Real Boxing 2: Creed พัฒนาจากภาพยนตร์ในชื่อเดียวกัน “Creed” ซึ่งเรื่องนี้ได้รับคำชมจากนักวิจารณ์จำนวนมาก ส่วนในบ้านเรายังไม่มีกำหนดการเข้าฉายเรื่องนี้เลยครับ 

คราวนี้กลับมาเรื่องของเกมกันต่อ ก่อนหน้านี้ผมเคยได้เขียนถึงตัวเกมนี้ตอนที่ยังไม่ปล่อยให้ดาวน์โหลด [ข่าวเก่า] ผมก็ได้ลองเล่นเกมนี้สักระยะแล้ว ถือว่าน่าสน มีทั้งข้อดีและข้อเสียคละกันไป

ก่อนอื่นต้องบอกว่า ผมตั้งความหวังไว้กับ Real Boxing 2: Creed ไว้ค่อนข้างสูง เพราะตัวเกม Real Boxing ภาคแรกผมเคยเล่นแล้ว รู้สึกว่าตัวเกมน่าประทับใจจากกราฟิกที่สมจริง การเคลื่อนไหวที่ยอดเยี่ยม

ตัวเกม Real Boxing 2: Creed เมื่อเปิดมาเราจะเจอหน้าของ Sylvester Stallone  อันนี้ไม่ต้องแปลกใจไปครับ เพราะว่าตัวเกมพัฒนามาจากภาพยนตร์ที่ spin-off มาจากหนังชกมวยในตำนาน Rocky นั่นเอง

Real Boxing 2: Creed จะมีโหมดให้เราเลือกหลักๆ ด้วยกันสองส่วนด้วยกัน นั่นคือ ส่วนที่เป็นการสร้างตัวละครใหม่เป็น Story Mode ซึ่งเป็นนักมวยโนเนม โดยเรามีหน้าที่ในการพัฒนานักมวยโนเนมคนนี้ให้ก้าวขึ้นมาสู่จุดสูงสุดบนสังเวียน และจะมี Rocky Balboa เป็นพี่เลี้ยง อีกส่วนหนึ่งเราจะได้รับบทเป็น Creed 

ในส่วน Story Mode จะมีองค์ประกอบที่สมจริง เพราะตัวละครของเราจะต้องผ่านการฝึกซ้อมในยิม ทั้งในส่วนที่เป็นการเสริมสร้างความแข็งแกร่ง (Strength) ความแข็งแกร่ง (Stamina) ความเร็วในการออกหมัด เมื่อฝึกซ้อมเสร็จแล้วก็จะเป็นส่วนการขึ้นสังเวียน โดยวิธีการเล่นของเกมจะใช้วิธีการวาดนิ้วในลักษณะต่างๆ เช่น หมัดเย็บจะใช้นิ้วแตะหน้าจอ ฮุกซ้ายหรือขวาก็ใช้นิ้วปาด อัปเปอร์คัทปาดนิ้วจากล่างขึ้นบน พร้อมกันนี้ก็ยังท่าพิเศษ (Special Move) ไปจนถึงการโยกหลบ (Dodge) ซึ่งตรงนี้ถ้ากดถูกจังหวะเราจะสวนกลับ (Counter Attack) จะสร้างความเสียหายได้อย่างมากมายเลยครับ และบล็อคหมัด โดยวิธีการเล่นตัวเกมจะอธิบายเป็นส่วนๆ ไป ซึ่งถือเป็นเรื่องที่ดีครับ

นอกจากนี้เมื่อถึงเวลาขึ้นสังเวียนจริงบนด้านบนสุดของจอจะมีเกจ (gauges) สองค่า ก็คือ ส่วนที่เป็นเลือดของเรา (Health) และส่วนที่เป็นสภาพร่างกาย (Stamina) ถ้าหากเลือดหมดก็แพ้ อันนี้คงเข้าใจกันอยู่แล้ว แต่ถ้าค่าสภาพร่างกายน้อย ตรงนี้จะส่งผลต่อแรงของหมัดที่เราปล่อยออกไปจะมีค่าความเสียหาย (Damage) ต่ำ ฉะนั้นในการเล่น จะต้องคำนึงและคำนวณตลอดเวลาว่า ควรจะสาวหมัดออกไปรึเปล่า 

การเล่นภาพรวมผมคิดว่า ค่อนข้างสนุก เพราะตัวเกมทำรูปแบบการต่อสู่ที่ต้องใช้สมองพอสมควร อีกทั้งไอเท็มในเกมก็ยังไม่ใช่ปัจจัยสำคัญที่สุดของความเก่งในเกม (ไปเสียทั้งหมด)

อย่างไรก็ตามสิ่งที่น่าเสียดายของเกมนี้ ก็คือ หน้าตาของตัวละคร ค่อนข้างน่าผิดหวังเอามากๆ ในความเห็นของผมคือหน้าตาตัวละครค่อนข้างตลก ผิดกับเมื่อครั้งที่ผมเล่น Real Boxing ที่พัฒนาหน้าตาตัวละครได้ดีกว่า (แม้โครงหน้าของนักมวยทุกคนในเกมจะมีความซ้ำกันมาก) 

อีกเหตุผลหนึ่งที่ทำให้เสียดายในเกมนี้ประการต่อมา ก็คือ เรื่อง Energy Bar ที่มีเพดานสูงสุดแค่ 3 นั่นหมายความว่า ผู้เล่นจะเล่นได้สูงสุด 3 ครั้ง หลังจากนั้นต้องรอให้แถบ Energy bar เต็มถึงจะเล่นเกมต่อไปได้ ตรงนี้เป็นเรื่องสำคัญ เพราะยิ่ง Energy Bar ให้มาน้อย ความต่อเนื่องในการเล่นก็จะมีน้อยลงตามไปด้วย แม้ว่าตัวเกมจะสร้างทางออกไว้ว่า ถ้าอยากเล่นก็จงดูโฆษณาในเกม 30 วินาทีสิ ตรงนั้นไม่ใช่ปัญหา แต่ปัญหาคือ ค่าสูงสุดของ Energy Bar ที่น้อยต่างหากล่ะ 

บทสรุปสุดท้าย ผมคิดว่า Real Boxing 2: Creed เป็นเกมที่สร้างมาให้แฟนหมัดมวยสามารถเพลิดเพลินไปกับการออกฟุตเวิร์ค ท่วงท่า และกำปั้น แต่การเล่นก็จะสะดุดไม่ต่อเนื่อง เพราะข้อจำกัดของเกม

Platform: iOS | Android

คะแนนความสนุก: