหน้าอีกอะ อนาคตใกล้หมดใบอนุญาตก็ย้ายคนไปไว้คลื่นนั้นให้หมดงี้เหรอ

    -ผู้ชนะประมูลจ่ายเงินแล้วก็ควรนำมาใช้เป็นประโยชน์ในการแข่งขันได้ เพื่อให้ได้เปรียบ นี่ชนะมาแต่ Ais ก็ใช้ได้ไม่ต่างจากชนะการประมูลย่อมๆเลยทีเดียว

    -Roaming กับ dtac ไม่ใช่ว่าจะสามารถรองรับได้ทุกจุดที่ อีก 12 ล้านรายอยู่ได้ ทำไมไม่ลอง roam หลายๆเจ้าดูเพื่อเป็นการช่วยเหลือผู้บริโภคอย่างแท้จริง

    – 6 แสนรายที่ทำเรื่องย้ายค่ายแล้วไม่ยอมให้ไปนี่กะให้ดับไปพร้อมคลื่นเลยใช่ไหมครับ เพราะบางรายก็รอมานานมากแล้ว ดูจากรายชื่อร้องเรียนกสทช

    -อยากถามกสทชว่าที่ทำมาเกินตัวละ ควรอยู่เฉยๆคุมกฎที่ตัวเองออกมาให้เคร่งครัด ไม่ควรจะช่วยใครเพราะทำหน้าที่เป็นผู้คุมกฎ อะไรจะเกิดก็ให้โอเปอร์เรเตอร์จัดการเอง ถ้าลงมาเล่นเกมเองแล้วคงไม่มีใครฟังอีกต่อไป

    -ไม่ควรอ้างเรื่อง 1800Mhz ที่ได้ยืดการเยียวยามา 2 ปีเพราะโดนเลื่อนการประมูล และตอนนั้น Ais ก็ได้รับสิทธิ์นั้นด้วยเช่นกัน

    • Gimme

      Gimme Post on March 15, 2016 at 1:48 am

      #945435

      มาขอตอบบางข้อที่พอจะตอบได้ตาม fact ที่ทราบนะครับ

      -Ais ไม่ลอง Roaming 900Mhz กะ True ดูอะ เหมือน Dtac น่าจะไม่ผิดกฎหมาย
      [color=red]::: True เค้าใช้คลื่น 900MHz ทำ 4G ครับ โรมมิ่งไปไม่มีผลอะไรน่อ แผนการลงคลื่น 2G 900MHz ยังไม่ชัดเลย ส่วนคลื่น 2G 1800MHz ที่ trueมีอยู่แล้วอันนี้ก็น่าสนให้เอาไปโรมได้[/color]

      -ก่อนหน้านี้ Ais ยังประมูล คลื่น slot 2 อยู่เลย พอทรูได้บอกว่าใช้ไม่ได้ เป็นแผนมาก่อนหน้านี้หรือป่าว
      [color=red]::: ถ้าได้คลื่นจริงพวกเค้าก็มีเวลาจูนคลื่นตั้งแต่ธันวาคมที่ผ่านมาแล้วครับ ซึ่งเวลาน่าจะเพียงพออยู่นะ[/color]

      -ผู้ชนะประมูลจ่ายเงินแล้วก็ควรนำมาใช้เป็นประโยชน์ในการแข่งขันได้ เพื่อให้ได้เปรียบ นี่ชนะมาแต่ Ais ก็ใช้ได้ไม่ต่างจากชนะการประมูลย่อมๆเลยทีเดียว
      [color=red]::: เค้าพยายามย้ำอยู่ว่าจ่ายเงินเท่าๆกับคนชนะนะ คือจริงๆถ้า JAS เอามาจ่ายด้วยอีกคน AIS คงจะลำบากกว่านี้ และทางเลือกในการใช้คลื่น 900MHz ต่อคงหมดไป[/color]

    • switch_on

      switch_on Post on March 15, 2016 at 2:05 am

      #945437

      เรียกว่าโรมมิ่งกับทรูไม่ได้ครับ เพราะทรูมีแค่สิทธิใช้คลื่น ยังไม่มีอุปกรณ์ 900 อะไรเลยด้วยซ้ำ แค่ทรูให้สิทธิเอาไปใช้ก่อน

      ต่างกับ dtac ที่พร้อมใช้งานอยู่แล้ว เลยไปของโรมมิ่งด้วย

      ด้วยข้อแตกต่างนี้เลยเป็นเรื่องของ ม.64 ไงครับ กรณีทรูมันไม่ใช่โรมมิ่ง มันคือการเช่าช่วงคลื่นซึ่งผิด กม.

