ถึงแม้ว่าที่ผ่านมานั้น Chrome OS จะรองรับทั้ง Android App และ Linux App ก็ตาม แต่ก็ยังมีความแตกต่างกันตรงที่ Android App นั้นสามารถใช้งาน GPU ของตัวเครื่องได้อย่างเต็มที่ จึงทำให้การเล่นเกมบน Android ทำได้ง่ายๆสำหรับ Chrome OS แต่ถ้าคุณเปิดแอปเกมบน Linux ก็จะพบว่ามันอืดและช้าเหลือเกิน ทั้งนี้ก็เพราะว่า Linux App บน Chrome OS นั้นยังใช้ GPU ของตัวเครื่องในการช่วยประมวลผลด้านกราฟฟิคนั่นเอง

ล่าสุดบน Chrome OS เวอร์ชัน 76 (ซึ่งตอนที่เขียนบทความนี้ยังเป็น Beta อยู่) ได้เพิ่มตัวเลือกให้ผู้ใช้สามารถเปิด GPU ให้กับ Linux App ได้แล้ว (แต่ยังคงเป็น Experiment อยู่นะ) โดยสามารถเข้าไปเปิด Browser ขึ้นมาแล้วเข้าไปที่ chrome://flags แล้วค้นหาคำว่า Crostini GPU Support เพื่อเปิดใช้งาน (เลือกเป็น Enable)

เมื่อ Restart เครื่องแล้วเข้ามาใหม่อีกครั้ง ก็จะสามารถใช้งาน GPU บน Linux App ได้แล้ว

แต่สิ่งหนึ่งที่ควรรู้ก็คือ ถึงแม้ว่าจะเปิดใช้งาน GPU สำหรับ Linux App ได้แล้วก็จริง แต่สเปคของเครื่องที่เป็น Chrome OS นั้นไม่ได้ออกแบบมาเพื่อใช้งานด้านกราฟฟิคมากนักอยู่แล้ว ซึ่งจุดประสงค์ของการรองรับ GPU ก็เพื่อใช้งาน Linux App อื่นๆได้ดีขึ้น นอกจากเหนือแอปจำพวกเกม

ทดสอบกับ Google Pixelbook

ตัวเครื่อง Google Pixelbook ที่ผมใช้งานอยู่นั้นเป็นรุ่นที่มี CPU เป็น Intel Core i5-7Y57 ซึ่งมี On-board GPU เป็น Intel HD Graphics 615 จึงนำมาทดสอบง่ายๆด้วยแอปอย่าง Steam เพื่อดูว่ารองรับเกมได้ขนาดไหนบ้าง เพราะโปรแกรมที่ผมใช้ใน Pixelbook นั้นจะเป็นโปรแกรมที่ไม่ได้ใช้ GPU อยู่แล้ว (เช่น Android Studio, Slack, VS Code และแอปต่างๆที่ทำงานบน Google Chrome)

ปัญหาอย่างหนึ่งของ Linux App บน Chrome OS ที่ผมรู้สึกว่ายังไม่ค่อยโอเคก็คือเรื่องการปรับ Resolution ของโปรแกรมที่ต้องแสดงผลแบบ Fullscreen ที่ไม่สามารถปรับได้ โดยจะทำงานที่ความละเอียด 2,400 x 1,600 pixel โดยอัตโนมัติ โชคดีที่บางโปรแกรมสามารถกำหนดให้ทำงานแบบ Low Density ได้ (ลดความละเอียดลงครึ่งนึง แต่แสดงผลที่ความกว้างและความสูงเท่าเดิม) แต่ไม่ใช่กับทุกแอปเกมบน Steam…

เปิด CS:GO ได้ก็จริง แต่ใช้คำว่า “แค่เปิดได้” ดีกว่า เพราะมันเล่นไม่ได้เลย…

 

เกมที่ Chrome OS อย่าง Google Pixelbook สามารถรับไหวก็จะมีแค่พวกเกม 2D ที่ไม่ได้มีรายละเอียดสูงมากนัก และสามารถลดความละเอียดหน้าจอได้ เพราะเกมอย่าง Transistor ที่เป็น 2D ก็จริง แต่ถ้าเปิดที่ความละเอียดสูงสุด ก็เอาไม่อยู่เช่นกัน

สรุป

การที่ GPU รองรับกับ Linux App นั้นจะช่วยเพิ่มความสามารถในการใช้งาน Chrome OS ให้หลากหลายมากขึ้น โดยเฉพาะกลุ่มคนที่ใช้ Linux อย่างเช่นนักพัฒนา ที่สามารถใช้โปรแกรมบางตัวได้ดีขึ้นด้วยการใช้ GPU เข้ามาช่วยในเรื่องของการแสดงผลกราฟฟิคนั่นเอง

แต่ไม่เหมาะกับการเอามาเล่นเกมหรอกนะ