News

iPhone แบตห่วยจริงเหรอ? Android แบตยิ่งเยอะยิ่งดี?

หลังจากที่ได้เห็น Samsung US ปล่อยโฆษณา Wall Huggers ที่มีเนื้อหาแซวทางฝั่งของ iPhone ที่ต้องคอยกอดปลั๊กไฟ เสียบชาร์จตลอดเวลา เพราะแบตหมดเร็ว ซึ่งก็มีเสียงตอบรับอย่างฮือฮาจากสาวกทั้งสองฝ่าย ส่วนตัวก็ได้คลุกคลีกับมือถือ Samsung มามาก Android ที่ถือก็หลายเครื่อง รวมถึง iPhone 5s ก็ยังใช้อยู่ เลยอยากจะมาขอแชร์ความเห็นเกี่ยวกับแบตของ iPhone ว่าที่เหล่า Fanboy ของ Android ชอบแซะ หรือที่ผู้ใช้ iPhone หลายๆคนบ่นว่า iPhone ของตัวเองแบตน้อยนั้น มันแย่จริงหรือคิดไปเอง

หลังจากที่ได้เห็น Samsung US ปล่อยโฆษณา Wall Huggers ที่มีเนื้อหาแซวทางฝั่งของ iPhone ที่ต้องคอยกอดปลั๊กไฟ เสียบชาร์จตลอดเวลา เพราะแบตหมดเร็ว ซึ่งก็มีเสียงตอบรับอย่างฮือฮาจากสาวกทั้งสองฝ่าย ส่วนตัวก็ได้คลุกคลีกับมือถือ Samsung มามาก Android ที่ถือก็หลายเครื่อง รวมถึง iPhone 5s ก็ยังใช้อยู่ เลยอยากจะมาขอแชร์ความเห็นเกี่ยวกับแบตของ iPhone ว่าที่เหล่า Fanboy ของ Android ชอบแซะ หรือที่ผู้ใช้ iPhone หลายๆคนบ่นว่า iPhone ของตัวเองแบตน้อยนั้น มันแย่จริงหรือคิดไปเอง 

ก่อนอื่น มาดูปริมาณแบตเตอรี่ของ iPhone 5s เมื่อเทียบกับแบตของ Android หลายๆรุ่น

  • iPhone 5s : ขนาด 5.92 Wh (เทียบเท่า 1,560 mAh)1 ถอดเปลี่ยนไม่ได้

  • iPhone 5c : ขนาด 5.73 Wh (เทียบเท่า 1,510 mAh)1 ถอดเปลี่ยนไม่ได้

  • Samsung Galaxy S5 : 2,800 mAh ถอดเปลี่ยนได้

  • HTC One M8 : 2,600 mAh ถอดเปลี่ยนไม่ได้

  • LG G3 : 3,000 mAh ถอดเปลี่ยนได้

  • LG G2 : 3,000 mAh ถอดเปลี่ยนไม่ได้

  • Oppo Find 7a : 2,800 mAh ถอดเปลี่ยนได้

  • Sony Xperia Z2 : 3,000 mAh ถอดเปลี่ยนไม่ได้

 

จากข้อมูลข้างต้น จะเห็นได้ว่าแบตของ iPhone นั้นมีปริมาณน้อยกว่าของเหล่ามือถือแอนดรอยด์รุ่นท็อปอย่างเห็นได้ชัด เรียกว่าเกือบครึ่งๆทั้งนั้น ซึ่งข้อจำกัดส่วนหนึ่งที่ Apple ไม่สามารถยัดแบตเข้าไปใน iPhone ได้มากกว่ากว่านี้ก็เพราะขนาดเครื่องที่หน้าจอเล็กเพียง 4 นิ้ว นั่นเอง

แต่ในความเป็นจริง ปริมาณแบตไม่ได้สำคัญอะไรเลย แต่การใชังานในชีวิตประจำวันต่างหากที่สำคัญ เรามาลองดูการวัดค่าการใช้งานจริงของโทรศัพท์แต่ละรุ่นที่ทาง GSM Arena ทำการวัดเอาไว้กัน

Model

คุยโทรศัพท์ (ชม.)

เล่นเว็บ (ชม.)

ดูวิดีโอ (ชม.)

iPhone 5s

10:46

9:58

10:31

iPhone 5c

10:18

9:05

7:41

Samsung Galaxy S5

21:20

9:36

11:05

HTC One M8

20:01

9:06

11:14

LG G3

24:54

6:40

9:57

LG G2 (KitKat)

25:15

11:42

9:28

Oppo Find 7a

18:11

7:09

9:19

Sony Xperia Z2

22:13

11:32

12:16

*Samsung Galaxy S5 ไม่ได้ถูกเปิดโหมด Ultra Power Saving ในการเทสต์
*สีเขียวคือสูงสุด สีแดงคือต่ำสุด ในหมวดนั้นๆ

จากตารางจะเห็นได้ว่า iPhone ทั้งสองรุ่นจะทำออกมาได้แย่กว่า Android มากๆในเรื่องของการคุยโทรศัพท์ ซึ่งนั่นเป็นเพราะการคุยโทรศัพท์เป็นกิจกรรมที่ไม่ได้ใช้การประมวลผลอะไรมากมาย และหน้าจอก็ไม่ได้ติดตลอดเวลา ทำให้แบตยิ่งมีปริมาณเยอะ ยิ่งคุยได้นาน และ iPhone ก็ดันให้แบตมาน้อยกว่าชาว Android เกือบเท่าตัว จึงได้ผลออกมาเป็นแบบนี้

แต่เมื่อดูจากการเล่นเว็บ และดูวิดีโอ iPhone กลับไม่ได้มีตัวเลขที่แตกต่างอะไรจาก Android ขนาดนั้น แถมยังทำได้ดีกว่ามือถือตัวท็อปหลายๆรุ่นเสียด้วยซ้ำไป

เพราะอะไร? ทำไมแบตของ iPhone ที่น้อยกว่า Android ตัวท็อปเกือบครึ่ง ถึงใช้งานได้ยาวนานพอๆกัน?

จากที่ได้ค้นหาข้อมูลและคุยกับหลายๆคนมาได้คำตอบคร่าวๆตามนี้ (มีแก้ไขเพิ่มเติมเรื่องหน้าจอ)

  • iPhone มีการจัดการพลังงานที่ดีมาก แบตน้อยแต่ก็ใช้งานได้นาน

  • ซอฟท์แวร์มีการปรับแต่งให้กินพลังงานแต่พอดี ไม่ค่อยมีปัญหาแบตไหล

  • หน้าจอกินพลังงานต่ำ รวมถึงขนาดที่เล็กกว่ามาก

สำหรับคนที่ใช้ iPhone แล้วเจอปัญหาแบตไหล สัญลักษณ์ GPS ติดตลอดเวลา ลองไปอ่าน Blog เก่าที่เคยแนะนำวิธีแก้ปัญหาเอาไว้ให้แล้วนะครับ [iPhone] สัญลักษณ์อันตราย สูบแบตฮวบถ้าติดตลอด

แบตน้อยแต่กินพลังงานต่ำของ iPhone ไม่ใช่ไม่มีข้อดี (มีการแก้ไข)

หลายๆคนอาจจะเซ็งที่ Apple ไม่ยอมเพิ่มแบตของ iPhone มาให้มีขนาดใหญ่ขึ้น เพื่อขยายเวลาใช้งานให้มากขึ้น แต่ว่าในทางกลับกันจริงๆแล้วมันก็มีข้อดีของมันอยู่คือ

  1. ขนาดของเครื่องที่จะเล็กและจับถนัดมือมากกว่า(สำหรับบางคน) ผู้ใช้หลายๆคนก็เหมือนจะเข้าใจปัญหานี้แล้วก็เลือกซื้อ Battery Pack ไปใช้แทน

  2. การใช้ Battery Pack ของผู้ใช้ iPhone ก็ดีกว่าคนใช้ Android เพราะว่าต้องการปริมาณความจุที่ต่ำกว่ามาก เช่น iPhone ต้องการ Battery Pack ขนาดเพียง 5,000 mAh ก็ชาร์จไฟได้ 2-3 ครั้ง แต่ว่า Android จะชาร์จได้เพียงครั้งนิดๆเท่านั้น

  3. การชาร์จไฟของ iPhone ทั้งจาก Wall Charger และ Battery Pack ใช้เวลาน้อยกว่า Android มาก

ฉะนั้นอาการ Wall Hugger โรคติดปลั๊กของเหล่าผู้ใช้ iPhone จริงๆมันก็แก้ไม่ได้ยากแค่พก Battery Pack ส่วนสาวก Android หลายๆคนที่แม้จะบอกว่าเครื่องตนแบตอึด ก็ยังเห็นว่าต้องพกที่ชาร์จหรือ Battery Pack กัน…จริงมะ แต่ว่ามันก็ต้องแลกกับความไม่สบายที่ต้องพกอุปกรณ์อีกหนึ่งชิ้น ซึ่งท่านชายหลายๆคนก็คงไม่อยากพกกระเป๋าอีกใบเพื่อ power bank กันแน่นอน ส่วนเรื่องขนาดของเครื่องและหน้าจอที่ผู้ใช้ iPhone ชอบกัน แต่ผู้ใช้ Android อีกหลายๆคนก็ยังมองว่ามันเล็กไป ใช้งานไม่สะดวกอีกมากเช่นกันครับ

