หลังจากที่ Adobe ประกาศจะเลิกทำ Flash Player บนอุปกรณ์มือถือ แต่ก็ยังปล่อยให้โหลด Flash Player ใน Play Store ต่อไปโดยที่ยังไม่ถอนออกจาก Play Store

ตอน นี้ Adobe เตรียมตั้งข้อจำกัดให้อุปกรณ์ Android ใหม่ๆ และอุปกรณ์ Android ที่ลง Firmware Android 4.1 (Jelly Bean) ขึ้นไปไม่สามารถโหลด Flash Player ใน Play Store ได้ โดยจะมีผลบังคับใช้วันที่ 15 สิงหาคมนี้ เพิ่มเติม แต่เครื่องใดที่เคยโหลดไปแล้วยังสามารถโหลดและอัพเดทได้อยู่

ทาง Adobe ได้ให้เหตุผลว่าอุปกรณ์ Android ที่จะลง Flash Player ได้ ผู้ผลิตจำเป็นต้องไปขอใบรับรอง (Certificate) จาก Adobe เพราะ Adobe จะทำการทดสอบว่าอุปกรณ์นั้นๆ ผ่านข้อกำหนดตามที่ Adoobe กำหนดหรือไม่ ซึ่ง Adobe ให้เหตุผลว่าถ้าหากอุปกรณ์ที่ไม่มีใบรับรองลง Flash Player อาจจะทำให้การทำงานไม่สมบรูณ์ และทำให้ผู้ใช้ได้รับประสบการณ์ที่ไม่ดี (สามารถตรวจสอบอุปกรณ์ที่ได้รับใบรับรองได้ที่ http://www.adobe.com/devnet-apps/flashruntimes/certified-devices.html)

หลัง จากที่ Adobe ประกาศจะเลิกทำ Flash Player ตั้งแต่ Android เวอร์ชั่น 4.0 ก็ปิดไม่ให้ขอใบรับรอง ส่งผลให้อุปกรณ์ใหม่ๆ จะไม่มีใบรับรอง และไม่สามารถติด Flash Player ได้ในอนาคตข้างหน้า

ที่มา Adobe ผ่าน Phandroid