fbpx
News

กสทช. ลั่น เครือข่ายไหนไม่ประมูล 5G ลูกค้า 90% ย้ายหนีแน่ พร้อมยืนยัน เป็นกลางกับผู้ผลิตอุปกรณ์โทรคมนาคมทุกค่าย

เหลืออีกไม่กี่วันก็จะถึงวันประมูลคลื่น 5G กันแล้ว กระแสข่าวช่วงนี้ถาโถมเข้ามาเยอะเหลือเกิน ไม่ว่าจะเป็นข่าว CEO ดีแทคลาออก, รวม TOT – CAT กลายเป็น NT  และราคาประมูลคลื่นที่สูงเป็นอันดับ 3 ของโลก(คลื่น 2600 MHz) ทำให้การประมูลคลื่น 5G รอบนี้ดูท่าทางน่าจะวุ่นวายกันสุดๆ ซึ่งทาง กสทช. ล่าสุดก็ได้ออกมาเผยผลสำรวจที่ระบุว่า “หากเอกชนค่ายใดไร้คลื่น 5G ลูกค้าเตรียมย้ายหนีกว่า 90% แน่นอน”

ในวันที่ 4 ก.พ. 2563 นี้ ทาง กสทช. จะได้ข้อสรุปทั้งหมดเกี่ยวกับผู้ประกอบการโทรคมนาคม (โอเปอเรเตอร์) ว่าจะมีผู้เข้าร่วมประมูลกี่ราย และประมูลทั้งหมดกี่ย่านความถี่ ซึ่งทาง กสทช. ยืนยันว่าจะประมูลคลื่น 5G จำนวน 4 ย่านความถี่เหมือนเดิมคือ คือ 700, 1800, 2600 MHz และ 26 GHz (ไม่มีคลื่น 3500 Mhz) ในวันที่ 16 ก.พ. นี้

 700 MHz

1800 MHz

2600 MHz

 26 GHZ

คลื่นความถี่ต่อใบอนุญาต 2×5 MHz 2×5 MHz 10 MHz 100 MHz
จำนวนใบอนุญาต 3 ใบ 7 ใบ  19 ใบ 27 ใบ
ราคาต่อใบอนุญาต 8,792 ล้านบาท 12,486 ล้านบาท 1,862 ล้านบาท 300 ล้านบาท

ทาง กสทช. เชื่อว่า คลื่น 2600 MHz ที่จะเปิดประมูลคลื่นละ 10MHz ทั้งหมด 19 ใบ ตกใบละ 1,862 ล้านบาทนั้น จะสามารถปิดประมูลได้หมดทุกใบ เพราะเป็นคลื่นที่เหมาะสมกับการทำคลื่น 5G ที่สุด และสามารถพัฒนาจาก 4G ได้ง่ายที่สุดด้วย ดังนั้นหากเกิดกรณีที่มีผู้ร่วมประมูลคลื่น 2600MHz แค่ 2 ราย คลื่นก็จะมีจำนวนแบ่งได้เพียงพอโดยไม่ต้องแข่งขันบิดราคากันมากนัก (คลื่น 2600 MHz สามารถประมูลได้สูงสุด 10 ใบอนุญาต/เจ้า)

ส่วนข่าวที่ CEO ดีแทคลาออกกะทันหันนั้น นายฐากร เลขาธิการคณะกรรมการ กสทช. ได้ให้ความเห็นไว้ว่า

ใครจะเปลี่ยนผู้บริหารกันยังไงก็ไม่กระทบการประมูล ดีแทคจะเข้าหรือไม่เข้า ผมไม่รู้ แต่รายอื่นเชื่อว่าเข้าประมูลแน่

พร้อมกับกล่าวเพิ่มเติมเกี่ยวกับผลสำรวจความคิดเห็นของประชาชนผ่านแอปพลิเคชันพฤติมาตร ระบุว่า “ผู้ประกอบการรายใดไม่เปิดให้บริการ 5G ตามที่กำหนดไว้ ลูกค้ากว่า 90% พร้อมย้ายไปใช้บริการของโอเปอเรเตอร์รายอื่นที่มีแผนเปิดบริการ 5G ที่ชัดเจน ดังนั้นถ้าอยากให้ธุรกิจเดินหน้าต้องเข้าประมูล และหากไม่เข้าประมูล ก็จะทำให้ขาดความน่าเชื่อถือกับลูกค้าได้”

แอปพฤติมาตร บน Android หายไปตั้งแต่เมื่อไหร่ไม่รู้ ส่วน iOS ยังอยู่ให้โหลดได้

อย่างไรก็ตามในข่าวไม่ได้ระบุว่า ผลสำรวจบนแอปพลิเคชันพฤติมาตรนั้น ได้สำรวจมาจาก คนกี่คน อายุเท่าไร เพศไหน หรือใช้เครือข่ายอะไรอยู่ แต่การที่แต่ละค่ายไม่มีทิศทางในการพัฒนาที่ชัดเจน ก็น่าจะสร้างความกังวลให้กับกลุ่มลูกค้าเหมือนกัน