 

ปัญหาของแบตใหญ่ๆบน Android

Battery ปริมาณมากๆบน Android มันก็ไม่ได้มีแต่ข้อดีเท่านั้น จริงๆมันก็มีปัญหาในตัวของมันเองอยู่ เช่น

  • ชาร์จนาน 2-3 ชม. หากใช้ Wall Charger ทั่วไป (5V1A)

  • ที่ชาร์จ 5V2A หาได้ยาก USB เครื่องคอมปกติก็จ่ายไฟไม่ถึง 1A ด้วยซ้ำ

  • Battery Pack ที่ขายตามท้องตลาดส่วนมากเป็น 1A ทำให้ชาร์จนาน หรือจ่ายไฟไม่พอสำหรับเล่นไปชาร์จไป (เจอมากับตัว ยิ่งชาร์จแต่แบตยิ่งลด และมันทำร้ายอายุการใช้งานแบตมาก)

  • แบตเตอรี่ยิ่งก้อนใหญ่ระเบิดยิ่งแรง…ของปลอม ของเทียมทั้งหลาย โปรดพึงระวัง

 

ปัญหานี้เพิ่งจะมีทาง Oppo ที่แก้ได้โดยยัดเอาเทคโนโลยี VOOC ยัดใส่เข้าไปในตัว Find 7 และ Find 7a ทำให้ชาร์จไวขึ้นมาก 0-75% แค่ครึ่งชม. (รายละเอียดเพิ่มเติมไปอ่านที่ เปิดตัว Oppo Find 7 กล้อง 50 ล้าน ชาร์จแบตไว และจอ QHD (2K) ) แต่ต้องใช้ที่ชาร์จเฉพาะของ Oppo เท่านั้น ถ้าเราไม่ได้เอาไปด้วยก็ชาร์จนานรากงอกกันเลยทีเดียว

Android แบตอึดกว่า iPhone?

จริง แต่ไม่เสมอไป ขึ้นกับโทรศัพท์แต่ละรุ่นไป และปริมาณแบตเตอรี่ไม่ได้บ่งบอกถึงความยาวนานที่สามารถใช้งานได้ แต่เป็นคุณภาพของ Software และ Hardware ในเครื่องนั้นๆ ซึ่งต้องทำการทดสอบ

Android ในบางรุ่นที่แบตเยอะ หรือถูกขนาดนามว่าแบตอึด แต่ถ้าเจอปัญหา wake lock (เครื่องไม่ยอมหยุดทำงาน) หรือ Google Play Service (เรียกขอตำแหน่งเราตลอดเวลา) จากอึดก็กลายเป็นอ่วม อยู่ไม่ครบวันได้เหมือนกัน

(เคยเขียนวิธีแก้ปัญหาเหล่านี้ไว้แล้วของเข้าไปอ่านต่อกันได้)

แบตไหลเป็นน้ำ มาหาสาเหตุกัน // เมื่อ Google Play Services สูบแบต!! และวิธีแก้ปัญหา

 

ปัญหาเรื่องแบตเตอรี่มีทั้งบน Android และ iPhone

หลายๆรุ่นของ Android สามารถใช้งานได้ข้ามวัน และแบตอึดกว่า iPhone แต่นั่นไม่ได้หมายความว่า Android จะไม่มีปัญหาเรื่องนี้เสียทีเดียว เรายังเห็นคนใช้ Android อีกมากที่ยังเป็นผีเฝ้าเสาเฝ้ากำแพงรอชาร์จแบต มีคนที่ย้ายจาก iPhone มา Android แล้วบ่นว่าแบตไม่ได้อึดอย่างที่คิดก็เยอะ แต่เราอาจจะได้ยินข่าวดีเร็วๆนี้เมื่อฝั่ง Android ได้มีการเริ่ม Project Volta ที่ตั้งมาเพื่อการแก้ปัญหาและยืดอายุการใช้งานโดยเฉพาะ ส่วนทางฟาก iPhone เชื่อว่าถ้าเกิดรุ่นใหม่ที่กำลังจะออกมาในเดือนกันยายนที่จะถึงนี้มีขนาดใหญ่ขึ้นจริง น่าจะบรรเทาปัญหาแบตหมดเร็วไปได้มากเลยทีเดียว

ปลายปีนี้เรา“น่าจะ”ได้เห็นความเปลี่ยนแปลงไปในทางที่ดีขึ้นเรื่องแบตเตอรี่และการใช้งานที่ยาวนานขึ้นครับ 🙂

 

[เพิ่มเติม] iPhone เปิดแสตนด์บาย 3G แล้วแบตลดฮวบๆ

มีเพื่อนๆมาให้ความเห็นว่า iPhone ที่เคยใช้งานมีปัญหาแบตหมดเร็วมากโดยเฉพาะตอนต่อ 3G ตรงนี้ขอทำความเข้าใจกันก่อนนะว่า อาการนี้จริงๆแล้วเป็นทั้ง Android และ iPhone นั่นแหละ โดยมักจะเป็นกันตอนที่มีการตั้งเสาสัญญาณใหม่ๆหรือว่าสัญญาณยังไม่ครอบคลุมเท่านั้น เพราะโทรศัพท์ของเราจะต้องออกแรงในการรับติดต่อกับเสาสัญญาณมากกว่าปกติ แต่ว่า Android จะออกอาการน้อยกว่า iPhone เพราะแบตที่มีขนาดใหญ่กว่าเป็นเท่าตัวนั่นเอง (สาเหตุเดียวกับเรื่องเวลาในการโทรออก iPhone น้อยกว่า Android เท่าตัว)

ปัจจุบันนี้เมื่อทั้ง AIS DTAC และ Truemove H ได้ทำการวางเครือข่าย 3G ได้ครอบคลุมในพื้นที่ใดๆแล้ว อาการกินแบตเหล่านี้ก็จะลดน้อยลงเรื่อยๆ (แต่ก็จะยังมากกว่า 2G) ถ้าเกิดใครใช้งานในกรุงเทพฯก็จะพบว่ามันดีขึ้นกว่าตอนที่ออกมาใหม่ๆมากจริงๆ ใครที่เคยใช้งาน iPhone หรือ Android ตั้งแต่เมื่อต้นปีที่แล้วหรือสมัยที่ Truemove ขึ้นเสา 3G ใหม่ๆ ลองกลับไปใช้งานดูอีกรอบก็จะพบว่ามันดีขึ้นกว่าเดิมครับ 🙂

[เพิ่มเติม] อุปกรณ์ส่วนใดที่กินพลังงานสูงสุด?

อุปกรณ์ส่วนที่กินพลังงานของ Smartphone ทั้ง Android และ iOS หลักๆจะประกอบไปด้วย 3 ส่วนคือ CPU, หน้าจอ, และภาคสัญญาณ โดยสิ่งที่ทำให้แบตลดฮวบๆก็มักจะไปเปิดสวิตช์ให้ส่วนใดส่วนนึงหรือทั้งสามส่วนใช้งานแบบไม่หยุดหย่อน เช่น เครือข่าย 3G ไม่ดีต้องออกแรงเยอะ ไปกระตุ้นให้ภาครับสัญญาณทำงานหนัก, มี process ใช้งานด้านหลังแบบไม่หยุดตลอดเวลา CPU ก็ประมวลผลเรื่อย, หรือเปิดหน้าจอดูหนัง ดู YouTube ก็จะกินแบตไปตามสภาพครับ

คำถามที่อาจจะสงสัย

ทำไมมี LG G2 มันเก่าแล้วหนิ? เพราะเป็น Android ตัวที่เคยจับเองและประทับใจกับแบตมัน และทำสกอร์ได้ดีฝุดๆ

ทำไมใช้ Find 7a ไม่ใช่ Find 7? เพราะ GSM Arena ลองเทสต์แต่กับตัวนี้ ยังไม่สามารถลองทดสอบเองได้ และแบตของ Find 7a ก็ไม่ต่างจาก Find 7 มากนัก (2800/3000 mAh)

ทำไมหลายๆคนถึงอยากให้สามารถเปลี่ยนแบตได้?

  1. แบตหมด เปลี่ยนใหม่อีกก้อนได้เลย ไม่ต้องเสียบสายชาร์จระเกะระกะ
  2. แบตเสื่อมก็เปลี่ยนก้อนใหม่ได้เลย ยืดอายุการใช้งานได้นานขึ้นอีก
  3. ฝาหลังเปิดได้ สามารถช่วยลดแรงกระแทกต่อเครื่องได้เล็กน้อยเมื่อทำเครื่องตก
Ultra Power Saving Mode มันดีจริงมั้ย?

