บรรดาเกมนับแสน นับพัน ผมเชื่อว่าอย่างน้อยครั้งหนึ่งในชีวิตก็ต้องเคยเล่นหรือเคยเห็นเกมระดับตำนานอย่าง Pokemon ผมจำได้ว่าตอนที่ Pokemon ออกมาในเครื่องเกมบอย ผมไล่ซื้อตั้งแต่ Pokemon Red, Pokemon Yellow, Pokemon Silver และปิดท้ายการเล่นเกมบอยของตัวเองที่ Pokemon Gold 

อ่าห์! ผมไม่ได้จะมารีวิว Pokemon หรอกครับ แต่ที่เกริ่นมานั้น เป็นเพราะว่าเกมที่ผมจะแนะนำในบทความชิ้นนี้เป็นเกมที่มีกลิ่นอายของ Pokemon อย่างรุนแรงเลยล่ะครับ เกมนี้มีชื่อว่า Mino Monster 2: Evolution

ด้วยความที่ Nintendo ไม่ยอมนำ Pokemon สมัยดั้งเดิมออกมาปัดฝุ่นในแพลตฟอร์มใหม่อย่าง Mobile Games สักที ฉะนั้นการที่มีโอกาสได้เล่นเกมที่มีกลิ่นอายไม่ต่างจากเดิม น่าจะเป็นสิ่งที่โอเค

หลังจากที่ลองเล่นยอมรับอย่างหนึ่งว่า ทีมผู้พัฒนาซึ่งก็คือ Mino Games ดีไซน์มอนสเตอร์ที่อยู่ในเกมได้สวยงามจัดจ้านเอามากๆ พร้อมฉากหลังที่ไม่ดูจืด ส่วนกราฟิกในเกมก็เหมือนกับการดีไซน์ตัวละครที่ต้องยกนิ้วให้ เพราะทั้งคมชัด สวย ไร้ที่ติ

ส่วนตัวมอนสเตอร์ที่อยู่ใน Mino Monster 2: Evolution ก็จะมีระบบอัปเกรดเลเวล เมื่อเลเวลถึงจุดหนึ่งก็สามารถแปลงร่างเป็นร่างต่อไป (Envole Monster) ซึ่งเมื่ออัปเกรดร่างเรียบร้อยแล้ว ก็จะมีความสามารถใหม่ พลังพร้อมเอฟเฟกต์ที่ตระการตา รวมถึงเกมนี้ยังมีการแบ่งสายพันธุ์ของมอนสเตอร์ ถ้าหากเจอมอนสเตอร์ธาตุไฟ ก็เอามอนสเตอร์ธาตุน้ำไปสู้ เพื่อสร้างข้อได้เปรียบนั่นเอง ด้านการเก็บมอนสเตอร์ (Collect) ในเกม Mino Monster 2: Evolution จะใช้ขนมเป็นของล่อ ซึ่งขนมที่นำมาเป็นของล่อนี้ จะต้องใช้วิธีการคราฟ์เอาครับ

ว่าไปแล้วตัวเกม Mino Monster 2: Evolution มิได้เดินตามแนวทางของ Pokemon เสียทั้งหมดครับ เพราะเกมนี้เราจะไม่ได้บังคับผู้เล่นโดยตรง เช่น เดิน หรือขี่จักรยาน แต่จะเดินตามช่องไล่จาก 1-2-3 ไปเรื่อยๆ จนจบแผนที่ในธีมนั้น

นอกจากนี้ตัวเกมจะมีความยากนิดหน่อยตรงที่ระหว่างการเล่น หากตัวมอนสเตอร์ที่เราส่งออกไปสู้ HP ใกล้หมด จำต้องเปลี่ยนเอามอนสเตอร์ตัวอื่นลงไปสู้แทน ผู้เล่นจะต้องเสียค่า Energy ในการสับเปลี่ยนมอนสเตอร์ด้วย เรียกได้ว่าการสู้แต่ละครั้งจำเป็นต้องผ่านกระบวนทางความคิด ส่งออกไปต่อสู้ดุ่มๆ ไม่ได้ 

ไม่หมดเพียงเท่านั้น ค่า Energy ที่ว่านี้ ยังเป็นค่าสำคัญที่เราจะต้องมีไว้เยอะๆ เพื่อที่จะให้ตัวละครสามารถใช้ท่าไม้ตาย (Special Move) กำราบศัตรูที่อยู่เบื้องหน้า

“Mino Monster 2: Evolution นี่คือเกมที่มีทุกอย่างตามที่แฟนคลับ Pokemon ต้องการ เว้นเสียแต่ว่ามันไมใช่ Pokemon เท่านั้นเอง”

  Play video

แนว: Adventure

OS: Android, iOS

ข้อดี

  • ภาพสวย กราฟิกเยี่ยม
  • การเล่นไม่ยาก ไม่ซับซ้อน 
  • แต่ต้องมีกลยุทธ์ในการเล่นด้วย

ข้อเสีย

  • ยังนึกไม่ออกจริงๆ ครับ

ระดับความสนุก: 

ช่องทางดาวน์โหลด: iOS | Android

ราคา: ฟรี (แต่มี In App-Purchase ภายใน)