กสทช. พร้อมใช้อุปกรณ์โทรคมนาคมทั้งจากอเมริกาและจีน

นอกจากนี้ กสทช. ยังยืนว่า ตัวเองเป็นกลางกับผู้ผลิตอุปกรณ์โทรคมนาคม (Telecom Vendors) ทุกค่ายทุกฝ่าย ทั้งทาง Huawei ฝั่งของจีน และ Intel, Cisco, Qualcomm และ IBM ของสหรัฐอเมริกา เพื่อช่วยพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านโทรคมนาคมให้ดียิ่งขึ้น โดยมองที่ผลประโยชน์ของประเทศเป็นหลักไม่ได้เข้าข้างใคร และจะเริ่มเปิดใช้ 5G ที่สนามบินสุวรรณภูมิและดอนเมืองก่อนเป็นที่แรกๆ

 

ที่มา : bangkokbiznews, bangkokpost

20 Comments

  1. Avatar

    devilshop Post on January 22, 2020 at 9:25 pm

    #1016279

    คงแข่งกันสนุกแน่  🙂 🙂

  2. Avatar

    daisuki Post on January 22, 2020 at 10:49 pm

    #1016282

    ส่วนตัวเฉยๆกับ 5G นะ รู้สึกว่าแค่ 4G ความเร็วมันก็เพียงพอสำหรับมือถือแล้ว จะเอาเร็วๆแรงๆก็ใช้ wifi อยู่ดี
    ส่วน IoT กับ 5G ยังมองว่ายังอีกห่างไกล

    • Avatar

      Chertchai Post on January 22, 2020 at 10:52 pm

      #1016283

      เห็นด้วยนะ ผมอยุ่ในบ้านมากว่าข้างนอก อยุ่บ้านก็ใช้ wifi ไม่รุ้สึกเห่อ 5 G

    • Avatar

      ชา กาแฟ Post on January 22, 2020 at 11:04 pm

      #1016284

      มันเป็นเรื่องของ letency ด้วยครับแน่นอนคนเล่นเกมจะชอบ 5G มากกว่าและอนาคตหลายๆ ค่ายก็จะลดความสำคัญของ 4G ลง

    • Owl5

      Owl5 Post on January 22, 2020 at 11:12 pm

      #1016285

      ราคาถูกเมื่อไรก็ค่อยใช้…ใครรวยจำเป็นใช้ก่อนก็แล้วแต่ฐานะ

  3. Avatar

    alarmarm Post on January 23, 2020 at 12:28 am

    #1016286

    เอาเสาให้มันครอบคลุมก่อนเถอะ

  4. Avatar

    newgen Post on January 23, 2020 at 8:09 am

    #1016289

    ลูกค้าหนี 90% อันนี้เวอร์มาก ตอนนี้ต่อให้เปิดมาคนที่จะมีมือถือที่ใช้ 5จีได้ก็ไม่เยอะหรอก โดยส่วนตัวคิดว่าถ้าค่าบริการห้าจีเปิดราคามาแพงคนก็ไม่ค่อยสนใจหรอก กว่าจะทยอยเปลี่ยนมือถือก็คงอีกหนึ่งถึงสองปี

  5. Kraizis

    Kraizis Post on January 23, 2020 at 8:13 am

    #1016290

    กสทช. ออกมาพูดแบบนี้ ถ้าไม่ใช่จงใจแขวะ Dtac ก็คงกลัวคนไม่สู้ราคากันมากแล้วทำรายได้ไม่ถึงเป้า
    ส่วนผม ผมว่าความเร็ว 4-10Mbps ผมพอใจแล้วล่ะ สำหรับ 5G ในปีนี้ผมไม่ได้สนใจเลย คงเป็นอีก 10% ที่ไม่ย้ายหนีไม่ว่าค่ายจะมี 5G หรือไม่ล่ะมั้ง

    • Avatar

      Cottontail Post on January 23, 2020 at 3:20 pm

      #1016308

      เห็นด้วยครับ เอา 4 – 10Mbps ให้เสถียรก็แรงพอเกินความจำเป็นละครับ ถ้าอยากโหลดแรงก็กลับไปโหลดที่บ้านเอา แค่ 4Mbps ก็ดูยูทูปที่ 1080p ได้แล้วอ่า แต่ก่อนเห็นมี AIS ออกโปรนี้แต่ตอนนี้หายไปละ เสียดายมัก (เขาคงรู้แหละว่าโปรมันคุ้ม เดี๋ยวจะขาดทุน 555+)

  6. Avatar

    canconan Post on January 23, 2020 at 8:31 am

    #1016291

    อันนี้คือกะปั่นราคาหรือป่าวนิ

  7. Avatar

    jerryth Post on January 23, 2020 at 8:51 am

    #1016294

    พัฒนามาตรฐานของ 4G ที่มีอยู่ในขณะนี้ให้เสถียรก่อนดีไหม บางครั้งเหมือนกับโทรศัพท์ขึ้นเครื่องหมาย 4G แต่คุณภาพ ห่วยมาก ทั้ง ๆ ที่บริเวณที่ใช้งานขณะนั้น ไม่ใช่แหล่งชุมชน

