ช่วงที่ผ่านมาผมได้มีโอกาสเข้าไปทดสอบเกม Line Dragonica Mobile มาซึ่งเป็นการร่วมมือกันของ Asiasoft และ Line ซึ่งตัวเกม Dragonica เคยเป็นเกม Online บน PC มาก่อนแต่เปิดได้สักระยะนึงก็ต้องปิดตัวกันไปด้วยเหตุผลหลายๆ อย่าง ในที่สุดก็ได้กลายมาเป็น Dragonica Mobile ซึ่งในบทความนี้ผมจะมารีวิวให้เพื่อนๆ ได้อ่านกันแบบคร่าวๆ ก่อนเกมเปิดตัวนะครับผม

ตัวเกมนั้นจะเป็นแนวเกม Action-RPG ทั่วๆ ไปที่มีอยู่แพลตฟอร์มมือถือ ไม่ได้แตกต่างกันเท่าไหร่ ใครที่ชอบแนวๆ นี้มาเล่นได้ไม่ยาก ตัวเกมมีความแตกต่างจาก PC ค่อนข้างเยอะ ด้วยความที่เป็นมือถือทำให้การปาร์ตี้ลงดันเจี้ยนต่างๆ หายไป กลายมาเป็นเกมที่เล่นคนเดียว ฉายเดี่ยว อาจจะมีเพื่อนเข้ามาช่วยได้ แต่ก็เป็น AI ไม่ใช่ผู้เล่นจริงๆ แต่ตัวเกมยังมีห้องล๊อบบี้หรือเมือง ให้เพื่อนๆ ได้พบปะคนอื่นๆ บ้าง

ด้านกราฟฟิค ต้องบอกก่อนเลยว่า ใครที่เคยเล่น PC มาก่อนจะรู้สึกไม่แตกต่างมากเท่าไหร่ ถ้าเป็นคนที่เล่นเกมมือถือเกาหลีมาเยอะจะดูออกเลยว่า มาจาก Kakao อย่างแน่นอน เพราะสไตล์การวาดตัวละครต่างๆ ฉาก เอฟเฟคต่างๆ นั้นแนวเดียวกันทั้งนั้น เกมนี้ถ้าปรับสุดเครื่องผมมีกระตุกบ้างเล็กน้อยบางฉาก ( ตอนทดสอบใช้ OPPO N1 ทดสอบครับ ) แต่โดยรวมถือว่าไม่ได้แย่อะไร แต่ข้อเสียสำคัญที่สุดของเกมแนวนี้คือ ค่อนข้างกิน Ram เครื่องและแบตเตอรี่มือถืออยู่ทำให้ไม่สามารถเล่นได้เป็นเวลานานๆ

ด้านตัวละคร ในเกมนี้จะมีคลาสให้เพื่อนๆ เลือกอยู่ 6 อาชีพ Knight ( อยาเล่นถึกๆ รถถังชนก็ไม่ตายต้องคลาสนี้ ) , Gladiator ( เน้นพลังโจมตีที่รุนแรง แต่ช้า มีความอึดระดับนึง ) , Wizard , Warlock ( ใครชอบเล่นเวทย์ 2 คลาสนี้รอคุณอยู่ ) , Thief และ Assasin ( 2 คลาสสุดท้าย ใครชอบโจร 2 คลาสนี้เลย ) ทั้ง 6 คลาสจะมีจุดเด่นที่แตกต่างกันออกไป อยู่ที่เพื่อนแล้วว่าชอบแนวไหน