มันทำให้เครื่องสามารถใช้งานได้ยาวนานเพิ่มขึ้นได้จริง แต่ว่ามันก็มีข้อจำกัดอยู่เช่นกัน ไม่ใช่ว่ามันเปิดแล้วจะสามารถใช้งานได้เหมือนเดิม ลองเข้าไปดูในรีวิวของ Galaxy S5 ที่ได้เคยเขียนเรื่องนี้เอาไว้แล้วได้ครับ

references

1GSM Arena : iPhone 5s, iPhone 5c 

2Battery Tests : GSM Arena blog

โฆษณา Wall Huggers ของซัมซุง
 

89 Comments

  1. 255BB Post on July 7, 2014 at 2:47 am

    #855478

    ถ้าเคยใช้ galaxy nexus จะรู้ว่าแบตหมดเร็วเป็นยังไง ตอนนี้ใช้ nexus 4 แม้แบตจะไม่อึดมากมาย แต่ดีกว่า g nexus เยอะมาก

    • b98se

      b98se Post on July 7, 2014 at 5:12 pm

      #855604

      ครึ่่งวันหมด T-T

  2. AREA51

    AREA51 Post on July 7, 2014 at 3:11 am

    #855485

    ใช้ G2 อยู่แบตอึดจริง ๆ … 🙂

  3. nutty'z

    nutty'z Post on July 7, 2014 at 4:19 am

    #855496

    -/\-'' ตัวเลขนั้นวัดอะไรไม่ค่อยได้ครับ เอาเข้าจริงๆ เพื่อนผมเทส i5 กับ Xperia ZL 2,370 mAh ต่างกัน 800-900 mAh แต่เอาเข้าจริงๆ iPhone กับ ZL เปิด 3G เล่นCookie run+ig+facebook แข่งกัน ZL อยู่ได้ตั้งแต่เช้าตอน9โมงยัน5โมงครับ พัก2ชั่วโมงกิน มิยาบิ :3 ฮ่าๆ แต่ก็จับ ZL มาถ่ายรูปนิดๆ ถึงจะประหยัดแบตแต่ให้แบตมาน้อยก็ไม่ไหวนะครับ i5 เปิดData 2-4นาทีเล่นเฟสไปด้วย ลดไปเปอร์นึง :3 น่ารักมาก

    • kajee

      kajee Post on July 7, 2014 at 4:11 pm

      #855587

      "กิน มิยาบิ" นี้ มิยาบิ บุฟเฟ่ต์ปิ้งย่าง ใช้มัยครับ อ่านผ่านๆ นึกว่าทดสอบดูวิดีโอ ด้วย :bigsmile:

    • nutty'z

      nutty'z Post on July 8, 2014 at 2:59 am

      #855754

      กรรมๆ ไม่ใช่วีดีโอครับ 5555 :3

  4. qoofever Post on July 7, 2014 at 4:37 am

    #855498

    Z2 แบต 3,200 mAh นะครับ

  5. Krio

    Krio Post on July 7, 2014 at 4:41 am

    #855499

    น่าจะเอาปัจจัยเรื่อง ขนาดกับความละเอียดหน้าจอมาเทียบด้วยนะครับ

    เพราะ iphone แบตน้อยสุด แต่จอมันก็เล็กที่สุด

    • nutty'z

      nutty'z Post on July 7, 2014 at 4:57 am

      #855504

      ใช่ครับ ^^ :3 ผมว่า ios กับ android กินแบตต่างกันนิดเดียวเอง นอกนั้นล้วนแล้วเป็นเพราะ Hardware ทั้งนั้น :3 แต่ว่าไป ดูเหมือน Android 4.4 กับ 4.3 ประหยัดกว่า ios อีกนะ ฮิฮิ

  6. X-Sy Post on July 7, 2014 at 5:14 am

    #855509

    ผมมีทั้งส่วนที่เห็นด้วยและไม่เห็นด้วย เพราะพฤติกรรมการใช้โทรศัพท์แต่ละคนต่างกัน
    อย่างผมใช้โทร 50-60% เล่น web ดู youtube เฉพาะว่าง ๆ ไม่เกิน 30-40% เผลอ ๆ ไม่ถึงด้วย ดังนั้น แบต android เลยอยู่นานกว่า iphone เยอะอยู่ดีครับ ยิ่งช่วงที่ห่าง ๆ แฟน โทรคุยเป็นชั่วโมงยิ่งเห็นได้ชัดเลย

    จากบทความนี้สรุปได้ว่าถ้าจะซื้อมือถือมาเล่นเนต จะ android หรือ iphone ใช้แบตพอๆ กัน แต่ถ้าจะซื้อมาโทร ยังไง android ก็กินขาด

  7. Kraizis

    Kraizis Post on July 7, 2014 at 5:16 am

    #855511

    ปัจจัยหนึ่งผมว่าเป็นที่ Hardware ด้วยนะ
    อย่าง iPhone เนี่ย ใช้ CPU Dual-core กับจอ 4" ด้วยแบต 1,500mAh
    จะเห็นได้ว่าค่ามันคล้ายๆ กับ Galaxy S2 เลย ที่ตอนนั้นก็ใช้แบตก้อนเท่านี้ กับ CPU เท่านี้ กับจอเท่านี้
    แบตที่ดูน้อยก็เลยพอใช้ เพราะแบบนี้รึเปล่า
    แต่ในแง่คุณภาพ iPhone ที่ดูเหมือนจะมีเท่านี้ กลับเป็นตัวท็อปได้ พร้อมอะไรหลายๆ อย่างที่ดีกว่า Android
    ด้วย Software กับสิ่งที่มันมีแค่ "เท่านี้" นี่แหละ

    • koze Post on July 9, 2014 at 3:24 am

      #855981

      ถึงcpu dual-core แต่ประสิทธิภาพพอๆกะรุ่นท๊อปandroidในปีนั้นๆแหละครับ
      ผมว่าappleมากกว่านะที่ให้ความสำคัญกะhardware พวกchipsetมากกว่าandroid
      เช่นCpuแบบนี้ เขาเน้นประสิทธิภาพต่อghz มากกว่าที่จะไปเน้นจำนวนcore
      ผลลัพท์ก็คือ แบตอึด และประสิทธิภาพไม่เป็นรองquadcore
      ที่แบตiphoneน้อยมันก้เป็นเพราะขนาดตัวเครื่องด้วยแหละครับ ไม่ใช่มันกั๊กหรอกครับ
      ต้องรอดูปีนี่แหละครับ ว่าiphondทำจอใหญ่แล่วจะให้แบตมาเท่าไหร่

  8. Lexins

    Lexins Post on July 7, 2014 at 5:18 am

    #855514

    ขอเถียงเลยครับ ที่ว่า iphone ประหยัดแบตอะ ไม่เป็นความจริง ผมเซงแบตหมดไวจนพกแบตพกพา พกจนต้องไปซื้อ Z2 โดนแซวตลอด คุยโทรศัพท์ทีก็แบบในรูปเลยต้องเสียบสายชาจ

    • Ponlawat

      Gimme Post on July 7, 2014 at 8:49 am

      #855553

      ต้องตรวจสอบแล้วล่ะว่าเครื่องมีปัญหาอะไร เพราะไม่ใช่ทุกคนที่เป็นแบบคุณนะ 🙂

    • itoey Post on July 7, 2014 at 9:33 pm

      #855684

      ท่าทางแบตจะเสื่อมแล้วล่ะ
      ผมใช้ 5c เปิด 3g ตลอดก็อยู่ได้ทั้งวันนะ

    • Lexins

      Lexins Post on July 8, 2014 at 8:17 am

      #855809

      ผมพึ้งไปเปลี่ยนแบตมาหมาดๆ ก่อนออกความเห็นไม่ถึง 48 ชม. หมดตังไปหลายพัน เปลี่ยนมาก็อึดกว่าเดิม แต่ก็เหมือนเดิมครับ เปิด3Gสูบแบตยังกะก๊อกรั่ว อันนี้คอนเฟิม แต่อยู่นานกว่าก้อนเดิมหน่อย นี่ก็รอ iphone6 ว่าจะซื้อใหม่
      ปณ. ผมไม่มั่วนะ เพราะ ผมใช้2ค่ายนะ iphone5s กับ sony z2
      ปณ.2 ผมใช้ nexus 7(2012) กับ ipad mini gen2 กับ surface pro 1 ใช้หมดทุกค่าย พี่ใช้ nexus 5 พี่สะใภ้ note3 พ่อ note2 ทุกเครื่องผมเป็นคนเลือกคนซื้อหมด อันไหนดีก็ว่าดี อันไหนห่วยก็ว่าไปตามนั้น ไปมีอวยครับ

    • Ponlawat

      Gimme Post on July 8, 2014 at 10:47 am

      #855816

      ใช้ iPhone 5s ทำไมถึงเพิ่งไปเปลี่ยนแบตมาอ่ะครับ?แบตมีปัญหาหรือว่าอะไร?

