การต่อสู้ของสงคราม VR ที่แท้จริงกำลังใกล้เข้ามาแล้ววว ในยุคที่ค่ายไหนๆ ก็มีนวัตกรรมเกี่ยวกับ VR เป็นของตัวเองแบบนี้ ใครมีของดีก็ต้องเอาโชว์กันให้หมด อย่าง Google เองก็เพิ่งเปิดตัว Daydream ที่เป็นขั้นกว่าของการ์ดบอร์ดไปเมื่องาน I/O 16 และอีกเจ้าที่ต้องจับตามองเลยก็คือ Samsung ค่ะ ที่เพิ่งโชว์หน้าจอ 4K สำหรับรองรับ VR โดยเฉพาะไปที่งาน Display Week ใน San Francisco ที่ผ่านมาค่ะ
รายละเอียดคร่าวๆในงานคือ หน้าจอจะมีขนาด 5.5 นิ้ว ความละเอียดอยู่ที่ 4K 3840 x 2160 พิกเซล , ความหนาแน่นของพิกเซล 806 PPI , ความสว่าง 350 nit , ขอบเขตของสี 97% ซึ่งคาดว่า VR จะสามารถแสดงผลได้ชัดเจนขึ้นในหน้าจอ 4K นี้แน่นอนค่ะ
ทางทีมงานของ UploadVR บอกว่ามันค่อนข้างน่าทึ่งหลังจากได้สัมผัสกับเจ้าสิ่งนี้ดูแล้ว แต่สำหรับเรื่อง frame rate ยังคงน้อยกว่าหน้าจอแบบธรรมดา ซึ่งทางตัวแทนของ Samsung ก็บอกว่านี่เป็นแค่เพียงเวอร์ชั่นต้นแบบเท่านั้น ยังคงต้องมีการพัฒนาอีกในอนาคต
สำหรับหน้าจอ 4K นี้ก็มีลือมาอีกว่าอาจจะนำไปใช้กับ Galaxy Note 6 รึเปล่า แต่ถ้าใช่ก็หมายความว่าจะมีขนาดหน้าจอแค่ 5.5 นิ้วรึ ? เพราะที่รู้ๆกันตอนนี้ขนาดหน้าจอของซีรี่ส์ Note นั้นอยู่ที่ 5.7 นิ้ว เอาเป็นว่าต้องรอดูกันต่อไปในอนาคตอีกเช่นเคย
ที่มา : androidauthority
มีความรักเหรอครับ
เอาจริงๆ คนไทยไม่ค่อยมีจินตนาการด้านเทคโนโลยี ด้านนวัตกรรมไทยเลยไม่ไปไหนซักที
ยกตัวอย่างเช่น
ตอนมือถือทำจอ 4.5 นิ้วครั้งแรกก็ด่าว่าไม่จำเป็นไม่มีประโยชน์
มือถือทำจอ 5 นิ้วครั้งแรกก็ด่าว่าไม่จำเป็นไม่มีประโยชน์
ทำจอมือถือ Full HD ครั้งแรกก็ด่าว่าไม่จำเป็นไม่มีประโยชน์
ทำจอ 2K ครั้งแรกออกมาก็ด่าว่าไม่จำเป็นไม่มีประโยชน์
มือถือทำแรมออกมาเกิน 1GB ครั้งแรกออกมาก็ด่าว่าไม่จำเป็นไม่มีประโยชน์
รอบนี้ทำจอความละเอียดสูงสำหรับ VR ออกมาเชื่อเถอะเดี๋ยวก็ด่าว่าไม่จำเป็นไม่มีประโยชน์
นี่แหละครับคนไทยไม่มีจินตนาการคิดต่อยอด ด่าเป็นอย่างเดียว
คนไทยนี่ ต้องรวมพวก สาวกผลไม้ด้วยครับ
รายนั้นจอยัง 1080p อยู่เลย
ประโยชน์มันมีเเหละ เเต่ ถ้าข้อเสียเยอะกว่าข้อดี
มันก็ทำใจซื้อใช้ยากครับ เพราะไม่อยากใช้เเล้วหงุดหงิด
จากคนใช้ Z5p
ผมยังคงยืนความคิดว่ามือถือจอ 2K ไม่มีประโยชน์"สำหรับผม"ครับ
วงการเครื่องเสียง(ที่ผมเล่นอยู่)ก็เคยเกิดเรื่องแบบนี้มาแล้วครับ
ไม่ใช่เรื่องใหม่ คือพอทำความละเอียดสูงขึ้นๆ จนถึงจุดนึง
ประสาทสัมผัสมนุษย์มันแยกไม่ออกอีกแล้ว
อย่างตอนพัฒนา CD ความละเอียด 44.1kHz ไปเป็น SACD ความละเอียด 2.8 mHz
ผลออกมา"เป็นที่ยอมรับทั่วโลก" ว่าไม่มีใครฟังความแตกต่างออก(อีกแล้ว)
แน่นอนว่าจอ 4K มีผลจริงกับ VR ครับ ผมยอมรับ แต่ในการใช้งานทั่วไปที่เอามือจับถือ
ผมไม่รู้สึกถึงความต่างระหว่างจอ FHD กับจอ 2K ครับ
ผมไม่ได้รังเกียจ VR นะ แต่ผมมองว่ามันเป็น Home Entertainment มากกว่าอุปกรณ์พกพา
จะกินเเบตเท่าไหร่กันน
เรื่อง เฟรมเรต อันนั้นต้องเข้าใจ จอ 4k นี่
รอตัวจริงออกมา มันน่าจะปรับปรุงเเล้วล่ะ
ไม่ใช่ไม่มีประโยชน์ เเต่อย่าให้ข้อเสียมีนเยอะล่ะกัน
อืม ทำ 4K ออกมาคงจะแจ่มจริงๆ
คนเล่น VR จะรู้เลยว่าความละเอียดแค่ Full HD หรือ QHD มันไม่พอเพราะมันแบ่งครึ่งให้ลููกกะตาซ้ายกับขวาแยกกันอีก เวลาส่องดูจริงๆเล่นเกมดูหนัง มันยังไม่ชัดเท่าที่ควร