เวลาที่เราดูบอล เรามักจะบ่นผู้จัดการทีมฟุตบอล ทีมโปรดของเราอยู่เสมอ ประมาณว่า ทำไมไม่ส่งตัวนี้ลง ทำไมเล่นแผนนี้ ทำไมถึงอุดอย่างเดียว และยิ่งถ้าแพ้นะรับรอง คอตกกันไปหลายวัน แต่วันนี้ผมจะพาเพื่อนๆ มาสัมผัสกับเกมสร้างทีมฟุตบอลน่ารักๆ แต่ดูดวิญญาณนั้นก็คือเกม Pocket League Story 2 นั้นเอง ส่วนตัวเกมจะสนุกแค่ไหนเราไปดูกันดีกว่าครับ

ความเป็นมาของเกม Pocket League Story 2

เกม Pocket League Story 2 เป็นเกมแนว Simulation ภาพ 8 bit นะจะเรียกแนวๆ นี้หละ ไม่มั่นใจแนวเกมถ้าใครรู้ก็ช่วยบอกทีนะครับ 555 ซึ่งเป็นเกมของค่าย Kairosoft ค่ายพัฒนาเกมแนว 8 bit ชื่อดังของญี่ปุ่น ซึ่งส่วนตัวผมแล้ว ผมเล่นเกมค่ายนี้มาตั้งแต่เกมแรกๆ เลย ซื้อทุกเกม โหลดทุกเกม 555 โดยเกม Pocket League Story 2 เนี่ยเคยมีภาคแรกมาก่อน แต่ด้วยปัญหาหลายๆ ด้านทำให้ทาง Kairosoft นำกลับไปปรับปรุงแก้ไขจนกลายมาเป็นเกม Pocket League Story 2 ซึ่งผมแนะนำเลยว่าถ้าอยากหาเกมสนุกๆ เล่นง่ายๆ แถมฟรี ชอบบอล โหลดเลยอย่าช้า! เข้าเกมครั้งแรก ถ้าเราเข้าเกมเป็นครั้งแรก จะยังไม่มีเซฟเกมนี้มาก่อน ซึ่งเราจะต้องทำการตั้งชื่อเซฟหรือชื่อทีมกันเสียก่อน จะตั้ง Man Utd , Liverpool หรืออะไรก็ได้ตามแต่เพื่อนๆ ชอบกันเลย ส่วนผมตั้งชื่อ Lions เพราะไม่รู้จะตั้งอะไรดี 55 จากนั้นตัวเกมจะให้เราเลือก Short Name หรือชื่อย่อของทีม จะเป็นชื่อเดียวกันก็ได้ตามสบายเลย , เลือก Uniform Color หรือสีเสื้อทีม , Make Captain ชื่อกัปตันทีมของเพื่อนๆ สร้างเสร็จก็กด Apply

 

เลือกผู้นำของทีม นำไปสู่ชัยชนะ!

หลังจากที่เรากด Apply แล้วเราจะได้ทำการสร้างกัปตันทีมขึ้นมา เลือกตำแหน่งก่อนเลย โดยจะมีให้เราเลือกคือ GK , DF , MF , FW ใครอยากให้กัปตันเล่นตำแหน่งอะไรเลือกเลย ส่วนผมเลือก MF เพราะเป็นตำแหน่งที่คุมเกมได้แถม กัปตันหลายๆ ทีมก็เป็นตำแหน่ง MF หรือกองกลาง พอเลือกตำแหน่งเสร็จแล้วก็มาใส่ค่าพลังเลยมี

 

Stamina >> เหนื่อยช้า เหมาะสำหรับทุกตำแหน่ง

Kick >> เตะแรง เตะแม่น เหมาะสำหรับตำแหน่ง FW , MF

Speed >> วิ่งเร็ว เหมาะสำหรับตำแหน่ง FW , MF , DF

Body >> ความแข็งแกร่งคือพลัง เหมาะสำหรับตำแหน่ง DF , MF

Keeper >> มือเหนียวดุดแมงมุม เหมาะสำหรับ GK เท่านั้น!!

 

ลุยไปกันเลย!!