เป้าหมายหลักของเกมนี้ เท่าที่ลองเล่นมานั้น ไม่ต่างจากเกมมือถือทั่วไปเท่าไหร่ คือเน้นแต่งตัวละครให้เทพ โดยเกมนี้ไอเทมทุกชิ้นยกเว้นเครื่องประดับจะสามารถโชว์ออกมาให้คนอื่นเห็นได้หมด ซึ่งเท่ากับว่าใครเติมเยอะ ใครมีของเทพก็สามารถอวดรวยได้ง่ายๆ เลย นอกจากนี้ยังมีไอเทมแฟชั่นที่ยึดตามแบบ PC มาทั้งระบบ ซึ่งตรงนี้ใครมีเงินเยอะ ก็มีของดีกันไป ระบบนี้หากมองในระยะยาวจะส่งผลกระทบแน่นอนเพราะเหมือนตัวเกมจะเน้นขายมากเกินไป เพราะในไอเทมมอลมีขายตั้งแต่ไอเทมระดับล่างๆ ไปจนถึงระดับสูงๆ รวมไปถึงไอเทมยาปั้มต่างๆ ซึ่งถ้าเปิดให้บริการแล้ว มีใครเติมหนักๆ คนนั้นย่อมเทพกว่าคนทั่วไปแน่นอน แต่ไม่ใช่เทพธรรมดาแต่มันจะกลายเป็นทิ้งห่างแบบไม่เห็นฝุ่น ถ้าปล่อยไว้คนที่อยู่ข้างล่างๆ ก็จะเลิกเล่นกันไป ทำให้ต้องไปเปิด Sv. ใหม่ และมันก็จะวนลูปเดิมไปเรื่อยๆ อันนี้ก็อยากฝากไปถึงผู้พัฒนาเกมเหมือนกันว่า อยากให้ลดไอเทมมอลลงหน่อย เพื่อยืดอายุของเกมนะครับ ไม่อยากให้เกมดีๆ ต้องเสียไป

รูปแบบการเล่นไม่มีอะไรที่ซับซ้อน เล่นง่ายๆ มอนสเตอร์มาเป็น Wave ๆ เรามีหน้าที่สกิล ทำคอมโบ D+A+A+A , A+A+D+A , D+D แล้วก็ผ่านจบ ง่ายๆ ใครอยากได้ 3 ดาวก็ไม่ให้เกิน 30 วินาที , 2 ดาว 40 วินาที ถ้าเกินกว่านั้น 1 ดาว

แต่ถึงอย่างนั้นก็ยังมีระบบเด่นๆ อย่างเช่น Auto play อันนี้น่าจะถูกใจคนไม่ค่อยมีเวลา เพราะจะช่วยให้เลเวลตามคนที่เล่นปกติได้ระดับนึง , ระบบ Skill ที่จะขึ้นอยู่กับการอัพของแต่ละคนซึ่งจะทำให้ 1 ตัวละครจะไม่ซ้ำกัน , ระบบ PVP ที่แบ่งออกเป็น League ที่มีเลื่อนชั้นขึ้นไปเรื่อยๆ ระบบนี้ค่อนข้างเป็นที่นิยมในเกาหลี และมีหลายเกมที่นำไปใช้ , ระบบล่าบอส Raid

จุดเด่น
– Action-RPG มาเต็ม ใครที่ชอบแนวนี้ห้ามพลาด
– ระบบสกิลน่าสนใจมาก
– ระบบ PVP ที่ค่อนข้างแปลกใหม่สำหรับคนไทย ( จากปกติที่จะไต่รวดเดียว ไม่มีแบ่งชั้น แบ่งลีค )
– กราฟฟิคถือว่าทำออกมาได้ดี
จุดด้อย
– เรื่องสมดุลของไอเทมมอล ที่เน้นการเติมเงินมากเกินไป
– กินแบตเตอรี่ค่อนข้างมาก
– ถ้าไม่เพิ่มคลาส / เลเวล หรือ บอสก็ไม่มีอะไรแปลกใหม่แล้ว
– ระบบเกมเดาง่ายเกินไป แฟนๆ ฮาร์ดคอร์อาจผิดหวัง
– Auto play เป็นดาบ 2 คม มีทั้งคนที่ชอบและไม่ชอบ คนเล่นทั่วไปชอบแน่นอนสบายๆ แต่คนที่เน้นฮาร์ดคอไม่ชอบแน่นอนเพราะเหมือนจะเป็นการเอาเปรียบคนที่เล่นกับมือ
– การเคลื่อนไหวตัวละครยังมีติดขัดเล็กน้อย ถ้ามือคนไม่ไวจริง เล่นแล้วเลิกแน่นอน

สรุป 6 เต็ม 10 คะแนน
โดยรวมเป็นเกมที่ไม่ได้แย่ แต่ก็ไม่ได้ดีขนาดนั้น ยังมีเกมที่ดีกว่านี้ ถ้านำมาเปรียบเทียบกันแบบ 1-1 แต่ถ้าใครอยากหาเกมใหม่ๆ เล่นก็ลองได้เลยครับผม ตอนนี้ตัวเกมยังรอการเปิดอย่างเป็นทางการ ติดตามข่าวสารของเกมนี้ได้ที่แฟนเพจ DragonicaMobileTH