สวัสดีเพื่อนๆ ทุกคนนะครับ วันนี้ผมจะมารีวิวเกม Beastie Bay ที่เป็นเกมภาพ 8 bit และเป็นเกมที่ค่อนข้างเก่ามากๆ แล้ว แต่เกมนี้ก็ยังมีคนสนใจโหลดมาเล่นกันอยู่เรื่อยๆ และเกมนี้ก็เป็นของค่ายจอมดูดพลังชีวิตอย่าง Kairosoft ด้วย ใครที่เคยเล่นเกมของค่ายนี้มาแล้วน่าจะเข้าใจสรรพคุณของค่ายนี้เป็นอย่างดี แต่สำหรับคนที่ไม่เคยเล่นเกมของค่ายนี้ ผมแนะนำว่าต้องลอง! ซึ่งคราวนี้ถึงคิวเกม Beastie Bay แล้วเราไปดูกันดีกว่าว่าเกมนี้จะสนุกมากน้อยแค่ไหน เราไปดูกันเลย

Link โหลดเกม

           

 

เนื้อเรื่องของเกมนี้

เริ่มมาเราจะเป็นผู้ชายคนนีงที่ไม่รู้ทำไมถึงต้องมาที่เกาะนี้ 555 อาจจะติดเกาะ เรือล่ม หรืออะไรก็ตามแต่ แต่เรามีหน้าที่พัฒนาเกาะนี้ให้เจริญรุ่งเรือง มีเงินเยอะๆ มีนักท่องเที่ยวมากมาย และที่สำคัญเก็บสะสมมอนสเตอร์แบบต่างๆ ให้มากที่สุดเท่าที่เราจะทำได้ เนื้อหาของเกมค่อนข้างง่าย ไม่ยาก เพราะคอนเซ็ปเกมอื่นๆ ของ Kairosoft ก็จะง่ายๆ แบบนี้

เป็นเกมฟรีเกมแรกของค่าย Kairosoft เลยนะ

ในช่วงแรก Kairosoft จะขายเกมที่ต้องเสียเงินซื้อในครั้งแรก พูดง่ายๆ คือเกมเสียเงินนั้นเอง แต่เมื่อทำไปถึงเกมที่ 3 หรือ 4 เนี่ยแหละ ซึ่งก็คือเกมนี้ Kairosoft ได้เปิดบริการเป็นเกมฟรี แต่เน้นขายเป็นของที่อยู่ในเกมแทนอย่างเช่น อยากจะปิดโฆษณา Ads ที่อยู่ด้านล่าง ด้านบนก็เสียเงิน $4.99 หรือถ้าอยากเก่งไวๆ หรือเน้นเทพไว ซื้อซัก 500 medals $36.99 

ระบบของเกมเข้าใจง่าย และไม่ซับซ้อน

ด้วยความที่เป็นเกม 8 bit เล่นง่ายๆ ไม่อยากตามสไตล์ Kairosoft  เกมนี้จึงแบ่งออกเป็น 2 ส่วนคือ

  1. สร้างเกาะ พัฒนาเกาะนี้ ให้การเป็นสถานที่ตากอากาศที่โด่งดังที่สุดในโลกแห่ง Beastie Bay ( อันนี้จะออกแนวคล้ายๆ เกม Sims City หรือเกมแนวสร้างเมือง บริหารเมือง )
  2. ตะลุยสุดขอบโลก พร้อมพัฒนาคู่หูสุดรู้ใจ ให้เทพที่สุดใน 3 โลก ( ใครรัก ใครชอบเกมสะสมมอนสเตอร์แนว Pokemon เกมนี้ก็ตอบโจทย์เช่นกัน เพราะเกมนี้เต็มไปด้วยมอนสเตอร์มากมาย หลากลหายธาตุ และที่สำคัญแต่ละตัวจะมีเอกลักษณ์ไม่ซ้ำกันด้วยนะ )

 