  8. GolfOly

    GolfOly Post on March 15, 2016 at 1:21 am

    #945431

    บอกว่าทรูไม่เคยติดต่อมา… คุณตะไปยืมของของเขา ต้องให้เขาติดต่อมาหาคุณเหรอ ใช้ตรรกะแบบไหน… สัปทานจะหมดนี่เพิ่งรู้เมื่อตอนทำโฆษณาจะแจกเครื่องฟรีเหรอ มันรู้ตั้งแต่วันที่เริ่มทำธุระกิจแล้วรึเปล่า.. ผมว่าแก้ตัวแบบนี้อย่าพูดดีกว่านะ

    • neng15 Post on March 15, 2016 at 1:31 am

      #945433

      " หาก True จริงใจจะให้ AIS ใช้งานจริงแต่แรก น่าจะติดต่อตั้งแต่หลังการประมูลเพื่อให้มีการเตรียมตัวก่อน ซึ่งในตอนแรกยังกร้าวว่าจะไม่ให้โรมมิ่งอยู่เลย" ถ้าเป็นตามข่าวตรงนี้จริงๆ ผมเป็น ais ผมก็คงไม่ติดต่อไปก่อนอ่ะครับ ก็พี่ทรูเค้าบอกแบบนี้ยังจะหน้าหนาไปขอเค้าเหรอครับ ผมก็คงหาตัวเลือกอื่นในตลาดแทนนะ เ(ถ้าเป็นตามนี้จริงๆ นะครับ)

  9. mewzira

    mewzira Post on March 15, 2016 at 1:57 am

    #945436

    สิ่งหนึ่งที่ operator ทุกเจ้าไม่เคยพูดถึง เลย คือ sim ที่ถูก activated และ online จริง กับ activated แล้ว offline ผมว่า ใน 4 ล้าน มี sim พวกนี้ ไม่ต่ำกว่า 3 ล้านมั้ง ของ AIS ส่วนเจ้าอื่นๆก็ลดหลั่นกันไป

    จริงๆ operator แต่ละเจ้ารู้ด้วยข้องมูลอยู่แล้ว ว่า sim ที่ online by time นั้นเท่าไหร่ ต่อจำนวน sim ที่ activated จริงๆ ขอตนเอง

    งานนี้ มันเป็นเกม ได้เปรียบ เสียเปรียบ ดูกันต่อไป

    ปล แต่ผมถือหาง ค่ายเขียวกับฟ้านะ ค่ายแดง ไม่ค่อยชอบการทำธุรกิจ ของเค้าเท่าไหร่ เหมือนจะกุมประเทศไว้ในมือ ไม่อยากให้เป็นใหญ่ด้านการสื่อสารได้ เดี๋ยวจะยุ่ง

  10. mygorn

    mygorn Post on March 15, 2016 at 2:27 am

    #945440

    JAS ก็บ้าเลือดประมูลไปได้ไม่มีเงินจ่าย ทำธุรกิจยังไงหรือแค่ต้องการปั่นราคาหุ้น
    MONO ก็ขาดทุน บริษัทนี้เจ้ามือใหญ่จริงๆ

  11. theproject

    theproject Post on March 15, 2016 at 7:08 am

    #945449

    ต้องหาอาหารมาป้อนถึงปากเหมือนลูกนก น่าปล่อยให้ดับๆไปเลย

  12. ultimize

    ultimize Post on March 15, 2016 at 7:21 am

    #945451

    โดนระงับจริง
    สม

  13. Dechorose

    Dechorose Post on March 15, 2016 at 8:23 am

    #945452

    AIS ไม่ยอม ประมูล สู้เจ้า อื่น ทั้งที่มีเงิน
    พอ คลื่น 900 ที่ตนเองถืออยู่ จะใช้ไม่ได้ แล้ว มาดิ้นรน ทุรนทุราย
    อย่างนี้มัน เห็นแก่ ผลประโยชน์ เกินไปนะ

  14. gondolaz

    gondolaz Post on March 15, 2016 at 12:29 pm

    #945458

    จะยื้อน่ะ ไม่ว่าหรอก แต่เลิกหน้าด้านเอา ชาวบ้านมาอ้างซะทีเถอะ ทำทุกอย่างเพื่อตัวเองแต่ชอบเอาชาวบ้านมาอ้าง แมนแมน หน่อยไม่ใช่จะทำอะไรก็อีแอบแบบนี้ใช้ชาวบ้านเป็นเครื่องมือ

    • theproject

      theproject Post on March 15, 2016 at 2:03 pm

      #945460

      จริง ผมว่าถึงจะปล่อยให้ดับไปผู้ให้บริการก็ไม่ได้รู้สึกอะไรหรอก แต่ที่ยอมไม่ได้เพราะจะสูญเสียรายได้ไปต่างหาก เหอะๆ

  15. soullz

    soullz Post on March 15, 2016 at 4:27 pm

    #945470

    ลูกค้า 4 แสนรายนี่ยังไง คือไม่รู้เรื่องว่าตัวเองซิมจะดับหรือยังไง
    ถ้า AIS ต้องการให้ลูกค้า อัพเดท ส่งให้ทางไปรษณีย์เลยสิ
    อย่างเคสของผม แถวบ้านไม่ค่อยมีสัญญาณของ DTAC โทรไปแจ้งว่า ตรงนี้มันอับคลื่น แจ้งไปสองเดือน เหมือนเขาเช็คแล้วว่า แม่งคลื่นไม่ถึงจริงๆ CallCenter แลยโทรมาขอข้อมูลที่อยู่ พร้อมให้ส่ง สำเนาบัตรปชช. ไป พร้อมระบุว่า ขอยืมเครื่องกระจายสัญญาณผ่าน DSL เขาก็ส่งมาให้ทาง ปณท. ผมได้เครื่ิอง Femto Cell ใช้ฟรี อะคับ
    อันนี้ไม่ได้อวย DTAC นะคับ แต่ มันอาจจะมีช่องทางบางอย่าง ที่สามารถทำได้เพื่อกลุ่มลูกค้ากลุ่มนี้มั๊ย คือ ชื่อที่อยู่ ก็มีแล้ว จากการบังคับลงทะเบียนซิม ก็ติดต่อไป ยังไงก็ได้ ส่งเอกสารไปให้เซ็นแล้วส่งเครื่องตามก็ได้มั๊ง

    • theproject

      theproject Post on March 15, 2016 at 4:57 pm

      #945476

      คิดเหมือนกันเลยว่าถ้าต้องการให้ได้ทุกคนจริงก็ส่งทางไปรษณีย์ลงทะเบียนหรือไม่ก็ส่งทางบริษัทขนส่งเลย แต่คิดว่าทางผู้ให้บริการต้องการให้เป็นแบบนี้มากกว่าเพื่อเอาไว้เป็นตัวประกัน

    • Gimme

      Gimme Post on March 15, 2016 at 10:37 pm

      #945523

      เท่าที่ทราบ ต่อให้ส่งของไปตามที่อยู่ในทะเบียนบ้านก็ไม่ทำให้ของถึงมือคนใช้นะ เพราะบางทีเป็นเครื่องที่จดทะเบียนโดยคนอื่น ลูกหลานทำให้ บางคนชีวิตไม่ได้ติดตามสื่อเลย ฯลฯ คือมันหลากหลายเหตุผลมากครับ

      คือก็เห็นด้วยว่าไม่ได้ควรเอาลูกค้ามาเป็นตัวประกัน แต่มันก็ตัดสินใจยากนะเรื่องนี้ เพราะทำยังไงก็มีคนด่าทั้งสิ้น

      – ปล่อยดับ : ฝั่งนึงก็บอกใจดำ ชั่วช้า ไม่เห็นใจลูกค้า จะให้ใช้ ม.44 จัดการอยู่เลย
      – ยื้อไม่ยอมดับ : ก็บอกว่าเล่นแง่เอาลูกค้าเป็นตัวประกัน
      – ประมูลให้ชนะ เอาทุกราคา : นักลงทุนไม่พอใจทิ้งหุ้น

