News

จะชัดไปไหน?…ลือกันว่า Samsung Galaxy Note 5 จะมาพร้อมจอ 4K AMOLED ขนาด 6 นิ้ว

Samsung นั้นเคยประกาศไว้ตั้งแต่ต้นปีแล้วว่า เราจะได้เห็นหน้าจอ AMOLED ความละเอียดระดับ 4K บนโทรศัพท์มือถือแน่นอน ซึ่งตอนนี้เริ่มีข้อมูลหลุดออกมาแล้วว่า มือถือรุ่นแรกที่จะได้ใช้หน้าจอ 4K AMOLED คือ Samsung Galaxy Note 5 โดยจะเป็นหน้าจอขนาด 6 นิ้วซึ่งสามารถคำนวณความชัดของจอภาพออกมาได้ถึง 743ppi ชัดมากๆ!

Samsung นั้นเคยประกาศไว้ตั้งแต่ต้นปีแล้วว่า เราจะได้เห็นหน้าจอ AMOLED ความละเอียดระดับ 4K บนโทรศัพท์มือถือแน่นอน ซึ่งตอนนี้เริ่มีข้อมูลหลุดออกมาแล้วว่า มือถือรุ่นแรกที่จะได้ใช้หน้าจอ 4K AMOLED คือ Samsung Galaxy Note 5 โดยจะเป็นหน้าจอขนาด 6 นิ้วซึ่งสามารถคำนวณความชัดของจอภาพออกมาได้ถึง 743ppi ชัดมากๆ!

ข้อมูลนี้ถูกส่งมาให้เว็บ PhoneArena จากแหล่งข่าวที่ไม่ประสงค์ออกนาม ดังนั้นจึงยังไม่มีหลักฐานยืนยันใดๆทั้งสิ้นว่าเรื่องนี้จะเป็นความจริง แต่ถ้าดูจากแนวทางและวิธีการพัฒนาโทรศัพท์มือถือของ Samsung ในช่วงหลายปีที่ผ่านมา ต้องบอกว่า “น่าจะเป็นไปได้” และยิ่งเป็นข่าวของ Galaxy Note 5 ที่ตามกำหนดการและธรรมเนียมปฏิบัติจะเปิดตัวกันที่งาน IFA ในเดือนกันยายนของทุกปี ดังนั้นยังมีเวลาอีกมากโขที่ Samsung จะพัฒนาและสร้างมาตรฐานใหม่ให้กับหน้าจอมือถือ จริงๆตอนนี้เราน่าจะสนใจข่าวของ Samsung Galaxy S6 มากกว่าเพราะใกล้ครบรอบที่จะเปิดตัวกันแล้วล่ะ

เพื่อนสมาชิกคิดอย่างไรกับข่าวนี้? หน้าจอ 4K บนมือถือเกินความจำเป็นหรือไม่? หรือเทคโนโลยีมันต้องพัฒนาไปตามกาลเวลาเป็นเรื่องปกติ? เชิญอภิปราย

 

ที่มา: PhoneArena

42 Comments

  1. keetanat

    keetanat Post on November 10, 2014 at 8:00 am

    #877281

    เอาจริงๆ นะ แค่ 720p บน note 2 ก็ชัดมาก จอสวยมาก ถ้าไม่เพ่งมองก็ดูไม่ค่อยออก ทีนี้พอ note 3 1080p นี่ชัดสุดๆ ถ้าจะมองให้ออก ต้องเพ่งกันปวดตา (ยกเว้นผู้ที่มีความสามารถทางสายตาสูง) แต่พอมา note 4 หน้าจอ 2k ผมว่ามันน่าจะถึงจุดอิ่มตัวแล้วล่ะ ถ้าเกินกว่านี้แทบหาประโยชน์ไม่ได้เลยบนจอแค่ 6  นิ้ว น่าจะไปพัฒนาแบตฯ(ถึงตอนนี้มันจะอึดแล้วก็จริง) รูปทรง ฝาหลัง กล้องที่นูนออกมา น่าจะคุ้มค่ากว่าจอที่ละเอียดเกินความจำเป็น

    • iristoh

      iristoh Post on November 10, 2014 at 9:48 am

      #877283

      จอมือถือทุกวันนี้จาก Full HD ไป 2K ผมดูออกมั้ย บอกแมนๆเลยดูไม่ออก
      บางยี่ห้อ(L…)ก็ถึงกับต้องแอบอัด sharpen มา เพื่อให้คนดูออกกันเลย

