ที่จริงคลิปนี้น้องเอิ้นเธอออกอากาศไปตั้งแต่เดือนกรกฎาคมนู่นแล้ว หลายคนอาจจะได้ดูทางทีวีหรือทาง YouTube ทางเว็บรายการเรียบร้อยไปแล้ว หรือบรรดาเซียนแอนดรอยด์อาจจะทราบอยู่ก่อนโดยไม่ต้องให้น้องเอิ้นมาบอก ไม่ว่ายังไงก็ขอนำคลิปมาเผยแพร่เผื่อคนที่ยังไม่ทราบพร้อมกับคอมเม้นต์ส่วนตัวนิดหน่อยครับ

Play video

ถ้าดูคลิปไม่ได้ให้ไปดูต้นฉบับที่ http://www.it24hrs.com/2011/portable-hotspot-with-mobile/ หรือ http://youtu.be/qafb60qrgiQ

วิธีการของเครื่องแอนดรอยด์โดยย่อคือ “เปิดการทำงาน Wi-Fi Hotspot เพื่อกระจายสัญญาณ WiFi จาก sim โทรศัพท์ในเครื่อง ด้วยการเข้าไปที่ Settings >> แล้วเลือก Wireless and network >> จากนั้นเลือก Mobile AP หรือบางรุ่นก็เป็น Portable Wi-fi Hotspot แล้วก็ไปติ๊กเครื่องหมายถูกเพื่อเปิดใช้ Mobile AP หรือ Portable Wi-fi Hotspot จากนั้นก็สามารถหยิบอุปกรณ์ต่างๆ เช่น Notebook, Netbook ฯลฯ ที่ต้องการเชื่อมต่อ internet แบบ Wi-Fi มารอรับสัญญาณ wi-fi จาก มือถือหรือ Tablet ของเราที่เปิดใฃ้ฟังก์ชั่น Wi-Fi Hotspot แล้ว โดยเปิดอุปกรณ์ดังกล่าวเพื่อค้นหาสัญญาณ wi-fi และเลือกเชื่อมต่อ ก็ใช้งาน internet ได้แล้ว”

ในกรณีที่เรามีโทรศัพท์มือถือตัวเก่งเป็นไอโฟนหรือแอนดรอยด์พร้อมด้วยซิม 3G (หรือแม้แต่ซิมธรรมดาถ้ายอมรับความเร็วแบบ Edge ได้) การที่เราจะเลือกซื้อ Tablet เครื่องแรกหรือเครื่องใหม่ แม้ว่าเจ้ารุ่นที่เราถูกใจจะมีแค่ Wi-fi แต่การใช้งานเน็ตนอกสถานที่ก็จะไม่มีอุปสรรคเมื่อใช้วิธีการดังกล่าว แถมดีซะอีกที่ไม่ต้องวุ่นวายกับการคุมค่าใช้จ่ายของโทรศัพท์ 2 ซิม 2 เบอร์ แต่ทั้งนี้ก็ต้องระวังเรื่องแบตเตอรี่ของมือถือและปริมาณการใช้งานของเครื่องมือถือตัวเก่งที่เราใช้กระจายสัญญาณด้วย

แล้วก็นึกย้อนกลับมาที่ตัวเองว่า ทิปอันนี้จะกลายเป็นเหตุให้ต้องพ่ายแพ้กิเลสจนต้องซื้อ Tablet ตัวใหม่หรือเปล่า? ก่อนหน้านี้ได้ตัดสินใจที่จะแค่ใช้ Wellcom A800 ต่อไปโดยสาเหตุหนึ่งเพราะ Tablet ที่เกือบโดนใจบางรุ่นมันมีแต่ Wi-fi นี่แหละ