เมื่อสร้างเสร็จอะไรเสร็จถึงเวลา สร้างทีมจริงๆ ขึ้นมาแล้ว ซึ่งเกมนี้ ผมบอกก่อนเลยว่า ควรจะซื้อนักเตะตำแหน่ง FW มาก่อนเพื่อทำประตู เพราะเกมนี้การยิงประตูสำคัญกว่าการตั้งรับยิ่งนัก ผมลองเล่นรีเซฟไปประมาณ 5-6 รอบถึงเข้าใจจุดหลักของเกมนี้ การจ้างนักเตะจะต้องกดหน้าต่าง Manage Team > Hire Player เมื่อกดไปแล้วจะเจอกับตำแหน่งที่เราสามารถจ้างได้ตามภาพด้านล่าง ให้เลือก FW ก่อนเลยนะครับ อย่าลืมข้อนี้! ผมแนะนำให้เลือก Summer S. เป็นตัวแรกเลยเพราะเป็นกองหน้าที่ดีในตอนแรกแล้ว เมื่อเลือกเสร็จก็กด Negotiate แต่มันจะมี % การสำเร็จอยู่ด้วย ดังนั้นถ้าใครที่เล่นแล้วจ้างไม่ได้ แนะนำให้ลบแล้วสร้างใหม่จนกว่าจะสำเร็จนะครับ ถึงจะเสียเวลาหน่อยแต่ถ้าสำเร็จมันจะช่วยให้เราเล่นไวมากยิ่งขึ้น

 

 

สำเร็จแล้ว 555

 

ถ้าเราจ้างนักเตะเทพๆ มาเราจะมีแฟนเยอะขึ้นนะครับ

จัดแผนให้กับทีม

สิ่งต่อมาที่เราต้องทำคือ จัดตำแหน่งของทีมก่อน โดยเกมนี้จะมีแผนการเล่นที่เป็นมาตราฐานมาให้ประมาณ 10 แผนได้ แผนที่ผมเล่นแล้วรู้สึกสมดุลคือแผน 4-3-3 ทุกแผน แล้วเลือกให้ Summer S. อยู่ตรงกลาง FW จะทำให้ทำประตูได้ง่ายและชนะแบบชิลๆ

มีแผนให้เลือกเยอะมากๆ

พร้อมแล้วก็ลุยกันเลย

เมื่อเตรียมทุกอย่างพร้อมแล้วก็เริ่มการแข่งขันได้เลย แรกๆ เราจะต้องแข่งขันไต่ระดับกันไปก่อน จากตำบล อำเภอ จังหวัด ภาค เขต ก็ว่ากันไป โดยแต่ละทีมก็จะมีไอเทมหรือเควสให้เราเก็บสะสมคะแนนด้วย อย่างเช่น ทีม Blue ถ้ายิงประตูเกิน 9 ลูกจะได้สกิลระดับ 6 ดาวเป็นต้น เกมนี้ใครมีแฟนบอยเยอะกว่าได้เปรียบ ตอนเริ่มเกมมา มันจะมีการวัดแฟนบอยว่าฝั่งไหนเยอะกว่ากัน ถ้าฝั่งเราเยอะกว่าค่าพลังเหนือกว่า เรามั่นใจได้เลยว่า ชนะแบบชิวๆ แต่ถ้าน้อยกว่า เราคงต้องไปหวังพึ่งแผนที่เราเตรียมมากับค่าพลังนักเตะแล้ว ถ้าจบเกมเราจะมีเงินรางวัล EXP และไอเทมเอาไว้ใช้สำหรับค่าใช้จ่ายบำรุงทีม

 

จุดเด่น

– เป็นเกมที่เข้าใจง่าย เล่นไม่ยาก

– เป็นเกมที่ถ้าเล่นแล้วติดมันจะหยุดไม่อยู่

– เหมาะสำหรับคนชอบท้าทาย เพราะด่านหลังๆ นี้ต้องใช้หัวคิดระดับนึงเลย

– เป็นเกมฟรี!!!

จุดด้อย

– ช่วงแรกจะน่าเบื่อไปหน่อย แต่ถ้าผ่านไปได้จะสนุก

– เป็นภาพ 8 bit บางท่านที่ชอบเกมแบบสวยๆ อาจขอผ่าน

สรุป 9.8 เต็ม 10 คะแนน

ถ้าอดทนเล่นไปเกิน 10-15 นาทีเพื่อนๆ จะค้นพบได้ว่า เกมนี้มันเป็นเกมดูดวิญญาณอย่างแท้จริง ถึงแม้จะเป็นเกมเล็กๆ เล่นไม่ยากแต่กลับลุ้นไปกับมัน โดยเฉพาะเวลาที่ยิงไม่เข้าหรือใกล้หมดเวลา ยิ่งลุ้นเข้าไปใหญ่ การค้นหานักเตะ การหาแผนของทีมให้ลงตัว การฝ่าฟันจนไปถึงบอลโลก มันเป็นอะไรที่หยุดไม่อยู่จริงๆ ผมเคยเล่นยาวๆ เลยตั้งแต่ 4 ทุ่มยัน เช้าก็มี 555 เอาเป็นว่าถ้าใครที่สนใจก็โหลดมาเล่นด้านล่างนี้เลยครับผม

Google Play : https://goo.gl/iIMQhA

App Store : https://goo.gl/dsD9pu