    • darkmomotaro

      darkmomotaro Post on November 10, 2014 at 5:00 pm

      #877315

      +1

      สมัยก่อนชาร์จโทรศัพท์อาทิตย์ละครั้ง สมัยนี้เสียบชาร์จทั้งวัน 555

    • Kraizis

      Kraizis Post on November 10, 2014 at 9:43 pm

      #877367

      เสียบทั้งวัน งั้นตอนนี้เราใช้โทรศัพท์บ้านอยู่ใช่มั้ยครับ :p

  2. PokkyDS

    PokkyDS Post on November 10, 2014 at 8:18 am

    #877282

    ตอนนี้นึกถึงประโยชน์ได้ข้อเดียวคือ Gear VR

  3. iristoh

    iristoh Post on November 10, 2014 at 9:44 am

    #877278

    สงครามจอละเอียด เป็นการพัฒนาที่ไร้สาระ
    และยิ่งนานไป คนเล่นมือถือระดับ geek ก็ยิ่งเบื่อยิ่งเอือม

    น่าเอาหัวไปคิดเรื่อง
    -ทำไงให้แบตใช้งานในชีวิตจริงได้สองวัน
    -กล้องไม่ต้องบ้าพิกเซล แต่ขอใช้เซ็นเซอร์โตๆ เลนส์ F ต่ำๆได้
    -ทำหล่นแล้วไม่พังโดยไม่ต้องใส่เคส
    -พลัง GPU เทียบเท่า PS3

    ทั้งหมดนี้ทำได้โดยไม่ต้องเพิ่มขนาดและน้ำหนักจากแบบเดิมอะไร
    แบบนี้มากกว่า ทำเรื่องพวกนี้ดูจะมีสาระกว่าบ้าจอละเอียด

    • themeenoi

      themeenoi Post on November 10, 2014 at 4:32 pm

      #877310

      GPU ระดับ PS 3 นี้มันทำได้ตั่งแต่ ยุค SD 801 /805 แล้วนี้ครับ

      ผมว่า apple ทำได้แทบทุกอย่างเลยนะยกเว้นเรื่องแบต กับความทนต่อการตก

    • iristoh

      iristoh Post on November 11, 2014 at 4:14 am

      #877430

      PS3 มีพลังประมวลผลสูงสุด ~400 GFLOPS
      Snap 805 มีพลังประมวลผลสูงสุด ~300 GFLOPS

      และที่สำคัญคือ มือถือไม่มีพื้นที่ให้ติดฮีทซิงค์
      การจะทำให้ APU มือถือแรงเท่า PS3 ได้แบบ"แช่ยาวๆ"
      ผมว่ายังไม่ใช่ในสองปีนี้

    • themeenoi

      themeenoi Post on November 11, 2014 at 5:49 am

      #877443

      วันที่ 14 nm คงตลาดน่าจะทำได้นะครับ

    • bajamorn Post on November 10, 2014 at 10:37 pm

      #877376

      แบตเตอรี่เป็นเรื่องของวิทยาการปัจจุบันที่ยังทำไม่ได้นะครับ ต้องเข้าใจด้วย
      ขนาดว่าแบตเตอรี่ใหญ่ ๆ ยังไม่สามารถทำให้จุได้เยอะหรือเก็บได้เป็นปีเลย นับประสาอะไรกับแบตเตอรี่เล็ก ๆ ในมือถือครับ

    • zephyrus07

      zephyrus07 Post on November 11, 2014 at 5:43 am

      #877442

      พอจะหาแหล่งข้อมูลได้ไหมครับ ว่าเราติดปัญหาตรงไหน
      ทำไมเราไม่ทะลายกำแพง ขีดจำกัดเรื่องแบตเตอรี่ไปได้

    • choowong

      choowong Post on November 10, 2014 at 11:06 pm

      #877382

      ผมเห้นด้วยนะครับ สงครามสเปค แข่งกันไปอวดไป ตอนนี้เริ่มเอือมระอาแล้วครับ

      ระบบแอนดรอย แข่งแต่สเปคกัน น่าจะแข่งขันเรื่องแอ๊พกันบ้างก็ดีนะครับ แอ๊บเปิ้ลสะเป้คบ้านๆๆ แต่แอ๊บเทพๆๆมีเยอะมากๆๆเลย เช่น แอีพตัดต่อวิดิโอบ้านๆๆๆ แอนดรอยยังหาตัดต่อไม่ได้แบบ imovie เลย ที่น่าชื่นชม htc ยังพอตัดต่อได้นิดหน่อยแต่ก็ไม่ได้เทพอะไรเลยครับ