  8. Avatar

    vf19 Post on January 23, 2020 at 9:31 am

    #1016295

    ราคาประมูลแพงเว่อ ทำให้ค่าโทรศัพท์ไม่ลด พอไม่ลดก็โทษว่าทำไมผู้ให้บริการไม่ลด เงินประมูลได้ไม่รู้เข้าหลวงหมดไหม หลังๆ เริ่มมีมาแฉว่าเงินได้ส่วนหน่วยงานรัฐเก็บไว้ใช้เอง ไม่ได้ส่งหมด แพงขนาดติด 1 ใน 10 แล้วใครเขาจะเอามาให้ใช้ราคาถูก บริษัทนะ ไม่ใช่การกุศล

  9. Avatar

    psd Post on January 23, 2020 at 9:43 am

    #1016296

    5555 ลูกค้าย้ายขนาดนั้นเลยเหรอ ฮา…,ถ้า5Gออกมาแล้วแพคเกจแพงคนเขาก็ใช้4Gต่อซิ, เหมือนตอนที่4Gออกมาใหม่ๆแพคเกจแพงมาก คนก็ใช้3G.

  10. Avatar

    Marnburapa Post on January 23, 2020 at 11:06 am

    #1016299

    ผมขอแค่ FUP 4Mpbs ก็พอเพียงใช้งานนอกบ้านละ
    5G ไม่รู้เอามาใช้กับตัวเองทำไม เกมมือถือก็ไม่ได้เล่น
    พวกได้ใช้ 5G จริงจังน่าจะเป็นพวกที่ต้องใช้ Latency ต่ำๆ อย่างรถขับเคลื่อนอัตโนมัติหรือบังคับระยะไกลมากกว่า

  11. Avatar

    bntrnc Post on January 23, 2020 at 11:34 am

    #1016301

    ไม่ย้าย กสทช อย่ามามั่ว 5G ไม่มีความจำเป๋นเลย ลูกค้า mobile ไม่ได้ต้องการลด latency ความเร็วของ LTE ก็เพียงพอต่อการใช้งานทั่วไป
    ผมยังจะเป็นลูกค้าที่เลือกบริการและคุณภาพขึ้นก่อนเสมอ

  12. assajree

    assajree Post on January 23, 2020 at 12:48 pm

    #1016302

    ยังใช้ 3g อยู่เลย

  13. peter_milestone

    peter_milestone Post on January 23, 2020 at 1:16 pm

    #1016303

    ช่างกล้าพูด

  14. Avatar

    Toven Oven Post on January 23, 2020 at 1:27 pm

    #1016305

    ตัว 5g จะลดความแออัดของ4g ทำให้แย่งแบนวิทกันน้อยลงด้วยครับ  งานนี้ดีแทคเหนื่อย 2ต่อ เพราะต้องประมูลแข่งเจ้าอื่นแล้ว 5gของ อีริคสันยังแพงและไม่ดีเท่าของHuaweiครับ

  15. glike

    glike Post on January 23, 2020 at 3:32 pm

    #1016311

    ความเสถียรต่างกันนะ 4G 1gbps   5G 20gbps   ยิ่งคนกระจุกหนาแน่นโอกาสพลาดก็น้อยลง อย่างสนามบินหรืองานคอนเสิร์ต หุ่นอุตสหกรรมเครื่องจักร  มันแปลงสัญญาณให้ร่วมเข้ากับอุปกรณ์เก่าอย่าง4Gได้  ตอนนี้ 4G แน่นมากความเร็วตกเอาๆ

  16. Avatar

    pongacku Post on January 23, 2020 at 6:09 pm

    #1016313

    5G ความสามารถการโอนถ่ายสูงกว่า สเถียรกว่าและรองรับจำนวนอุปกรณ์ได้มากกว่าเยอะ อีกทั้ง letency ต่ำอีก 
    ยังไม่รวมอุปกรณ์ที่รองรับในอนาคตอีก

    เอาแค่คิดในปัจจุบัน ถ้าค่ายไหนมีแค่ 2G/3G มันจะไปสู้ 2G/3G/4G ยังไง เรื่องราคามันยังไงก็ทำให้ใกล้เคียงกันอยู่ดี
    5G ถ้าไม่มีปิดประตูการแข่งขันได้เลย เอาจริงบอก99%ย้ายหนีเลยก็ยังได้

    ตอนนี้มันไม่ย้ายหนีแต่ถ้าอุปกรณ์มันออก 5G app มันก็ต้องsupport ตาม มันมีlimit การพัฒนาอยู่ 
    สมัยก่อน speedแค่ 128 kbps ก็พอ แต่อนาคตมันจะไม่มีแค่limit speed แต่  letency จะมีผลต่อการตัดสินใจมากขึ้นด้วย

Leave a Reply

To Top