      ปล.ผมไม่ได้บอกว่าคุณมั่ว หรืออวยนะ

    • Lexins

      Lexins Post on July 8, 2014 at 6:39 pm

      #855871

      สงสัยว่าแบตมีปัญหา เพราะว่ามันหมดไวครับ คือปกติผมคุยโทรศัพท์นานครับ โทรผ่าน3G พอคุยถึงเรื่องสำคัญๆทีไร แบตมักจะหมดก่อนทุกทีจนเพือนมันโวยทุกวัน เวลาโทรไปทีหรือเพือนโทรมา มันจะไม่ฮัลโหลแต่มันจะถามเลยว่าชาจแบตหรือยัง (จนผมรำคาญ ถามมันทุกรอบ) และยุให้ซื้อใหม่ทุกวัน
      สุดท้ายซื้อใหม่ ถอย Z2 มา แต่ติดตรง APP ทำให้ต้องใช้ iphone เป็นเครื่องหลัก ก็เลยเอาไปเปลี่ยนแบต ผมใช้ 64G
      ปัญหาแบตไอโฟนอยู่ไม่ถึง 8 ชม. สำหรับผมเป็นปัญหาใหญ่มาก ในโฆษณาที่ทำออกมาแบบว่าใช่เลยเวลาแบตหมด 555+++
      เวลาอยู่นอกบ้านแล้วแบตหมด หรือไปเที่ยวแล้วแบตหมดนี่ อารมณ์ดีหายหมด คือพอแบตแม่งหมดปุ๊บแทบจะไม่อยากทำอะไรแล้ว จ้องจะกลับบ้านรีบไปชาจแบตอย่างเดียว สุดท้ายเลยใช้มันทุกยี่ห้อ iphone z2 ipadmini2 nexus7 surface อันไหนแบตหมดก็ช่างมันแล้วเดี้ยวนี้ 555+++

  9. ArttimusPrime

    ArttimusPrime Post on July 7, 2014 at 5:43 am

    #855518

    อ่านคอมเม้นใน YT แล้วฮามาก สาวกด่า SS กันมันเลยพะยะค่ะ

  10. Djlovetoon Post on July 7, 2014 at 5:43 am

    #855519

    นี่ถ้า ไอโฟน อัดแบต 2500-3000 android ก็มีหนาวสิครับเนี่ย เห็นด้วยกับการเทสครับ อย่าง ipad พี่แก แบตอึดดดจริงๆ … เล่นข้ามวันข้ามคืนกันเลย ของผม ipad air ยอมรับซอฟแวร์ดีจริงๆ

    • nutty'z

      nutty'z Post on July 7, 2014 at 5:51 am

      #855521

      ipad air เล่นช้าถึงเย็นหมดครับ :3 พอๆกับ ZL เลย แต่ZL หมดก่อนเพราะ ipad air ใช้ wifi ZLใช้ 3G :3 งงนะ ฮ่าๆๆๆๆ ผมงงจริงๆ

  11. badpig

    badpig Post on July 7, 2014 at 6:36 am

    #855532

    ขอบคุณครับ ขอมูลสนุกดีอะ

    รอ iphone จอ 4.7" / 5.5" vs Android L แล้วค่อยมาวัดวากันใหม่ อิอิ

  12. leosungz Post on July 7, 2014 at 7:11 am

    #855536

    ของอย่างนี้ต้องวัดไปถึงการสแตนบายด้วย คนเราไม่ได้นั่งเล่นเวปกันทั้งวันทั้งคืน เพราะผมถือว่าการสแตนบายเป็นเรื่องที่สำคัญพอสมควร

    • Ponlawat

      Gimme Post on July 7, 2014 at 8:48 am

      #855552

      ถ้านับ standby iPhone ควรจะแพ้นะครับ เพราะขนาดแบตที่น้อยกว่าชาวบ้านเค้า
      แต่นั่นก็ต้องบอกว่า ต้องจำกัดเฉพาะตอนที่ Android มันสามารถ standby ได้ปกติ ไม่มีอาการเอ๋อเข้ามาแทรกนะครับ
      ไม่งั้นแต่ให้แบตจะเยอะแค่ไหนก็ร่วง เพราะมี process รันด้านหลังตลอดเวลา

  13. neostp

    neostp Post on July 7, 2014 at 7:16 am

    #855537

    ตัวแปรอีกอย่าง คือ ขนาดหน้าจอ ยิ่งใหญ่ ก้ยิ่งกินแบต

  14. Benz_36

    Benz_36 Post on July 7, 2014 at 7:19 am

    #855539

    มันก็ขึ้นอยู่กับฮาร์ดแวร์และการจัดการในแต่ละเครื่องจริงๆแหละครับ
    อย่างมือถือผม จอ 7.9 นิ้ว ซีพียู 4 Core กับแบต 3000mAh ก็เล่นเน็ตผ่าน 3G ดูหนังฟังเพลงได้เป็นวันๆ

  15. subzero4554 Post on July 7, 2014 at 7:20 am

    #855540

    ไม่รู้สิ แต่เห็นที่ทำงานใช้ไอโฟนต้อง
    เสียบสายชาร์ตกันตลอด ผมใช้note3 ไม่เคยต้องพึ่งไฟที่ทำงานกลับบ้านเล่นต่อให้หมดถึงค่อยชาร์ต

  16. j2ckiez

    j2ckiez Post on July 7, 2014 at 7:20 am

    #855538

    ผมมีวิธีประหยัดแบตมาฝากครับ….

    "เล่นมือถือให้น้อยลงหรือเล่นเท่าที่จำเป็นครับ แบตก็จะเหลือใช้ครบวันเองครับ"

    ประสบการณ์ตรงครับยอมรับว่าผมเคยเป็นคนติดมือถือมาก พก battery pack 2 อันตลอดเวลาครับ
    หลังจากทะเลาะกับที่บ้านและแฟนครั้งยิ่งใหญ่ ชีวิตเปลี่ยนครับ

    เปลี่ยนการใช้งานใหม่ครับ "ใช้ทุกอย่างเหมือนเดิมแต่ลดปริมาณลง"
    ผลที่ได้รับคือ มองเห็นครอบครัวและแฟนในมุมมองที่ผมไม่ได้เห็นมานานครับ
    ไม่ต้อง battery pack ซักก้อนครับ, ไม่เสียเงินให้ play store อีกแล้วครับ

    ปล. ผมใช้ moto G แบตไม่ได้เยอะแต่อยู่ถึง 4 ทุ่มทุกวัน ดึงสายชาร์จออก 7 โมงเช้า

    ปล2. ไปก่อนดีกว่ากลัวโดนตื้บบบ ฟิ้ววววว….!!!

    • Ponlawat

      Gimme Post on July 7, 2014 at 8:46 am

      #855551

      ฟังดูดีนะ อยากให้เล่าเรื่องที่ทะเลาะกันที่บ้านได้มั้ยเนี่ย อะไรที่ทำให้ชีวิตเปลี่ยนอ่ะ

      ปล. moto g แบตอึดนะครับ แม้จะน้อยๆ HW&SW ทำออกมาดีน้องๆ iPhone เลย ชอบมวากกกก

    • j2ckiez

      j2ckiez Post on July 7, 2014 at 5:38 pm

      #855614

      ยินดีแชร์ให้อ่านครับ ^^
      ย้อนกลับไปเมื่อเกือบ 2 ปีที่แล้ว ขณะนั้นผมใช้ Nexus S ซึ่งมันถึงจุดที่ HW ถึงขีดจำกัด บวกกับอยากได้ของเล่นชิ้นใหม่เพื่อเป็นของขวัญแก่ตัวเองในการเข้าใกล้การประการสบความสำเร็จก้าวแรกของชีวิต ของชิ้นนั้นคือ Nexus 4
      ….จุดเริ่มมาจากตรงนี้ครับ
      คนที่เคยใช้ Nexus 4 น่าจะเข้าใจประสิทธิภาพของมันว่าใช้งาน "ดีมาก" ในสมัยนั้น มันเทพมากจริงๆ เล่นเกมส์เนียนมาก ดูหนัง ฟังเพลง social ฯลฯ ผมยอมรับว่าผมติดมันมากถึงมากที่สุด
      ผมเล่นโทรศัพท์ทั้งวันแทบไม่สนใจโลก โหลดแอพ เกมส์ โดยใช้บัตรเครดิตของแม่เป็นคนจ่าย (โชคดีตอนนั้นยังไม่มี cookie run ไม่งั้นคงสาหัสหนักกว่านี้) ผมพก power bank ดั่งมือถือเครื่องที่สอง สาม จากคนที่ใกล้จบการศึกษา กลายเป็นยืดเวลาต่อไปอีกเทอม โดนที่บ้านเล่นงานชุดใหญ่ แฟนจากที่เคยใส่ใจทุกๆเรื่อง ห่วงใยกันตลอดเวลา กลับกลายเป็นทะเลาะกัน เพียงเพราะโทรศัพท์เครื่องเดียว ผมเลยเห็นว่ามันชักไม่เข้าท่าซะละ ชีวิตที่เคยสงบสุขกลับหายไป

