เหลือเวลาอีกไม่กี่ชั่วโมงข้างหน้านี้แล้วนะครับ ที่เราจะเดินหน้าก้าวเข้าสู่ปีพุทธศักราช 2560 หรือคริสต์ศักราช 2017 ซึ่งเวลาช่างผ่านไปไวซะเหลือเกิน ในขณะที่บางคนก็อาจจะบอกช้าซะเหลือเกิน แต่ไม่ว่าจะเร็วจะช้าตลอดในช่วง 1 ปี ที่กำลังจะผ่านพ้นไปโลกของวงการสมาร์ทโฟน ก็ได้เกิดเรื่องราวมากมายขึ้น ไม่ว่าจะเป็นการเปิดตัวสมาร์ทโฟนรุ่นใหม่ของค่ายดังต่างๆ, การเกิดดราม่าของซีรีย์ Note, การมาของเทคโนโลยี AR รวมไปถึงการเปิดตัวของเกมที่หลายคนรอคอยมานานอย่าง Pokemon GO เป็นต้น ดังนั้นเพื่อให้เพื่อนๆ หลายคนที่อาจพลาดหรือลืมเหตุการณ์เหล่านี้ไปได้จดจำกันขึ้นมาอีกครั้ง เราจะพาย้อนไปดูเหตุการณ์สำคัญต่างๆ 10 เหตุการณ์ที่น่าจดจำที่เกิดขึ้นกับวงการสมาร์ทโฟนไทยในปี 2016 กันอีกครั้งผ่านบทความนี้ครับ

1. เริ่มต้นกันที่เรื่องราวการเปิดตัวเหล่าสมาร์ทโฟนขุนพลตัวใหม่จากค่ายยักษ์ใหญ่อย่าง Samsung และ Huawei

โดยทาง Samsung ไปเปิดตัวสมาร์ทโฟนซีรีย์ S รุ่นใหม่ Samsung Galaxy S7&S7 edge กลับการกลับมาของสมาร์ทโฟนซีรีย์ S ลำดับที่ 7 ซึ่งสามารถเรียกยอดขายจากผู้ใช้งานทั่วโลกได้ถล่มทลาย รวมทั้งยังได้รับการยอมรับจากผู้ใช้งานให้เป็นหนึ่งในกล้องสมาร์ทโฟนยอดเยี่ยมของปี 2016 อีกด้วย 

ในขณะที่ทางด้าน Huawei อีกหนึ่งแบรนด์ยักษ์ใหญ่จากจีน ที่ปี 2016 นี้ได้ประกาศเอาจริงกับธุรกิจสมาร์ทโฟนของตนเอง ถึงขั้นประกาศจะไต่เต้าขึ้นไปเป็น 1 ใน 3 ของแบรนด์สมาร์ทโฟนโลกให้จงได้ หลังจากนั้นก็ได้เปิดตัว Huawei P9&P9 Plus สองสมาร์ทโฟนชุดแรกที่เป็นรุ่นปูทางให้กับบริษัทในการโค่นบัลลังก์เบอร์ 1 และ 2 ของโลก และยังเป็นรุ่นแรกที่จับมือร่วมกันพัฒนากับทาง LEICA แบรนด์เจ้าของกล้องถ่ายรูปสุดอินดี้ระดับโลกราคาหลักแสนบาทอีกด้วย

2. Moto ประกาศกลับมาลุยตลาดสมาร์ทโฟนในไทยอีกครั้ง ภายใต้ร่มเงาของบริษัทใหม่อย่าง Lenovo 

หลังจาก Motorola เจ้าของสโลแกนติดหู “Hello Moto” ได้อำลาวงการโทรศัพท์มือถือในไทยไปนานร่วม 10 กว่าปี ไปผจญภัยในโลกกว้างมามากมายจนในที่สุด ก็ได้เวลากลับคืนสู่วงการโทรศัพท์ในไทยอีกครั้งด้วยชื่อใหม่นามว่า “Moto” ภายใต้ร่มเงาของ Lenovo เจ้าของบริษัทรายใหม่

ซึ่งการกลับมาครั้งนี้ทาง Lenovo เจ้าของคนใหม่ก็ได้วางยุทธศาสตร์ในการทำตลาดสมาร์ทโฟนในไทยด้วยการนำสมาร์ทโฟนของ Moto เป็นสินค้าในระดับ High-end และใช้สมาร์ทโฟนของตนเองซีรีย์ vibe ลุยตลาดระดับเริ่มต้น ทำให้เราได้เริ่มเห็นสมาร์ทโฟนของ Moto เข้าสู่ตลาดในไทยอย่างต่อเนื่อง ทั้ง Moto X Style, X Play, G Turbo, G4 Plus, Moto Z, Z Play เป็นต้น แม้กระทั่ง Moto 360 Gen 2 ที่เป็นสมาร์ทวอซท์ที่หลายคนชื่นชอบ ก็ยังถูกนำมาวางจำหน่ายให้เหล่าสาวกได้จับจองกันด้วย

3. การประมูลคลื่นความถี่ครั้งประวัติศาสตร์ของวงการการสื่อสารของไทยกับคลื่น 900MHz 

นับเป็นอีกเหตุการณ์ครั้งสำคัญของวงการสมาร์ทโฟนไทยเลยก็ว่าได้ กับการประมูลคลื่นความถี่ 900MHz ของกสทช. ที่ครั้งนี้มีบริษัทหน้าใหม่อย่าง JAS International กระโดดเข้าร่วมการประมูลด้วย และได้ทำการประมูลคลื่นความถี่ 900MHz ในช่วงคลื่นที่สองชนะ AIS ไป ก่อนที่ท้ายสุดจะเบี้ยวจ่ายเงินให้กับกสทช. ทำให้ AIS ได้ส้มหล่นในการจัดการประมูลขึ้นใหม่อีกครั้ง เพราะเป็นเพียงรายเดียวที่เข้าร่วมการประมูล หลังจากที่ Truemove H ชนะการประมูลคลื่น 900MHz ในช่วงความถี่แรกไปแล้ว ในขณะที่ dtac ก็ไม่สู้ราคา เลยทำให้ AIS สามารถนำคลื่น 900MHz กลับมาอยู่ในมือได้อีกครั้ง 

4. สิ้นสุดการรอคอยของเหล่าเทรนเนอร์ชาวไทย Pokemon GO เปิดให้บริการอย่างเป็นทางการในไทย

หลังจากที่ต้องปล่อยให้เหล่าเทรนเนอร์ชาวไทยอกหักไปหลายรอบ ทั้งการเปิดตัวครั้งแรกอย่างเป็นทางการด้วย Server ที่ไม่มีประเทศไทย จนต้องหาดาวน์โหลดตัวแอปด้วยการย้ายสโตร์ แต่สุดท้ายก็โดนบล็อกไป หรือการเลื่อนกำหนดการเปิดตัวในไทยก็ตาม สุดท้าย Niantic Inc. เจ้าของลิขสิทธิ์เกม Pokemon Go ก็ได้ประกาศเปิดให้บริการตัวเกมอย่างเป็นทางการในไทยในช่วงเดือนกรกฏาคมที่ผ่านมา ซึ่งหลังเปิดให้บริการ ก็ได้สร้างปรากฏการณ์ที่ทำให้ผู้ใช้งานในไทยเดินตามล่าโปเกม่อนกันเต็มทุกพื้นที่ จนเกิดเป็นกระแสคลั่งไคล้อยู่หลายสัปดาห์เลยทีเดียว

5. Facebook เปิดให้บริการ Facebook LIVE 

เป็นอีกเหตุการณ์ครั้งสำคัญกับการเปิดตัวการฟีเจอร์ LIVE บน Facebok ที่ส่งผลกระทบต่อวงการสมาร์ทโฟนในไทย ทั้งแง่ของผู้ใช้งาน ที่จะต้องเริ่มเสียค่าเน็ตกันมากขึ้นหากใครติดงอมแงม และในแง่ขอบบริษัทที่ประกอบธุรกิจที่ต้องปรับรูปแบบการดำเนินการให้สอดคล้องกับเทรนใหม่นี้กันมากขึ้น แต่ดูเหมือนการมาของฟีเจอร์ LIVE จะทำให้ผู้คนบน Facebook เข้าถึงกันง่ายและรวดเร็วยิ่งกว่าเดิม ซึ่งจริงๆ แล้วเทรนด์การ LIVE มีให้บริการมาก่อนทั้งจาก Youtube, Google+ และอีกหลากหลายผู้ให้บริการ ก่อนที่ท้ายสุดจะเป็น Facebook ที่ดึงฟีเจอร์เข้าไปเป็นส่วนหนึ่งของตนเองด้วย

6. Samsung Galaxy Note 7 เกิดดราม่า

ยิ่งกว่า “นิยาย” ต้องบอกแบบนั้นเลย สำหรับเหตุการณ์ของ Samsung Galaxy Note 7 กับเรื่องราวสุดดราม่าของการเกิดเหตุการณ์ชาร์จแล้วระเบิดในผู้ใช้งานหลายคนในต่างประเทศ จนเป็นเรื่องราวบานปลายไล่ตั้งแต่ Samsung เปลี่ยนแบตในการผลิตแล้ววางจำหน่ายล็อตที่สอง กลับยังคงเกิดเหตุการณ์ซ้ำรอย ส่งผลให้สายการบินหลายสายต้องประกาศให้ผู้ใช้บริการที่มี Note 7 อยู่ห้ามนำขึ้นเครื่องเลยทีเดียว จนท้ายที่สุด Samsung ต้องตัดสินใจออกมาประกาศเรียกคืนและยุติการวางจำหน่ายไปในที่สุด แต่จนถึงตอนนี้ยังมีผู้ใช้หลายคนยังคงไม่เอาตัวเครื่องไปคืนและเลือกที่จะเก็บไว้เอง

7. Apple ประกาศเปิดตัว iPhone 7 และ 7 Plus

และแล้วเวลาที่เหล่าสาวกผลไม้จะต่างเฮดีใจกับการมาของสมาร์ทโฟนรุ่นใหม่ของผู้นำลัทธิอย่าง Apple ก็มาถึง ด้วยการเปิดตัวสองสมาร์ทโฟนรุ่นใหม่อย่าง iPhone 7 และ 7 Plus ที่ครั้งนี้เป็นครั้งแรกตั้งแต่เปิดตัว iPhone มา ที่ทาง Apple เลือกติดตั้งกล้องถ่ายรูปแบบ Dual Cam มาให้ รวมทั้งยังเปลี่ยนรูปแบบของปุ่มโฮมใหม่ เป็นแบบ Solid state และเปิดตัวสีใหม่เป็นครั้งแรกในรอบ 2 ปีกับสีดำ Jet Black ที่เป็นรอยสุดแสนจะง่าย แต่ยังใจดีวางจำหน่ายในราคาที่เกือบจะเท่าราคาของ iPhone 6s&6s Plus รุ่นก่อนหน้านี้

 8. Samsung ประเทศไทยประกาศเปิดให้บริการ Samsung Pay เป็นครั้งแรก พร้อมดราม่า Galaxy S6 ในไทยใช้งานไม่ได้

หลังจากที่ต้องแป๊กกับ Galaxy Note 7 พร้อมกระแสดราม่าไป ก็ดูเหมือนจะทำให้ Samsung ประเทศไทยต้องหาลูกเล่นมากระตุ้นตลาดในช่วงส่งท้ายปีแบบนี้ ด้วยการเปิดตัวฟีเจอร์จ่ายเงินออนไลน์รูปแบบใหม่ผ่านการให้บริการ samsung Pay ที่ได้เปิดตัวในต่างประเทศไปแล้วหลายที แต่หลังจากเปิดตัวได้ไม่นานก็ไม่วายเจอกระแสดราม่าอีกครั้ง หลังจาก Samsung Galaxy S6&S6 edge ล็อตในไทยไม่สามารถใช้งานฟีเจอร์นี้ได้ ทั้งๆ ที่ก่อนหน้านี้ทาง Samsung บอกรองรับการให้บริการ จนสุดท้ายก็ได้รับการยืนยันจากทาง Samsung ประเทศไทยว่า Galaxy S6&S6 edge ใช้ไม่ได้จิมๆ แต่รุ่นที่ใช้ได้ในซีรีย์นี้มีเพียง S6 edge+ เท่านั้น ใครที่อยากทราบเรื่องลึกของ Samsung Pay คลิกอ่านได้เลยครับ >> (อ่านเรื่องความปลอดภัยของ Samsung pay)

9. เปิดใช้บริการ Promptpay และเปิดกระทรวงใหม่ กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม

เป็นอีกครั้งที่เกิดการเปลี่ยนแปลงในแวดวงไอทีและสมาร์ทโฟนในไทย โดยในปี 2016 ทางรัฐบาลไทยได้ร่วมกับธนาคาร 15 แห่งและธนาคารเฉพาะกิจของรัฐอีก 4 แห่งเปิดให้บริการ Promptpay (เดิมชื่อ AnyID) ที่เป็นการจ่ายเงินรูปแบบ E-Payment ซึ่งผู้ใช้งานไม่ต้องจดจำเลขบัญชีให้ยุ่งยาก ใช้เพียงเลขบัตรประชาชนหรือเลขมือถือก็สามารถโอนเงินได้ทันที นอกจากนี้ยังมีการเปิดตัวกระทรวงใหม่ คือ กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ที่เป็นกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารเดิม โดยมีอำนาจหน้าที่เกี่ยวกับการวางแผน ส่งเสริม และพัฒนาเศรษฐกิจดิจิทัล 

10. พ.ร.บ. คอมพิวเตอร์ฉบับใหม่ผ่านการพิจารณา

สำหรับเหตุการณ์สุดท้ายที่หยิบมาบอกเล่ากันในครั้งนี้ คงจะหนีไม่พ้นเรื่องพ.ร.บ. คอมพิวเตอร์ฉบับปรับปรุงใหม่ ที่เพิ่มเนื้อหาและโทษของผู้กระทำความผิดเข้ามาใหม่ จนทำให้หลายคนมองว่าเนื้อหาในส่วนที่เพิ่มเข้ามามันไม่ต่างอะไรกับโปรเจ็ค Single Gateway เลย ทั้งการรวบอำนาจให้กับคณะกรรมการที่ตั้งขึ้นมาแบบเบ็ดเสร็จ และเนื้อหาในบทจำกัดความที่คำจำกัดความมันช่างกว้างซะเหลือเกิน จนไม่รู้ขอบเขตความผิดอยู่ตรงไหน จนนำไปสู่การยื่น 3 แสนกว่าเสียงที่แสดงเจตนาคัดค้านการร่างพ.ร.บ. ของทาง iLAW แต่สุดท้ายก็ทำอะไรไม่ได้หลังจากผ่านกระบวนการขั้นสุดท้ายของสนช.ไปเรียบร้อย