    • y22k_1

      y22k_1 Post on November 15, 2014 at 2:39 am

      #878211

      จอคมกริบมีประโยชน์อย่างนึงสำหรับท่านหญิง!!! ใช้เป็นอาวุธแทนสเปย์พริกไทย ….. แซวเล่นน๊า เห็นด้วยกับความคิด

  4. NORULEP

    NORULEP Post on November 10, 2014 at 10:56 am

    #877286

    พวกแว่น 3d oculus ,gear vr , noname ที่ใช้มือถือส่องนะครับ
    2k แบ่ง 2 ตา จะเหมือนดูความคมระดับ HD เอง
    (ถึงจะโม้ว่าเทียบเท่า 80" ก็ตาม แต่ละเอียดแค่ HD คงยังฟินไม่พอนะครับผมว่า)

    4k แบ่ง 2 ตา ก็ FHD พอดี

    • Hoo Post on November 12, 2014 at 3:26 am

      #877611

      มีเหตุผล
      แต่มีซักกี่คนที่จะเล่นกันนะ เพราะมันต้องเล่นอยู่ที่บ้าน

  5. vfor2510

    vfor2510 Post on November 10, 2014 at 1:33 pm

    #877288

    ผมนี้ชอบมากเลยย…( รอ 8k อยู่ครับ 55555 )

  6. milabis

    milabis Post on November 10, 2014 at 3:32 pm

    #877299

    รอให้ราคาเหลือ 4K เหมือนกัน

  7. sierra

    sierra Post on November 10, 2014 at 4:00 pm

    #877304

    จากประสบการณ์ส่วนตัว
    Smartphone > 720p
    Tablet > 1080p
    คือความละเอียดที่เหมาะสมที่สุด

  8. themeenoi

    themeenoi Post on November 10, 2014 at 4:35 pm

    #877311

    ก่อนจะทำโทรศัพท์ หน้าจอ 4K ออกมานี้ กรุณาทำ Notebook 13 – 14 นิ้ว จอ 2560*1440 IPS สีตรงๆ ราคาไม่เกิน 25000 ก่อนได้ โทรศัพท์หน้าจอเกิน 1920*1080 มันเป็นอ่าไรที่เกินความจำเป็นอย่างรุ่นแรง

    • darkmomotaro

      darkmomotaro Post on November 10, 2014 at 5:04 pm

      #877318

      เห็นด้วยครับจอ notebook นี่ใช้ทำงานจริงจังดันไม่ทำจอละเอียดๆออกมามีแต่ 1366×768 -*-

      (หมายถึงจอความละเอียดสูงขึ้นแต่ราคาไม่แพงเวอร์หมือนปัจจุบันนะครับ)

  9. su489151

    su489151 Post on November 10, 2014 at 4:49 pm

    #877314

    ผมว่ามันไปเร็ว เกินไปนะ แบบนี้

  10. benz3d Post on November 10, 2014 at 5:31 pm

    #877325

    ถ้าทำได้แล้วประสิทธิภาพการทำงานของเครื่องยังลื่นไหลเหมือนเดิม ใช้พลังงานลดลงหรือเท่าเดิมก็น่าจะดีนะครับ ทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่กับ cpu ด้วย ถ้าเป็น snabdragon คงต้องรุ่นที่มากกว่า 810

    คิดบวก ชีวิตมีความสุข
    <a href="https://www.facebook.com/iiplusplus">ไอ บวกบวก</a>

  11. G-za

    G-za Post on November 10, 2014 at 5:34 pm

    #877326

    อยากทำไรก็ทำ อยากใส่แอป หรือ ออฟ ไรก็ใส่มาเถอะ ขอ3 อย่าง

    1. แบต 5000mAh
    2. แรม 4G หรือมากกว่าถ้าทำได้
    3. ราคาขอไม่เกิน 20k อันนี้มีความต้องการสูงมาก ^_^

    น่าจะตอบโจทย์ User มากกว่า 50เปอร์นะครัช แหม่….5555

  12. duad

    duad Post on November 10, 2014 at 5:35 pm

    #877327

    ที่บ้านทีวี 50 นิ้ว จอยังแค่ Full hd เอง ผมก็โอเคนะ นี่จะเล่นทำจอ 4k ใส่มือถือ 5- 6 นิ้ว
    มันจะสูบแบตขนาดไหนฟระเนี่ย จริงๆ มือมือสัก Full Hd พัฒนาแบตให้ทนๆ เล่นได้ 2-3 วัน อันนี้จะดีมากเลย
    wow กว่าเยอะ

  13. PJSOFT Post on November 10, 2014 at 5:44 pm

    #877331

    ในทางทฤษฎีแล้ว ที่ระยะของจอมือถือ ตามนุษย์แยกแยะได้ราว 900dpi ครับ เพราะฉะนั้นก็ไม่ถึงกับไร้สาระ แต่คงต้องเพ่งจริงๆถึงจะเห็นความแตกต่าง….