      จุดเปลี่ยนคือ ผมเกือบเสียชีวิต เนื่องจากขับรถแล้วเล่นโทรศัพท์ เป็นการเฉียดตายที่สุดในชีวิต (เกือบสอยรถโม่ปูน) จากเหตุการณ์นี้แฟนผมเลยขอให้ขาย Nexus 4 ทิ้งไป (ความเชื่อของแฟนว่ามันนำโชคไม่ดีมาให้) ผมเลยเปลี่ยนเป็นมาใช้ Moto G เมื่อต้นปีที่ผ่านมา ขณะนี้ผมเรียนจบ ทำงาน กลับไปใช้ชีวิตปกติสุข เลิกติดโทรศัพท์ เล่นบ้างนิดหน่อย เน้นใช้งานเป็นหลัก ใส่ใจรายละเอียดคนรอบข้างมากขึ้น ขอบคุณครับ

      ปล. แอบเสียใจเล็กๆที่ไม่ได้ลิ้มลอง Nexus 5 ^^

    • zfcfcb

      zfcfcb Post on July 7, 2014 at 6:32 pm

      #855629

      ไลค์เลย

      แฟนผมก็เอาแต่ก้มหน้าก้มตากดไอโฟน ไม่สนใจสถานการณ์รอบข้าง พอบ่นก็บอกว่า คนอื่นเขาก็ทำกัน

    • Kraizis

      Kraizis Post on July 7, 2014 at 7:10 pm

      #855634

      ผมไม่ชอบเลย กับการที่บอกว่า "ใครๆ ก็ทำ" เพื่อให้ตัวเองพ้นผิดเนี่ย

    • TheGTO Post on July 11, 2014 at 2:53 am

      #856392

      เกลียดมาก คำนี้ "คนอื่นเขาก็ทำกัน"

  17. Lexins

    Lexins Post on July 7, 2014 at 7:59 am

    #855545

    ถ้าจะวัดให้ชัวๆ ก็พอแบตเต็มเอา iphone กะ android มาใช้โทรผ่าน 3G แล้วดูว่าใครหมดก่อน ส่วนตัวที่ผมใช้ก็ iphone ซดยังกะน้ำรั่วลดฮวบๆ แล้วมานับเวลาว่าใช้ไปกี่นาที หรือแบตเหลือ20% ใช้ไปกี่นาที 3Gมันตัวดูดแบตอยู่แล้ว ส่วนน้องแอนดรอย ยอมรับว่าอึดจริงๆ

  18. chalawan_boy Post on July 7, 2014 at 8:38 am

    #855550

    ผมใช้xperia zl เปิด3gตั้งแต่เช้ายันเย็นสบายๆๆครับ เล่นcastle clash ตลอดเมื่อว่าง เหลือกลับถึงบ้านเสมอ

  19. maitalk

    maitalk Post on July 7, 2014 at 1:28 pm

    #855558

    ฝั่งเขียว root ลง cpu control แล้วก็จำกัดแอพ กับ ออกจากแอพทันที เมื่อปิดแอพ ใน develop option
    บอกได้เลยว่าแบตโคตรอึด

  20. oropher

    oropher Post on July 7, 2014 at 2:32 pm

    #855564

    ส่วนตัวผมคิดว่า iphoneแบตหมดไวมากๆ เลยขายทิ้งไป เพราะเล่นเท่ากัน เหมือนกัน แต่ไอโฟนตายก่อนเสมอ

  21. hearnfar Post on July 7, 2014 at 3:06 pm

    #855573

    ที่ย้ายมาจาก iPhone มา Android ส่วนนึงก็เพราะแบตนี่หละ
    จากตารางข้างบนเล่นเวปนี่คงน่าจะใช้ wifi เพราะถ้าเล่น wifi แล้ว iPhone ประหยัดจริง
    แต่ถ้าใช้ 3G เมื่อไหร่ถึง 5ชม.ก็เก่งแล้วครับ

  22. kamthon

    kamthon Post on July 7, 2014 at 3:37 pm

    #855578

    LG L90 ผมเล่นเกมส์ได้3วันอะ แบตอึดมากเล่นยังไงแบตก็ไม่ลด (มีใครเชื่อมั้ยเนี้ย) – -"

    • bicsturgeon

      bicsturgeon Post on July 7, 2014 at 8:53 pm

      #855623

      ของผม Galaxy 551 ลงรอมนอก Android 2.3.6 ใช้โทร และเล่นเน็ตผ่าน Wi-Fi บ้าง เปิด GPS ตลอดเวลา อยู่ได้เป็นสัปดาห์ เชื่อป่าว… ^^

  23. amir.harong

    amir.harong Post on July 7, 2014 at 3:49 pm

    #855581

    "แบตน้อยแต่กินพลังงานต่ำของ iPhone ไม่ใช่ไม่มีข้อดี"
    "ปัญหาของแบตใหญ่ๆบน Android"

    ขึ้นหัวแบบนี้ เหมือนจะเอียงไปข้างนึงเลยนะครับ
    ผลทดสอบอ้างอิงแหล่งที่มาก็ดีนะครับ

    • Ponlawat

      Gimme Post on July 7, 2014 at 5:27 pm

      #855608

      ไม่ได้เอียงครับ ก็แชร์จากประสบการณ์ตรงนั่งแหละ
      ที่มาเลยไม่มีครับ

      ผมกลับไปลองอ่านดูก็ไม่ได้อวยหรือว่าฝั่งไหนแบบน่าเกลียดนะ เขียนกลางๆแล้วนะ แต่ถ้าอ่านแต่พาดหัวอาจจะเข้าใจผิดได้

  24. WhiteCat

    WhiteCat Post on July 7, 2014 at 4:41 pm

    #855591

    แหล่งอ่านอิงผลทดสอบ มีอยู่นะครับ

    ขอดีของ แบตหมดไว คือ เราจะได้มีเวลาให้กับคนรอบข้างมากขึ้น มีเวลานอนมากขึ้น

    • Kraizis

      Kraizis Post on July 7, 2014 at 7:13 pm

      #855635

      ผมว่านั่นมันไม่ใช่ปัญหาของมือถือนะ
      มันเป็นปัญหาของคนใช้มือถือต่างหาก

    • WhiteCat

      WhiteCat Post on July 7, 2014 at 7:22 pm

      #855642

      555 นึกว่าโรคติดต่อ

  25. thearm

    thearm Post on July 7, 2014 at 5:02 pm

    #855596

    ส่วนตัวใช้ 3 เครื่อง iphone 5c กะ SS S3 และก็ SS S2

    ถ้าเทียบกันตามความจุต่อมิลลิแอมป์เลย ผมให้ IOS นะที่ทำดีกว่าในเรื่องจัดการพลังงาน โดยเฉพาะก่อนนอนผมจะชาร์ตเต็ม 100% ทั้ง 3 เครื่อง โดยที่ S3 และ S2 ปิดทุกอย่างเอาไว้รับสายโทรเข้าอย่างเดียว ส่วน iphone เปิดต่อ WiFi ไว้ทั้งคืน พอตอนเช้าตื่นมา

    iphone แบตจะยังเต็มอยู่ที่ 100% ส่วน
    S3 อยู่ที่ 96% และ
    S2 อยู่ที่ 95%

    แต่ถ้าเล่นจริงๆ จังๆ หมดเร็วทุกเครื่องโดยที่ S2 ด้วยความที่มันเก่า มันก็จะไปก่อนเพื่อนเลย แถมร้อนสุดๆด้วย

    ทั้งนี้ทั้งนั้น ผมเสียบชาร์ตตลอดครับ เวลานั่งทำงานอยู่กะคอม เพราะทั้งหมดอยู่ไม่ถึงวันอยู่แล้ว

    ผมเองที่ใช้ Android มาตลอดตั้งแต่ S1 S2 S3 คิดว่า android เสียพลังงานไปกับพวก Process ที่รันอยู่ตลอดไปเยอะครับ เลยทำให้แบตลดไปโดยไม่จำเป็น ต้องรอ Project Volta ดูอีกทีครับ ว่าจะจัดการกับเรื่องพวกนี้ดีขึ้นมั้ย

  26. gangoxo

    gangoxo Post on July 7, 2014 at 5:11 pm

    #855603

    จะเห็นผลจิงจังก็ต่อเมื่อขนาดหน้าจอเท่ากันและ CPU ใกล้เคียงกัน คาดว่าพอ iphone6 ออกมาคงได้เทียบกันได้ในหลายๆรุ่นแน่

  27. ExLove Post on July 7, 2014 at 5:23 pm

    #855605

    จากตารางการใช้แบตนะครับ ผมว่าในชีวิตประจำวันส่วนใหญ่ที่อยู่นอกบ้าน คงไม่มีใครดูเว็บกับดูวิดิโอวันละ 9-10 ชั่วโมง ส่วนใหญ่จะเล่น Facebook, Line เล่นเกมส์เป็นส่วนใหญ่ และจากประสบการณ์โดยตรง ผมใช้ G2 กับโต๊ะข้างๆ ใช้ iPhone 5S ใช้งานเหมือนๆกัน ชาร์ตแบตจากบ้านมา 100% เหมือนๆกัน นั่งดูเฟซ เล่นไลน์ช่วงทำงาน(อุ๊บส์) ช่วงพักกลางวันก็เล่น Cookie Run เหมือนกัน ผมเหลือแบตกลับบ้านช่วง 17.30 เกิน 50% แทบทุกวัน แต่โต๊ะข้างๆ เสียบสายชาร์ตแบตทั้งวัน

