เมื่อพูดถึงเกม multiplayer ที่กำลังเป็นที่พูดถึงกันในเวลานี้ ผมคิดว่า จะต้องมีหลายคนนึกถึง Slither.io เกมบน web-based ที่สามารถเล่นได้ในหน้าเว็บไซต์ Slither.io ซึ่งในเวลานี้ตัวเกมสามารถเล่นได้แล้วบนสมาร์ทโฟน 

อันที่จริง Slither.io มันคือ เกมเจ้างูน้อยที่เราเคยรู้จักเมื่อครั้งที่ Nokia ยังรุ่งโรจน์ ด้วยรูปแบบการบังคับงูเลี้ยว เลื้อย ซิกแซก ไปยังพื้นที่ต่างๆ ในเกม ขณะเดียวกันก็จะมี ‘อาหาร‘ ให้งูที่เราบังคับอยู่กินมันเข้าไป เมื่อกินเข้าไปแล้ว หางของเจ้างูน้อยก็จะเริ่มใหญ่ขึ้น ใหญ่ขึ้น และใหญ่ขึ้น จนกลายเป็นเจ้างู (ไม่) น้อยละครับผม!

ที่ผมชอบเกมนี้เพราะเกมนี้ ตรงที่ว่ามันเหนือชั้นกว่าเกมเจ้างูน้อยแบบเดิมๆ ที่เราเคยรู้จัก แต่เพราะมันเป็นเกมแนว Multiplayer ซึ่งทำให้เราสามารถปะทะกับผู้เล่นอื่นๆ ได้นั่นเอง ที่สำคัญคือ ตัวเกมไม่ได้เป็นเกมที่กินอาหารแล้วขยายตัวไปเรื่อยๆ แต่มันกลับมีอะไรที่ลึกซึ้งกว่านั้น เช่น ถ้าหากงูของเราเล็กกระจิ๋วหลิวกว่าผู้เล่นคนอื่น เราจะวางแผนอย่างไรที่จะกระทำการ ‘โซ้ย’ งูตัวที่ใหญ่กว่า ซึ่งนั่นคือความสนุกของเกม เพราะตัวเกมไม่ได้ออกแบบมาให้งูที่มีขนาดเล็กกว่าจะต้องพ่ายแพ้งูตัวที่ใหญ่กว่า แต่มันอยู่ที่กลยุทธ์ และการวางแผนของ ‘ผู้บังคับงู’

หากจะว่าไปแล้ว Slither.io เป็นเกมที่เดินตามรอยเท้าของเกมที่เคยมีมาก่อนหน้านี้นั้นคือ agar.io แทบทุกกระเบียดนิ้ว ไม่ว่าจะเป็นการที่มาจาก Web-Based เหมือนกัน จนภายหลังมีเป็นแอปพลิเคชัน รวมถึงวิธีการเล่นก็คือ จะต้อง ‘เขมือบ‘ ผู้เล่นคนอื่นที่กำลังอยู่ใน server เดียวกัน 

ส่วนเงื่อนไขของเกมนี้ง่ายมาก เพียงแค่เราต้องไม่เอาหัวงู (หัวของงูนะครับ ไม่ใช่เฒ่าหัวงู) ไปชนกลางลำตัวของงูตัวอื่น ซึ่งตรงนั้นมันขึ้นอยู่กับกลยุทธ์ของผู้เล่นแล้ว ตามที่ผมเรียนไว้ข้างต้นว่า ถ้างูเราเล็กกว่า ก็สามารถเอาชนะงูตัวที่ใหญ่กว่าได้ แล้วถ้าหากงูของผู้เล่นคนอื่นมาชนเรา นั่นถือว่าเป็น ‘สิ่งล้ำค่า’ เลยล่ะครับ เพราะงูที่ตายไปจะกลายเป็นเศษซากอาหารรอให้เรา ‘เขมือบ’ เพื่อให้ตัวบิ๊กเบิ้มขึ้น 

นอกเหนือจากนี้แล้วอยากให้สังเกตจากภาพ screenshot ด้านบนขวาจะเป็นส่วนที่บอกว่า ใครเป็นหมายเลขหนึ่งของ Server  และล่างซ้ายเป็นข้อมูลว่า ตอนนี้ขนาดลำตัวของงูมีขนาดเท่าไหร่ และอยู่ลำดับที่เท่าไรของ Server

อย่างไรก็ตามสิ่งที่เป็นจุดอ่อนของ Slither.io ผมคิดว่าอยู่ตรงที่ Server ‘Lag’ หรือกระตุกเอามากๆ (กระตุกเหมือนกับ Agar.io เป๊ะเลยครับ) นั่นจึงทำให้การเล่นเกมนี้ยังไม่ไหลลื่น และน่าจะเป็นจุดอ่อนจุดเดียวของเกมนี้ครับ