Google ปล่อย Toontastic 3D  Application สร้างการ์ตูนสั้น 3 มิติ สำหรับเด็ก ที่ให้น้องๆ หนูๆ ได้ทดลองใช้ความคิดสร้างสรรค์ ปลดปล่อยจินตนาการในการกำกับการ์ตูนสั้นๆ 3 ฉากจบ หรือจะมากถึง 7 ฉาก โดยที่สามารถพากย์เสียงเอง หรือจะสร้างตัวละครแล้วเอาหน้าตัวเองใส่ไปก็ยังได้! 

Play video

 

เริ่มต้นโดยการดาวน์โหลด App ฟรี จาก Google Play หรือ App Store 

 

เมื่อเปิด App ขึ้นมาก็จะเจอกับหน้าจอแบบนี้ ให้กด + เพื่อสร้างงานใหม่เลยจ้า

 

จากนั้นจะมีรูปแบบของการ์ตูนให้เราเลือก 3 แบบ คือ Short Story (3 ฉากจบ), Classic Story (5 ฉากจบ) และ Science Report (5 ฉากจบ) ซึ่งเลือกแบบไหนก็ได้ เพราะยังไงเราก็สามารถเพิ่มฉากได้เองอยู่แล้ว

เรามาเริ่มจากการ์ตูนง่ายๆ 3 ฉากจบกันก่อนดีกว่า (ถ้าต้องการเพิ่มฉากให้กดที่เครื่องหมาย + ด้านล่าง) แล้วก็เริ่มกดที่ฉาก Beginning เพื่อเริ่มสร้างฉากแรกกันได้เลย

จะมีฉากให้เลือกด้วยกันถึง 8 ฉาก ได้แก่ โรงเรียน, อวกาศ, วัดโบราณ, เรือโจรสลัด, ใต้ทะเล, ฐานทัพลับ, แคมป์สยอง และฐานทัพบินได้ หรือถ้าไม่พอใจ ก็สามารถวาดฉากเองเลยก็ได้นะ

 

 ฉากที่วาดเอง (ขอโทษที่วาดได้แค่นี้ T-T)

หลังจากเลือกฉากได้แล้วก็มาถึงการเลือกตัวละคร ซึ่งมีเยอะแยะหลากหลายแบบมากเลยทีเดียว…หรือถ้าไม่พอใจจะวาดเองอีกก็ได้นะ(แต่ตัวละครที่วาดเองจะขยับไม่ได้) หรือจะถ่ายหน้าตัวเองแปะลงไปก็ยังได้!

ถ้าต้องการเอาหน้าตัวเองใส่ลงไปก็เลือกตัวละครที่ชอบมา 1 ตัว แล้วกดตรงเครื่องหมายพู่กัน ในหน้านี้เราสามารถเปลี่ยนสีเสื้อผ้า ผม หรือสีผิวได้ ถ้ากดเครื่องหมายกล้องด้านล่าง จะเป็นการถ่ายหน้าตัวเอง แปะลงไป

จากนั้นก็เลือกตัวละครได้เลยว่าต้องการให้ฉากนี้มีตัวละครกี่ตัว โดยสามารถใส่ได้เต็มที่ 7 ตัว ด้วยกัน จากนั้นกด –> เพื่อไปต่อได้เลย

จากนั้นจะเป็นการเลือกฉาก ซึ่งเราสามารถเลื่อนดูทั่วๆ ได้ ว่าในฉากนั้นยังมีฉากย่อยๆ อีก เช่นฉากโรงเรียนจะมีโรงอาหาร สนามบาส ห้องทดลอง และห้องล็อคเกอร์

 

พอเลือกฉากที่ต้องการได้แล้วก็วางตัวละครลงไปเลย เราสามารถขยายหรือลดขนาดตัวละครได้ด้วยการใช้ 2 นิ้ว ยืดหรือหดตัวละครได้ตามชอบ

 

จากนั้นกด Start เพื่อเริ่มการแสดงได้เลย 

การกำกับการเคลื่อนไหวนั้น ทำได้โดยการแตะที่ตัวละครแล้วค่อยๆลาก จะเป็นการเดิน ถ้าแตะทีเดียวจะเป็นการเปลี่ยนท่าทางของตัวละครนั้นๆ (โดยแต่ละตัวจะมีท่าทางต่างกันออกไป)

หลังจากที่เรากด Start และเริ่มกำกับท่าทางของตัวละครนั้น จะเป็นการอัดเสียงไปด้วย เมื่อต้องการใส่เสียงให้ตัวละครตัวไหน ให้กดค้างที่ตัวละครตัวนั้น แล้วปากจะขยับได้

 

เมื่อจบฉากแล้วให้กดเครื่องหมายสี่เหลี่ยม (Stop) จากนั้นสามารถเลือกเพลงประกอบในฉากนั้นๆ ได้ มีทั้งอารมณ์ร่าเริง โรแมนติค สยองขวัญ ฯลฯ

ถ้าไม่พอใจ ใหด้กดเครื่องหมายพู่กัน เพื่อกลับไปถ่ายฉากนั้นใหม่ได้ ถ้าพอใจแล้วก็กดฉากต่อไปได้เลย 

 

เมื่อถ่ายทำกันเสร็จแล้วก็กด Finish และตั้งชื่อเรื่อง พร้อมชื่อผู้กำกับ เป็นอันปิดกล้องได้เลยจ้า

 

ถือว่าเป็น App ที่เสริมสร้างจินตนาการให้เด็กๆ ได้ดีเลยทีเดียว ยิ่งถ้ามีคนกำกับการเคลื่อนไหวซัก 2-3 คน จะทำให้ตัวละครขยับพร้อมๆกันได้ด้วย ผมได้ลองทำนิทานเล่นๆ กับหลานๆ พบว่าเด็กๆถูกใจกันมากเลย ช่วยกันคิดเรื่อง คิดบทละครกันยกใหญ่…แต่ไม่เอามาโชว์นะ เพราะผมเป็นคนพากย์ด้วย อาย 555