เมื่อธันวาคม ปี 2010 ที่ผ่านมา ผู้ผลิตมือถืออย่าง Samsung ได้ออกมือถือ Google Android อย่าง Nexus S ที่ไม่มีช่องเสียบ external memory (หน่วยความจำภายนอก) อย่าง sd card อยู่ในมือถือ Google Android

ต่อมาในปีนี้ Samsung Galaxy Tab 10.1 ที่กำลังให้เปิดจองในงาน TME Hi-End ที่มีผู้คนเข้าไปจองกันอย่างล้นหลาม ถ้าสังเกตุดีๆ มันจะไม่มีช่องให้ต่อกับหน่วยความจำภายนอกเช่นกัน

นั่นเป็นสัญญานบ่งบอกอะไรหรือเปล่าที่ Google เตรียมตัวที่จะเปิดบริการเกี่ยวกับ Cloud (คลาวด์) มากขึ้น อย่างเช่น การเปิดตัว Google Music ในงาน Google I/O ที่ผ่านมา เป็นบริการที่สามารถซื้อและฝากเพลงออนไลน์บนคลาวด์ ทำให้เราสามารถฟังเพลงผ่าน Google Music บนอุปกรณ์ไหนก็ได้ (ทั้ง PC และ Android)

หรือว่าจะเป็นบริการฝากภาพบน Picasa ที่จะเก็บภาพไว้บนคลาวด์ หรือบริการล่าสุดอย่าง Movie Rentals ที่สามารถเช่าหนังและสามารถดูบนอุปกรณ์ Android ได้ทันที

ซึ่งแน่นอนว่าในอนาคตมีแนวโน้มว่าจะเป็นเช่นนั้น เพราะคู่แข่งคนสำคัญอย่าง Apple ก็กำลังจะเปิดตัวบริการ Cloud บน iOS ที่มีชื่อว่า iCloud ในงาน WWDC 2011 วันที่ 6 มิ.ย. นี้

ความเห็นส่วนตัว
สิ่งเหล่านี้กำลังเป็นสิ่งใกล้ตัวสำหรับต่างประเทศ (ประเทศที่มีความเร็ว Internet สูง) แต่สำหรับประเทศสารขัณฑ์นั้น ยังห่างไกล และยิ่งไกลห่าง….

สามารถดูรายละเอียดเกี่ยวกับ Google Music และ Movie Rentals ได้ที่ blog คุณ kong Review: Honeycomb 3.1 ผึ้งดรอยด์สีทอง

ที่มา Examiner

สำหรับคนที่ไม่เข้าใจว่าคลาวด์คืออะไรให้ลองตามไปอ่านบทความของคุณ javaboom ดูครับเค้าอธิบายได้ละเอียดมาก ยาวหน่อยแต่กระจ่างแน่ครับ

นิยามคำว่า Cloud Computing

นิยามคำว่า Cloud Computing (ภาค 2)