Firmware นี้เป็น Original Official ของ Samsung สำหรับ Galaxy Tab 10.1 (P7500) และ (P7510) รุ่นแรก ในโซนประเทศ Austria, Belgium, France, Germany, Hungary, Italy, Spain, United Kingdom ซึ่งปล่อยให้ดาวน์โหลดในเว็บ Samfirmware ครับ หลังจากปล่อยให้ผู้ใช้รอคอยกันมานาน จนกระทั้ง Samsung ได้ออก Galaxy Tab 2 ที่มาพร้อมกับ ICS มาแซงหน้าครับ

ดังนั้น Firmware นี้จึงใช้ได้หมดทุกฟังก์ชั่น ยกเว้นไม่รู้ว่า 3G นี่มีอะไรแตกต่างจากประเทศไทยหรือเปล่านะครับ

พอดีเครื่องผมไปอยู่ที่ศูนย์ซัมซุง ส่งไปเมื่อวานนี้เพื่อเคลมเรื่องพอร์ทชาร์จแบตและเชื่อมต่อ USB มันหลวม กว่าจะได้เครื่องต้องรอ 7 วันโดยประมาณ เลยยังทำอะไรไม่ได้เลยครับ ไม่งั้นคงได้ทดสอบแล้วเอามาบอกต่อให้ฟังกันครับ

ตอนนี้ก็ดาวน์โหลดรอมมาเรียบร้อยแล้ว เป็น ICS 4.0.4 อยากใช้มากครับ เพราะ Chrome ตัวใหม่ทำงานเร็วมากและเหมือนกับการใช้บน Desktop เพราะก่อนหน้าส่งเครื่องเคลม ก็ได้ทดสอบ CM9 แล้วก็ทดสอบ Jelly Bean CM10 มาแล้ว แต่ทั้ง 2 ตัวยังไม่น่าใช้เพราะไม่ค่อยสมบูรณ์เนื่องจากเป็น Preview และ Beta อยู่ กล้องก็ใช้ไม่ได้ ยังมี Bug และมีการบังคับปิดเมื่อตั้งค่าบ่อยๆ โดยเฉพาะ CM10 Jelly Bean นี่ ระบบการสัมผัสยังไม่ค่อยดี หลายๆ ครั้งสัมผัสไม่ค่อยไป หรือเรียกว่าจิ้มไม่ค่อยติดบ่อยๆ เลยครับ

ดังนั้นรอม ICS 4.0.4 Original ของ Samsung จึงน่าใช้กว่า ถึงแม้ไม่มีภาษาไทยก็ยังโอเคนะครับ เพราะส่วนใหญ่คนไทยที่ใช้เครื่องอยู่ก็สามารถใช้ภาษาอังกฤษได้ อีกอย่างหนึ่ง ใน Firmware ก็แสดงภาษาไทยได้อย่างถูกต้องอยู่แล้ว และเราสามารถดาวน์โหลดคีย์บอร์ดไทยมาติดตั้งได้เองอีกด้วย แต่ถ้ามีภาษาไทยมาสมบูรณ์ก็จะดีมากเลยสำหรับพวกเราชาวไทยนะครับ และ Firmware นี้ก็มีภาษาไทยมาให้เลือกใช้ ตั้งแต่การตั้งค่าครั้งแรกครับ

เดี๋ยวพรุ่งนี้จะลองโทรไปตามเครื่อง เพราะอยากใช้ ICS เนื่องจากเดิมที่ใช้ Honey Comb 3.2 อยู่นี่ เว็บเบราเซอร์นี่แสดงผลไม่ค่อยดี ช้า เวลาพิมพ์ข้อความอย่างการพิมพ์ในบอร์ดนี่ พิมพ์แล้วมีปัญหามาก บางเว็บบอร์ดถึงกับค้างและพิมพ์ไม่ไปเลยตั้งแต่อักษรตัวแรกๆ เลย อีกอย่างตอนนี้ใช้ HTC One S อยู่ เป็น ICS ใช้แล้วลื่นมาก รวมถึงการใช้เว็บ
เบราเซอร์ด้วยครับ

เพื่อนสมาชิกต้องการสามารถดาวน์โหลดได้ที่ http://www.samfirmware.com/

เข้าไปแล้ว Register ก่อนนะครับ เสร็จแล้วก็ Log in จากนั้น ในช่อง Search ก็พิมพ์หา P7500 ระบบก็จะแสดงผลเลย จำได้ว่าอยู่บรรทัดแรก ในหัวข้อประเทศ Italy ครับ แล้วดาวน์โหลดมาเลยครับ

หรือไปที่ http://www.hotfile.com/dl/165044829/…8_ITV.zip.html โหลดโดยตรงเลยครับ

Ref. samfirmware.com, xda developer