หลังจากเปิดตัวเมื่อช่วงต้นเดือนที่ผ่านมา ตอนนี้ทาง LG เริ่มทยอยส่งเครื่องให้บรรดาชาว blogger ต่างประเทศได้รีวิวกันแล้ว หลายๆ เว็บเริ่มปล่อยพรีวิวสั้นๆ ออกมาให้ชมกัน เราจะมาดูกันว่าหน้าจอที่กว้างถึง 5.2 นิ้วและการย้ายปุ่มไว้ด้านหลังทั้งหมดจะมีผลต่อการใช้งานไหม 

รูปลักษณ์และขนาดของตัวเครื่อง

เป็นเรือธงรุ่นแรกของ LG ที่ไม่มีปุ่ม (home, setting, back) ทางกายภาพ (physical) แล้ว ทุกปุ่มย้ายเข้าไปอยู่บนหน้าจอทั้งหมด

ถึงแม้ว่าหน้าจอของ G2 จะมีขนาดใหญ่ถึง 5.2 นิ้ว แต่ตัวเครื่องกลับไม่ได้ใหญ่มากนักเมื่อเทียบกับ Nexus 4 ที่มีหน้าจอกว้าง 4.7 นิ้ว เป็นเพราะการย้ายปุ่ม power, volume locker ไว้ข้างหลังหมดทำให้ขอบจอบางลงอย่างเห็นได้ชัด ทำให้ขนาดไม่ต่างจากมือถือเรือธงค่ายอื่นที่มีหน้าจอขนาด 5 นิ้วเหมือนกัน

 

Nexus 4

LG G2

Galaxy S4

Xperia Z

หน้าจอ
4.7 นิ้ว
5.2 นิ้ว
5 นิ้ว
5 นิ้ว
ความยาว
133.9 mm
138.5 mm
136.6 mm
139 mm
ความกว้าง
68.7 mm
70.9 mm
69.8 mm
71 mm
ความหนา
9.1 mm
8.9 mm
7.9 mm
7.9 mm

 

ในส่วนของปุ่ม power และ volume locker ที่ถูกย้ายไปด้านหลัง หลายๆ คนคงคิดว่าการปลดล็อคหน้าจออาจจะยุ่งยาก เพราะต้องยกเครื่องขึ้นมาเพื่อกดปุ่ม power ที่ด้านหลัง แต่ฟีเจอร์ knock knock ทำให้การปลดล็อคเป็นไปได้ง่ายขึ้นด้วยการแตะหน้าจอสองครั้งติดต่อกันเพื่อเปิดและปิดหน้าจอ 

Play video

ดูเหมือนว่าฟีเจอร์ knock knock นั้นฉลาดพอสมควร ในหน้าจอปกติถ้าต้องการดับหน้าจอจะต้องแตะหน้าจอสองครั้งที่แถบแจ้งเตือนเท่านั้นหน้าจอถึงจะดับ ที่เป็นเช่นนี้เพื่อเป็นการป้องกันการเผลอกดหน้าจอสองครั้งติดกันโดยไม่ตั้งใจ

กล้อง

นอกจาก LG G2 จะเป็น Android รุ่นแรกที่มีระบบ OIS กันการสั่นไหวในขณะถ่ายภาพแล้ว ยังรองรับการโฟกัสแบบหลายจุด (multi-point auto-focus) เหมือนที่กล้องรุ่นใหญ่อย่าง DSLR ทำได้ด้วย (น่าจะเป็นสมาร์ทโฟนตัวแรกที่มีระบบนี้) 

UI/UX และ ฟีเจอร์ที่น่าสนใจ

มีการปรับปรุง UI ให้มีเอกลักษณ์เป็นของตัวเองและดูแตกต่างจากคู่แข่งสัญชาติเดียวกันมากขึ้น นอกจากนี้ยังมีลูกเล่นสามารถปรับแต่ง navigation bar (front touch buttons) ได้ด้วย 

Slide Aside เป็นอีกหนึ่งฟีเจอร์ที่น่าสนใจ Slide Aside เป็นการใช้สามนิ้วปาดหน้าจอพร้อมๆ กันเพื่อสลับ app คล้ายๆ กับปุ่ม recent app แต่ Slide Aside ทำให้การสลับ app ที่เปิดค้างไว้ดูลื่นไหลกว่า (การเข้า recent app บน G2 นั้นค่อนข้างยุ่งยากต้องกดปุ่ม home ค้างไว้) 

และนี่เป็นพรีวิวคร่าวๆ ที่สรุปเรื่องที่น่าสนใจของ LG G2 ส่วนใครขี้เกียจอ่านเนื้อหาด้านบน สามารถดูวิดีโอพรีวิวตามด้านล่างนี้ได้

Play video

ที่มา Android Central