      สุดท้ายแล้วมันก็แค่การตัดสินใจของผู้นำองค์กรแหละ

    • theproject

      theproject Post on March 15, 2016 at 11:35 pm

      #945526

      +1

    • WhiteCat

      WhiteCat Post on March 15, 2016 at 9:23 pm

      #945517

      คำนวนเล่น ๆ ให้ดู (และที่อยู่ลงทะเบียน อาจจะไม่ตรงกับที่อยู่ปัจจุบัน)

      คิดตามเวลาทำการ 8 ชั่วโมง มี(8*60) 480 นาที
      ถ้าใช้เวลาโทรติดต่อคนละ 5 นาที แบบไม่คิดช่วงรอ วันนึงโทรได้(480/5) 96 คน:CC
      แบ่งเอา CC มา 50 คน โทรได้วันละ(96*50) 4,800 คน ก็ต้องใช้เวลา 83 วัน (400K/4.8K)

      ถ้าเอา CC มา 100 คน ก็จะลดเวลาลงได้ครึ่งนึง แต่ก็จะไม่มี CC support ลูกค้า

      อย่าไปอินตามมากเลยนะ
      #สงครามน้ำลาย

  16. yuth285

    yuth285 Post on March 15, 2016 at 5:33 pm

    #945480

    31-07-58 ไม่ลงทะเบียน ซิมดับ
    30-09-58 AIS 900 Mhz หมดสัมปทาน

    19-12-58 ประมูล 4G 900 ผลคือ AIS ไม่ได้ / ไม่เอา

    25-12/58 AIS เริ่ม.. การชวนให้ มารับ มาเปลี่ยน Phone ใหม่ ซิมใหม่

    Now มี (5%) 4แสน simจะดับ จาก 8ล้าน sim ที่ใช้ ais 900
    ในแง่ การ แก้ไข AIS จัดการไปได้ 95% ก็มากโข นะ

    ถ้าเป็นผม ..จะให้ดับไป ..ตามที่กำหนด
    จะมาอ้าง ว่าเป็น ตาสี ตาสา ไม่รู้ …ไม่ได้
    บางที คนอายุมากๆ ก็ดื้อ.. เกินจะอธิบายให้ฟัง

    ปล่อยให้ดับไปเถอะ …

  17. FcZombieX Post on March 15, 2016 at 5:35 pm

    #945481

    ใช้ iโฟน สิ จะได้ไม่ดับ

    • theproject

      theproject Post on March 15, 2016 at 5:53 pm

      #945491

      อุต๊ะ!!

    • Gather Dreamless

      Gather Dreamless Post on March 16, 2016 at 2:30 am

      #945540

      ถ้าผมทำIDใหม่ชื่อ FUZombieX คงไม่มีใครว่าอะไรนะครับ555+

  18. yuth285

    yuth285 Post on March 15, 2016 at 5:41 pm

    #945484

    พอ ดับไปแล้ว 4แสนนั้น จะได้ ตัดสินใจ ได้ซะที ว่า..
    จะไปอยู่ AIS เบอร์เก่า หรือ True เบอร์ใหม่

    ม่ายงั้นก็..ใช้ได้ๆ .. ใช้อยู่ .. ไม่ต้อง..ทำอาราย

  19. yuth285

    yuth285 Post on March 15, 2016 at 5:41 pm

    #945485

    พอ ดับไปแล้ว 4แสนนั้น จะได้ ตัดสินใจ ได้ซะที ว่า..
    จะไปอยู่ AIS เบอร์เก่า หรือ True เบอร์ใหม่

    ม่ายงั้นก็..ใช้ได้ๆ .. ใช้อยู่ .. ไม่ต้อง..ทำอาราย

  20. riidii Post on March 16, 2016 at 3:23 am

    #945543

    มีกลุ่มนี้อยู่จริง

  21. red shop Post on March 16, 2016 at 4:18 am

    #945547

    ในกอไผ่ มันมีอะไรมากมาย นอกเหนือ จากหน่อไม้ และ ต้นไผ่

Leave a Reply

To Top