    • kornselo Post on July 7, 2014 at 5:36 pm

      #855610

      ต้องดู พฤติกรรม การชาร์ทไฟด้วยนะ…

      อย่างที่บอก แบทเตอรรี่ ยุคใหม่ เค้าไม่ให้ใช้จนหมดแล้วชาร์ท มันจะเสื่อมเร็ว
      เพราะแบทมันจะนับตาม cycle
      เจอ ปลั๊กไฟที่ไหน ก็ชาร์ท ไม่จำเป็นต้องแบทหมดเร็วถึงจะชาร์ท

      แต่ชาร์ทเผื่อไว เพื่อไม่ให้มันเสื่อมเร็วมากกว่านะ

    • ExLove Post on July 7, 2014 at 10:52 pm

      #855709

      กลัวแบตจะเสื่อม ผมว่าคนส่วนใหญ่ไม่รู้นะ แต่น่าจะกลัวแบตหมดก่อนมากกว่า คนข้างๆบอกว่าแบตลงไวมาก ไม่ชาร์ตไม่ได้ เพราะต้องนั่งรถบริษัทกลับบ้านเป็นชั่วโมง กลัวว่าเล่นไปด้วยแบตจะหมดก่อน และไม่ใช่แแค่คนเดียว แต่คนใช้ iPhone เป็นกันทั้ง Office

  28. banana

    banana Post on July 7, 2014 at 5:25 pm

    #855606

    ตั้งแต่เปลี่ยนจาก i5 มาใช้ Z2 ก็ไม่ได้ใช้powerBankอีกเลย ถอดสายชาร์ทตอน8โมง เล่นเกม เล่นโซเชียลนู้นนี่นั่นทั้งวัน กลับถึงบ้าน6โมง แบตเหลือ50% ถ้าใช้งานปกติ เล่นบ้างพักบ้าง อยู่ได้ 2วันสบายๆ

  29. tei

    tei Post on July 7, 2014 at 5:26 pm

    #855607

    ผมใช้ NOTE 3 Neo ชาร์จเต็มตอน 7.30 น. มาทำงาน โทร,เล่นเน็ต,ไลน์, facebook ตามการใช้งาน กลับถึงบ้าน 19.30 แบตเหลือประมาณ 20-30% มาต่อ WiFi ที่บ้านเล่นเน็ต เฟซบุค Tango คุยกะแม่ที่ต่างจังหวัด และหลับไป ตื่นมาชาร์จตอน 05.15 แบตจะเหลือประมาณ10% เป็นอย่างนีั้ทุกวันทำงานครับ ไม่ได้มีประเด็นอะไร แต่อยากแชร์อ่ะครับ

  30. sonkub

    sonkub Post on July 7, 2014 at 5:32 pm

    #855611

    Samsung ตัวแดรก batt เลยทำเป็นไปว่าคนอื่น
    มีดีแค่ยัดมาเยอะกว่าแต่อยู่ได้นานกว่าแค่นิดหน่อยแค่นั้นเอง

  31. cero5558 Post on July 7, 2014 at 5:48 pm

    #855621

    เคยใช้ iPhone 5 เปิด 3G เล่นเว็บต่อเนื่องไม่เคยเกิน 4 ชั่วโมงเลยนะครับ ต้องคอยเปิดปิด 3G ตลอดน่ารำคาญมาก เปิด 3G แล้วแบตไหลยังกะน้ำ แต่ถ้าเล่นผ่าน wifi อึดใช้ได้ ตอนนี้ใช้ G2 เปิด 3G เล่นได้ต่อเนื่องทั้งวันไม่ต้องคิดมากเรื่องแบตเลย

    • Ponlawat

      Gimme Post on July 7, 2014 at 5:51 pm

      #855622

      เรื่องเปิด 3G แล้วกินแบตนี่อาจจะเป็นปัญหาที่เครือข่ายมากกว่าตัวเครื่องล่ะครับ
      เดี๋ยวเขียนอธิบายเพิ่มเติมให้ข้างบนนะ

    • cero5558 Post on July 7, 2014 at 7:32 pm

      #855645

      ซิมเดียวกัน เบอร์เดียวกัน เครือข่ายเดียวกันนะครับ

    • Ponlawat

      Gimme Post on July 7, 2014 at 7:57 pm

      #855661

      แบตไอโฟนมันเล็กกว่าเยอะ เจอกรณี 3G ขึ้นใหม่ๆ ยังจูนเนตเวิร์คไม่เสร็จก็ตายก่อนแบบครึ่งๆเหมือนการใช้คุยโทรศัพท์แหละครับ ถ้าตอนนี้กลับไปลองใช้อาจจะดีขึ้นมาแล้วครับ

      รายละเอียดลองอ่านเพิ่มเติมที่เขียนตอนท้ายของบทความด้านบนดูครับ 🙂

  32. justinyoung Post on July 7, 2014 at 6:25 pm

    #855626

    มีวิธีประหยัดแบทมาฝากเช่นกันเมื่อก่อนติดมือถือมากถ่ายรูปเล่นเกมตลอดแอพใรกระแสเกมที่ชอบติดเครื่องตลอด ตอนนี้รู้สึกว่าแบททนนนนนนนนนนนมากอยู่ครบวันครบคืน lenoovo s920 รักมากกล้องชัดมาก
    1มีคุกกี้รันเกมส์เดียวเพราะเกมส์อื่นไม่เล่นแล้วจะโหลดทำไม
    2 แอพแชทมีเฟสแล้วผมก็ไม่มีเฟสเมสเชนเจอ เฟสปกติก็แชทได้ส่วนแิพอื่นที่ไม่เล่นผมก็ลบออกหมด
    3 ใช้2จีดิ ผมก็อัพโหลดyoutube 500เมกเสร็จนะ2gเนี่ย เปิดสามจีแล้วลดหมดไว
    4 แอพที่วางไว้หน้าหลักเอาที่ใช้ตลอดมาวางไว้ให้กดง่ายอย่ากระตายหลายหน้า มีหน้าเดียวยิ่งดี วิทเจทgoogle now ก็พอ
    5 จะค้นหารูปข้อมูลหรือทำอะไรก็แนะนำgoogle now นะเพราะจะได้ไม่ต้องเลื่อนหน้าจอไปมาค้นหาในแอพดรอเวอร์ให้เปลืองแบท
    6 เราไม่เอาแอพโทรมาวางหน้าหลักนะ55 พอเราจะโทรไปเม้าทีไร เราขี้เกียจกดหาในแอพดรอเวอร์ เราก็ไม่อยากโทรเองแหละ ประหยัดแบทไปอีก เพราะบางทีจะโทรเม้าไร้สาระ
    7 เราขาดไลน์ไม่ได้ เราก็ตั้งชอทคัท เพื่อนหรือกลุ่มมาวางหน้าหลักจะแชทก็กดทีเดียว ดีกว่าเลื่อนหาเพื่อนนานเปลืองแบท
    8. ทำไมแบทเราท้นนนนนทนนนน. เราไม่เคยเจออาการแบทหมดเกลี้ยงเลยนะเมื่อก่อนเจอตลอด ตอนนี้เตือนแบทหมดยังเล่นคุกกี้รันได้อัพจิ้งจอกจนเต็ม ฝากคลิปสั่งงานgoogle now เป็นภาษาอิสานด้วยนะครับ
    พิมค้นหาในyoutube. คำว่า. พูดอิสานกับมือถือแอนดรอย

  33. คนที่ผ่านมา Post on July 7, 2014 at 6:33 pm

    #855631

    ไม่ได้อวยไอโฟน นะครับ ผมใช้ z2 กับ i5s อยู่ ขอบอก z2 แบตหมดไว แถมชาต ช้ามาก ไอโฟนชาตเร็ว ถึงจะหมดเร็วกว่านิดก็เถอะ

  34. kba225 Post on July 7, 2014 at 6:35 pm

    #855632

    ถ้ามีการทดสอบเรื่อง3g กินแบต นี่ต้องแบบแยกรุ่นแยกค่ายด้วนะผมว่า ผมใช้ นี่แกว่งทุกเครือข่ายเลย พาเครื่องร้อน จาก ขีดเต็ม ย้ายไปเสาอ่อนซะงั้น ซักพักกลับไปกลับมา จริงๆ ถ้าให้เรียง ถ้าไม่ได้ใช้งาน ผมคงเรียงน้อยไปมาก ais true dtac
    แต่ในความเป็นจริง ais dtac พอกัน ทรู นี่แย่สุด เลย ทั้งที่ dtac ใช้ 850 2100 ais 2100 แต่ทรู ยังมีแต่ 850 ซะส่วนใหญ่ นะ แปลกดีที่ ใส่ทรูแล้วร้อนมากสงสัยเน็ตแรง(ซะที่ไหนล่ะ) ลองทั้งเปิด3g แล้วต่อไวไฟ ต่อ3gทั้งวัน