  14. Zero3259 Post on November 10, 2014 at 6:23 pm

    #877333

    อยากให้มันชัดเหมือนงานพิมพ์บนกระดาษแบบนิตยสารเลยครับ คือแยกไม่ออกเลยว่าจอหรือกระดาษ

  15. fatdiary

    fatdiary Post on November 10, 2014 at 6:36 pm

    #877339

    มอนิเตอร์ 24นิ้ว คอมบ้านผม 1920 x 1080 ก็ FHD นั่นหล่ะ
    ถามว่าอยากได้ชัดกว่านี้ไหม

    ไม่อยากอ่ะ -*-

  16. boomber001

    boomber001 Post on November 10, 2014 at 6:50 pm

    #877343

    มันเป็นไปตามสภาพการตลาดแหละครับ จากกฏของมัวส์ ที่จะเพิ่มจำนวนทรานซิสเตอร์อีกหนึ่งเท่า ทุกๆสองปี แต่แค่ตอนนี้ หกเดือนก็ได้เห็นแว้ววว ไม่รุจอภาพจะเพิ่มจำนวนพิกเซลไปอิ่มถึงจุดไหน ยิ่งชัดยิ่งเพิ่มจำนวนคอนเทนท์ทำให้หน่วยความจำพื้นฐานต้องใช้เยอะขึ้น เพิ่มทุกอย่างแต่แ҉บ҉ต҉เ҉ต҉อ҉รี่҉เ⃣ท่⃣า⃣เ⃣ดิ⃣ม⃣!!!
    แบตเตอรี่ผมว่าต้องรอให้พวกที่พัฒนาพลังงานสีเขียวประสบความสำเร็จมากๆก่อน ถึงจะได้เห็นแบตดีๆนะ

  17. RockNeverDie

    RockNeverDie Post on November 10, 2014 at 7:27 pm

    #877348

    ชื่นชมครับ อย่างน้อยก็ได้เห็นความก้าวหน้าของหน้าจอมือถือไปอีกขั้น ดีใจที่มือถือทุกวันนี้มีให้เลือกตามความต้องการ ใครอยากจอชัดก็มี ใครอยากแบตอึดก็มี ใครอยากจอใหญ่ก็มี ใครอยากกล้องชัดก็มี ใครอยากฟังเพลงก็มี มีความสุขกับเทคโนโลยี

  18. zipbaba

    zipbaba Post on November 10, 2014 at 8:50 pm

    #877357

    จะชัดไหน ถ้ามีแถมแว่นตาด้วยก็ดีนะ เพราะตอนนี้เริ่มมองไม่ค่อยชัดแล้ว ^_^

  19. Street

    Street Post on November 10, 2014 at 8:56 pm

    #877361

    ผมเชื่อว่าถ้าทำ จอ 4K ออกมาจริง ยี่ห้ออื่นก็ทำตามๆกันออกมาแน่นอน หากถามว่าจำเป็นไหม ? ก็แล้วแต่คนชอบครับ ถ้า samsung ทำออกมาแล้วดี ก็คงขายได้เรื่อยๆ แล้วก็มีรุ่นซอยตามออกมาอีกมากมาย แต่ถ้าทำออกมาไม่ดี มีแต่ปัญหา ก็คงจบรุ่น 4K ไว้แค่รุ่นเดียว สุดท้ายอยู่ที่ผู้บริโภคเป็นผู้เลือกครับว่าเหมาะสมกับตนหรือไม่ เงินใคร เงินมัน เพราะขึ้นชื่อว่าเทคโนโลยี มันก็ต้องมีการพัฒนา ลองผิดลองถูกไปเรื่อยๆ จนกว่าจะลงตัว เหมือนรุ่น galaxy note