ระบบตัวละครที่จะช่วยให้เกาะของเรากลายเป็นเกาะที่สวยงาม

  1. ชาวบ้านทั่วไป : เริ่มแรกในเกาะของเราจะมีเพียงแต่เราคนเดียวเท่านั้นที่อาศัยอยู่บนเกาะนี้ แต่ถ้าอยากเพิ่มชาบ้านคนอื่นๆ เราจะต้องออกไปตะลุยโลกกว้าง เพื่อปลดล็อคชาวบ้านคนอื่นๆ ให้มาช่วยพัฒนาเกาะของเรา โดยจะมีหลายอาชีพเหมือนกันตั้งแต่ พ่อค้า / หมอดู เป็นต้น
  2. มอนสเตอร์ : ตัวเอกของเกมนี้เลยก็ว่าได้ อย่างที่บอกเกมนี้มอสเตอร์มากมายๆ ทั้งพบเจอได้ทั่วไปตามดันเจี้ยนหรือแมพ และอีกแบบนึงคือ สุ่มจากร้านหมอดู ซึ่งการสุ่มจะต้องใช้ medals ในการสุ่มด้วย ( แนะนำว่าถ้าไม่รวยจริงอย่าสุ่มเล่นนะครับ เพราะตัวที่สุ่มกับตัวที่เราพบเจอทั่วไป จะเหมือนกัน เพียงแต่ว่ามันจะมีโอกาสได้ตัวละครบอสที่ทั่วไปเราจะจับมันไม่ได้ แต่ขอบอกเลยว่าได้ยากมากกกกกกก )
  3. นักท่องเที่ยว : เป็นรายได้หลักของเราหลังจากเล่นไปสักระยะนึง ซึ่งช่วงแรกจะไม่ค่อยเห็นผลเท่าไหร่ เพราะแหล่งท่องเที่ยวของเรายังไม่มีหรือมี แต่ก็ยังน้อยอยู่

ระบบแผนที่

แผนที่ของเกมนี้จะแบ่งออกเป็น 3 แบบด้วยกันคือ

  1. My Home : หรือเกาะของเรานั้นเอง 55 ซึ่งตอนแรกจะมีพื้นที่น้อยอยู่ แต่เราสามารถเพิ่มพื้นที่ของเกาะได้ ด้วยการเคลียร์ดันเจี้ยนบนเกาะเราให้หมด หรือบางเกาะที่มีเควสเกี่ยวข้องกับเกาะเรา
  2. แผนที่โลก : ในเกมนี้จะมีอยู่ด้วยหลายเกาะ ซึ่งแต่ละจะต้องอาศัยเรือพายของเราพายไปยังเกาะนั้นๆ 
  3. ดันเจี้ยนในถ้ำ : จะพบเจอได้ทั่วไป ตามเกาะต่างๆ ซึ่งบางที่ก็มีเพียงชั้นเดียว บางที่ก็มีอยู่ด้วยกันหลายชั้น

ระบบการต่อของเกมนี้

ระบบต่อสู้ของเกมนี้ออกแบบมาให้คล้ายๆ กับเกม Pokemon ทั้งหน้าต่าง หรือรูปแบบการวางของมอนสเตอร์ ถึงจะยังเทียบไม่ได้ก็ตามที แต่มันได้อารมณ์สนุกไปอีกแบบนึง 

จุดเด่น

– เป็นเกมที่สนุกเล่นง่าย เนื้อหาไม่ซับซ้อน

– ถ้าไม่พอใจสามารถ เล่นเซฟใหม่ได้เรื่อยๆ 

– มอนสเตอร์ในเกมนี้ค่อนข้างเยอะ เหมาะสำหรับคนชอบสะสมมอนสเตอร์

จุดด้อย

– หากจัดวางโครงสร้างเกาะไม่ดี อาจทำให้ความสนุกของตัวเกมลดน้อยลงไปบ้าง

– medals ในเกมนี้ใช้ค่อนข้างเยอะ แต่การเก็บสะสมได้ค่อนข้างน้อย ทางเดียวที่จะได้เยอะๆ คือเติมเงิน 555

สรุป 9 เต็ม 10 คะแนน

โดยรวมแล้วเป็นเกมที่สนุกมากๆ เกมนึง เล่นเพลินได้เรื่อยๆ ถ้าเล่นแบบไม่คิดอะไร อาศัยความอดทน การหา medals ก็ไม่ใช่เรื่องยาก แต่ต้องใช้เวลาหน่อย ถ้าเล่นไปสักระยะนึง แล้วจะรู้สึกได้เลยว่า อ้าวตี 3 แล้วหรอ 555 ถ้าใครหาเกมเล่นง่ายๆ แถมฟรีด้วย เกมนี้เป็นอีกหนึ่งเกมที่สนุก โหลดกันได้น๊า Link อยู่ด้านบนครับผม