  35. kamikazat Post on July 7, 2014 at 7:09 pm

    #855633

    ใช้ไอโฟน ถอดปลัีกแปดโมง ไปเรียน เล่นเว็บบ้างระหว่างเรียน ส่วนใหญ่แชทเฟสอย่างเดียว 5 โมงเย็นเครื่องดับ ยังไม่ทันกลับถึงบ้าน ส่วนอีกเครื่องเป็น G2 ใช้งานเหมือนกันหมด 4 ทุ่มแบตยังไม่หมด

    • Ponlawat

      Gimme Post on July 7, 2014 at 7:13 pm

      #855636

      G2 นี่ของเค้าดีขริงๆ 😀

  36. darkfaty

    darkfaty Post on July 7, 2014 at 7:20 pm

    #855640

    ผมว่าเป็นบทความที่ไม่ได้เอียงครับ แต่เป็นบทความแก้ตัวให้ iPhone แบบเต็มๆเลย ขอโทษจริงๆน่ะครับแต่อ่านแล้วรู้สึกอย่างนั้นจริง เพราะไม่มีข้อดีของมือถืออีกฝั่งเลย เช่นไม่สนว่าจอใหญ่มันให้ประสบการณ์ใช้งานที่ดีกว่าจอเล็กที่มองไม่เห็น ซึ่งมันก็ต้องกินพลังงานมากขึ้นเป็นธรรมดากว่าจอเล็กๆ ซึ่งแบตที่ใหญ่มันจึงทำให้เวลาการใช้งานเล่นเน็ตดูวิดีโอให้สามารถอยู่ได้นานพอๆกับ iPhone จอเล็กๆ

    iPhone 6 ใหญ่ขึ้นแบตใหญ่ขึ้น แต่อย่าลืมว่าจอก็ใหญ่ขึ้นบริโภคพลังงานมากขึ้นด้วยน่ะครับ ดีไม่ดีอาจไม่ได้ช่วยให้ใช้ได้นานขึ้น แถมยังเสียความ "เล็กและจับถนัดมือ" ไปน่ะครับ

    ผมว่าถ้าใช้ประสบการณ์ตรงมาวัดก็ดูเอาจากคนรอบข้างก็ได้ ไม่ Power bank ก็เกาะกำแพงเล่นกันจริงๆนี้ครับ บางทีมาขอเสียบ Surface Pro ผมชาร์ตอีกเพราะ Power bank หมดแล้ว (Surface Pro ยิ่งอยู่ได้ไม่นาน มาแย่งไฟกันอีกT_T)

    ตอนนี้ใช้ Z2 อยู่ครับ เปิด wifi bluetooth GPS ตลอดเวลาแบตสองวันสบายๆ ถ้าเล่นหนักๆดู youtube ดูวิดีโอ เล่นเกมเยอะๆ ก็ 20 ชม.ได้ (ไม่ได้ทำต่อเนื่องแบบการทดสอบน่ะครับ หนักแบบคนธรรมดาใช้) แถมพอเหลือ 10% เปิด Stamina mode อยู่ได้อีกเป็นสิบชม. ของเพื่อน HTC One M8 ก็ทำได้เหมือนกัน แต่เพื่อนที่ใช้ iPhone 5s นี้ถ้าได้สักสิบชม.มันก็ดีใจแล้วครับ (ประมาณงานเยอะไม่ได้เล่นเกมเลยอยู่ได้นาน :D)

    ปล.ขอโทษที่เสนอความเห็นขัดแย้งน่ะครับ

    • Ponlawat

      Gimme Post on July 7, 2014 at 7:54 pm

      #855660

      ขอบคุณที่มาให้ความเห็นขัดแย้ง แบบสุภาพครับ (ดีใจ ^^)

      ส่วนจะบอกว่าผมแก้ตัวให้ iPhone รึเปล่านั้น ผมว่าก็แล้วแต่จะมองละกัน เพราะผมก็ไม่ได้เป็นสาวกที่ต้องมาตะเบ็งเถียงว่า iPhone มันดีเลิศ โทรศัพท์ทุกเครื่องมีข้อดีและเสียที่ต่างกันไป ก็อยากจะนำเสนออีกด้านนึงที่หลายๆคนอาจจะลืมมองไปครับ 🙂

      ปล.ปรับแก้เนื้อหาบางส่วนตามคำแนะนำแล้วครับ

    • darkeasy Post on July 7, 2014 at 8:10 pm

      #855663

      โดนแซวจนคนอื่นคิดว่าแอนดอรย จะกลายพันธ์ซะละครับ 555+

    • Ponlawat

      Gimme Post on July 7, 2014 at 8:25 pm

      #855666

      คนเข้ามาอ่านยิ่งเยอะยิ่งต่างความเห็นครับ แต่ควรจะอยู่รวมกันให้ได้

      เขียนเข้าข้างใดข้างหนึ่งมากไป มีแต่จะสร้างความขัดแย้ง
      รักกันแบบเปิดตาให้กว้างดีกว่าครับ 😀

    • darkeasy Post on July 7, 2014 at 8:13 pm

      #855664

      อ้าวซ้ำ

    • samx Post on July 7, 2014 at 10:33 pm

      #855705

      ตามความเห็นนี้ของคุณ darkfaty เลย ตอบแทนทุกอย่าง ครบทุกมิติที่อยากจะสื่อ

      —————————————-
      แต่ส่วนตัว ใช้ไอโฟนครั้งล่าสุดก็ 4s
      น้องสาวและเพื่อนๆผมที่ออฟฟิศใช้ไอโฟน พฤติกรรมเป็นเหมือนโฆษณาในคลิปเลย 5555555+
      วุ่นวายมาก

    • Lexins

      Lexins Post on July 8, 2014 at 8:33 am

      #855810

      ใช้เหมือนผมเลยครับ iphone 5s sony z2 surface pro1 ประสบการณ์แบบเดียวกันเลย แต่ผมมี nexus 7 (2012) กับ ipad mini gen2 เอาไว้ใช้แทนตัวอื่นๆ เวลาชาจแบต เลียงลำดับแบตหมดไวดังนี้เลย surface pro , iphone 5s , sony z2 , ipad mini gen2 = nexus7(2012) 2 อันนี้ให้เท่ากันเพราะแบตมันอึดวัดยากจริงๆ

    • leosungz Post on July 8, 2014 at 5:07 pm

      #855856

      ของผมก็เหมือนกันเย็นสัก 4-5 โมงนี้ก็เริ่มเกาะกำแพงกันแล้ว ผมถึงบอกว่าต้องดูไปถึงเรื่อง stand by ด้วยเพราะมันก็แปรผันกับการใช้งานด้วยเหมือนกัน เพราะถ้าเล่นเกมตอนเช้า-เที่ยงแล้วเหลือน้อยสัก 50% ไม่ทันถึงบ้านก็ไปแล้ว แต่ m8 เล่นเหมือนกัน ไฟเหลือเท่ากันยังอยู่ได้ถึง 4 ทุ่มเป็นอย่างน้อย

      ผมคิดว่าอันนี้คือสาเหตุของ wall hugger จริงๆ ไม่ใช่เรื่องว่าใครใช้งานแล้วกินแบตเยอะน้อยยังไง

  37. timered

    timered Post on July 7, 2014 at 9:10 pm

    #855678

    ไอ่เรื่องแบตนี่มันมีปัจจัยหลายอย่างนะครับที่จะทำให้แบตหมดไม่หมดไวนี่ ไอ้เรื่องนี่บางทีเอาหลักฐานมายืนยีนพวกแฟนบอยไม่ฟังหรอก

  38. tinz Post on July 7, 2014 at 9:25 pm

    #855683

    อยางนี้Lg G3 ที่คุยว่าแบ๊ตใหญ่กว่าg2 จึงใช้ได้นานกว่า ก็เป็นเรื่องไม่จริงซิครับ

    • Zatang Post on July 8, 2014 at 3:33 pm

      #855835

      G3 แบตเท่า G2 ครับ

  39. kingbook

    kingbook Post on July 7, 2014 at 10:16 pm

    #855697

    G2 ในมือ เริ่มลอยครับ มันอึดถึกจริงๆนะ
    ชารตเต็ม100 มาจากบ้าน 07.30 เล่นไลน์ เฟส คุกกี้รัน ตกเย็นยังมีแบตเหลือกลับบ้าน เกิน 20%
    ไม่เคยใช้ไอโฟน แต่เพื่อนที่นั่งติดกันใช้ I5 ชารตเต็มมา ต้องชาร์ตอีกรอบช่วงบ่าย ไม่งั้นหมดก่อนเย็น เล่นน้อยกว่าผมซะอีก

    • aircoolsa Post on July 23, 2014 at 4:58 pm

      #858658

      G2 เหมือนกันเลยครับ ถ้าใช้งาน แบบ ทั่วไป ไม่หนักและ ตลอด ผมว่า ok เลยล่ะ แต่ถ้า แบบ gps หรืออะไรที่ใช้งาน หนักๆ ก็ไปเร็วเหมือนกันครับ

  40. exodus32 Post on July 8, 2014 at 12:00 am

    #855727

    ที่ iPhone สามารถใช้โทรได้น้อยกว่าเพราะต้องใช้Modem จากqualcomm แยกอีก1ตัวครับ ต่างกับsnapที่ยัดรวมมาหมดจึงลดการใช้พลังงานไปได้เยอะครับ

  41. zinazisc

    zinazisc Post on July 8, 2014 at 12:22 am

    #855731

    ที่เห็นคนใช้ iPhone ต้องนั่งเสียบชาร์จอยู่เรื่อยเพราะเวลาจะทำอะไรทีนึงมันต้องเข้าหลายขั้นและใช้โปรเซสในการจับต้องจอนานกว่าครับ ในการรีวิวไม่ได้พูดถึงหน้าจอแอนดรอยที่ใหญ่กว่าซึ่งเปลืองพลังงานมากกว่า ลองดูพฤติกรรมการใช้ไอโฟนของแต่ละคน หน้าจะก้มอยู่ที่มือถือเยอะมาก ไม่ว่าจะ แชท ไอจี หรือเฟสบุ๊ค ทุกโปรเซสกินเวลาเยอะมาก ถ้ายิ่งการอ่านเว็บนี่ อ่านไป ย่อ ขยาย ย่อขยาย กว่าจะอ่านจบ ทั้งหมดนี้น่าจะดีขึ้นเมื่อ iOS ตัวใหม่มีการเปิดให้ api ตัวอื่นๆเชื่อมต่อกันได้แบบ android

    ยิ่งอ่านยิ่งรู้สึกว่าเป็นกระทู้โพรเทคไอโฟน แต่ก็อย่างว่าสุดท้ายแล้วอยู่ที่ผู้ผลิตที่ทำการปรับตัว driver มายังไง
    ดูง่ายๆคือ Z1 LTE android 4.3 กับ Z1 LTE android 4.4 เป็นต้น

    ส่วนตัวผมใช้งานมือถือครบวันลืมชาร์จตอนดึกตื่นมายังมีเหลือตลอด ขนาดตอนใช้ ascend p 6 แบตก็ยังเหลือ ในขณะที่คนใช้ iPhone รอบข้างต้องพก power bank หรือสายชาร์จตลอดจริงๆ เรื่องนี้เห็นได้ชัดเจนมาก

  42. justinyoung Post on July 8, 2014 at 2:10 am

    #855745

    ชอบนิสัยคุณกิมตรงเป็นกลางมากเวลาโดนแย้งก็ไม่ได้แก้แบบจิกกัดประชดเหมือนบางท่านที่เคยเห็น

  43. justinyoung Post on July 8, 2014 at 2:55 am

    #855752

    เอามือถือคนที่แบทหมดเร็วมาให้เราปรับแต่งให้รับรองแบทอึกกส้าเดิมแน่เรารู้ว่าอะไรทำให้แบทหมดไว มีอะไรซ่อนเร้นอยู่บ้างมีอะไรเา้นผมบังภูเขาบ้าง

  44. GyMfukU

    GyMfukU Post on July 8, 2014 at 4:44 am

    #855770

    ใครใช้ไอโฟนแล้วไม่พกpower bankบ้าง(โดนเฉพาะผู้หญิง ผู้ชายพกสายชาร์จพอ)

    จ่ายมากกว่าแต่ใช้ได้ไม่กี่ชั่วโมงหมด

  45. puwadon

    puwadon Post on July 8, 2014 at 5:06 am

    #855775

    iPhone แบตมันลดลงอย่ารวดเร็วจริงๆครับ ดูยูทูปกับ 3G นี้ลดลงฮวบๆ จาก 70% เหลือ 40% ผมดูแค่น้องเด้ก พี่หมี แล้วก็เชโป 4 5 ตอนเอง เพลียแบต

  46. champll Post on July 8, 2014 at 5:50 am

    #855790

    iphone จอเล็ก คบามละเอียดน้อยเมื่อเทียบ android ทุกวันนี้รอบข้างมีแต่ iphone ส่วนมากนั้งเล่นไปเรียนไปครึ่งวันไม่ถึบสักคน มีแบตสำรองจะทุกคนแล้วจริงๆไม่มีก็ไปนั้งตามซอกรูห้องเรียน

  47. indyend

    indyend Post on July 8, 2014 at 6:20 am

    #855796

    ขอบคุณสำหรับความรู้ครับโผมมมม

  48. Lexins

    Lexins Post on July 8, 2014 at 8:22 am

    #855513

    แก้ไขอันนี้ครับ ซ้ำกับอันล่าง

  49. punburee Post on July 8, 2014 at 6:19 pm

    #855865

    อยากรู้ว่าถ้า Xiaomi – MI3 ไปทดสอบร่วมด้วย จะได้ผลเท่าไหร่บ้างงง…..

  50. apiwat7 Post on July 9, 2014 at 4:34 pm

    #856076

    5s ของพี่ที่ทำงาน ยังไปเปลี่ยนแบตเลย ทั้งๆ 4s ออกก่อนตั้งนาน แบตยังไม่เสื่อม

    • aircoolsa Post on July 23, 2014 at 4:56 pm

      #858657

      เคยใช้ 4s เหมือนกันครับ ถ้าชาทดีๆแบตไม่เสื่อมง่ายๆ แน่นอน แต่ 5s เสื่อมง่ายมากอันนี้เห็นหลายคนแระ

  51. pock1993

    pock1993 Post on July 9, 2014 at 11:00 pm

    #856136

    ของคนอื่นๆ ผมไม่ทราบครับ ผมใช้ iphone5c แบ็ตอยู่ได้เป็นวัน เล่นๆ วางๆ เฟสมั้ง ไลน์มั้ง เวปมั้ง คุ๊กกี้รันมั้ง ไวไฟอยู่ได้เป็นวันครับ
    3g ประมาณ 7 ชั่วโมงครับ

  52. aircoolsa Post on July 23, 2014 at 4:39 pm

    #858654

    ส่วนตัวใช้ LG G2 เล่น แล้วแบตก็ยังหมดเร็วอยู่นะครับไม่รู้เป็นเฉพาะเครื่องผมหรือปล่าว คือถ้า ไปเชียงราย ออกจากบ้าน 6 โมงแล้วต้องเปิด gps เพื่อเดินทาง กทม – เชียงราย แบตจะหมด ประมาน บ่ายโมงครับ ตอนนั้นขับรถไปเชียงราย ต้องพกพาวเวอร์แบงค์ แต่ปัญหาคือ พาวเวอร์แบงค์ มันใช้ตอน เอามือถือ ไปวางไว้ที่ ที่วางเวลาดู GPS ไม่ได้

    เลยลองกับ Yaak ของน้องสาว เพราะเครื่อง Yaak ของน้องแบต 4160 mAh คราวนี้ ใช้จากเชียงราย กลับ กทม สบายๆครับ แบตเหลืออีก 40% ถือว่า โหดมาก กับการเปิด GPS ติดต่อกัน 12 ชม เพราะผมต้องแวะ ต่อคิวป้ำแก๊ส NPG ทุกจังหวัดครับ มันเลยช้า

    ถ้าคุยเรื่องแบต กันตอนนี้ผม แนะนำให้ลอง Yaak ดูครับผมลองของน้องแล้วประทับใจมาก ราคาไม่แรงด้วย ส่วนเรื่องอื่นถือว่า ok ครับอาจไม่เท่าตัว top แต่ถ้าการใช้งานจริงๆ ก็ไม่แพ้กัน

    ตอนแรกที่ซื้อ LG G2 มาใช้ เปลี่ยนใจจาก 5s มาเพราะเรื่องแบตนี่แหละ แต่ก็ยังทำได้ไม่ดีมาก แถมเวลาเล่น เกมส์เศรษฐี เครื่องร้อนง่ายอีก T^T เล่นไปซัก 3-4 ชมมันร้อนและ หรือเป็นเหมือนกันหมด ทุกค่ายไหมก็ไม่รู้นะครับ เพราะ ซัมซุงของพี่ที่ทำงาน นี่ก็ร้อนง่ายเข้าไปอีก แต่ของพี่ที่ทำงาน ไม่รู้รุ่นไหนนะครับ น่าจะไม่ใช้ s5 ของ แต่เวลาเล่นกับน้อง เครื่อง yaak ของน้องมันไม่ร้อน อาจเป็นเพราะ แบตที่เยอะ กว่า เลยทำให้ร้อนช้าหรือปล่าวก็ไม่รู้ครับ ลองหาข้อมูลกันดูครับผม ขอแชร์ประสบการณ์ ประมานนี้นะครับ

Leave a Reply

To Top