    • iristoh

      iristoh Post on November 11, 2014 at 6:27 am

      #877449

      วงการเครื่องเสียงก็เคยเจอเรื่องแบบนี้มาแล้วครับ จากยุค CD ที่รองรับเสียง 20,000 Hz (ความถี่สูงสุดที่หูมนุษย์ยังตอบสนอง)แซมปลิ้ง 44k
      แล้วก็มีการพัฒนามาสู่ยุค SACD กับ DVDA ที่แซมปลิ้งเรทสูงกว่ามาก และรองรับระดับเสียงได้แสน Hz จนมีคนล้อกันว่าเอาไว้เปิดให้หมากับค้างคาวฟัง
      สุดท้ายเทคโนโลยีนี้ก็แพ้ภัยตัวเองและตายไปจากวงการ และทุกวันนี้ CD ที่มีใช้กันตั้งแต่ 1980 ก็ยังคงเป็นฟอร์แมตมาตรฐานในการฟังเพลงจนถึงปัจจุบันครับ(ไม่นับการซื้อเพลงออนไลน์)

  20. ponsaku Post on November 10, 2014 at 9:52 pm

    #877368

    จอละเอียดมากขึ้น ฟังดูเหมือนจะดี

    แต่พอใช้งานจริง
    1) ในระดับ user ทั่วไปหรือคนปกติแยกไม่ออก
    2) ภาระเกิดที่ cpu ประสิทธิภาพตกลง
    3) แถมแบตหมดเร็วขึ้น

    เพื่อ ??

    การตลาดล้วนๆ

  21. groupgod Post on November 10, 2014 at 10:13 pm

    #877372

    ล้ำมาก แต่…..
    ตาผมสามารถแยกได้แค่สี 8 bit กะ ความละเอียด 240 P เท่านั้นครับ ^_^

  22. GyMfukU

    GyMfukU Post on November 10, 2014 at 11:09 pm

    #877383

    ละเอียดมาก เอามาใช้กับGear VRสินะ

  23. darkfaty

    darkfaty Post on November 10, 2014 at 11:16 pm

    #877385

    พัฒนาเร็ว ราคาลดลงเร็ว คนไม่รีบใช้กลัวแบตหมดเร็วก็รอไปสักสองสามปีก็จะได้ของดีราคาถูก ใครชอบก็ซื้อไป ได้ของใหม่มาลองก่อนคนอื่น รู้สึกว่าสำหรับผู้บริโภคมีแต่ได้กับได้นะผมว่า

  24. yamashita Post on November 11, 2014 at 2:40 am

    #877418

    สำหรับผมคิดว่าเป็นเรื่องที่น่ายินดีครับ เทคโนโลยีพัฒนาไปอีกขั้นพอนานๆเข้าเดียวราคาก็ลง แต่คนจะใช้หรือไม่ใช้แล้วแต่คนจะเลือกครับแต่สำหรับผม 720P ในมือถือก็พอครับราคาถูกดี แต่ถ้าซักวัน 4K ราคาถูกเท่า 720P ตอนนี้อาจจะใช้ก็ได้

  25. themeenoi

    themeenoi Post on November 11, 2014 at 5:51 am

    #877445

    จะมีเจ้าไหนไม่ี่กล้าเปิดตัว Flag ship ที่มีแบตในตัวมากกว่า 6000 mah ใช้งานได้นาน 3 วัน สบายๆๆ

    • iristoh

      iristoh Post on November 11, 2014 at 6:20 am

      #877448

      ขอจอแค่ 1080p เอาตังผมไปเลย

  26. mayinlove

    mayinlove Post on November 11, 2014 at 8:12 am

    #877456

    อนาคต อยากได้มือถือสเปคจัดเต็ม แต่ต้องการจอ FHD คงหาไม่ได้แน่

  27. Hoo Post on November 12, 2014 at 3:34 am

    #877614

    ไม่มีปัญหาการผลิตเหรอนั่น เพราะเท่ากับว่าวงจรจอต้องละเอียดลงไปอีกเกือบเท่าตัว
    ถ้าพลาด อัตราการเสีย/dead pixel คงกระฉูดน่าดู

    ส่วนตัวคิดว่า ในชีวิตประจำวัน FullHD ก็น่าจะเพียงพอแล้ว
    -ดูหนัง 2K/4K กินเมมเกินไป
    ผมยอมเก็บหนังเป็น FullHD ไว้ดูหลายๆเรื่อง ดีกว่าจะเก็บ 2K/4K เรื่องเดียว
    (เอาเข้าจริง ถ้ากะดูซีรี่ส์ แค่ 720 ก็ไม่น่าเกลียดแล้ว)
    -game ก็ไม่ได้ต้องการอะไรเนียนขนาดนั้น
    เพราะสุดท้ายนิ้วเราจะบังหมด (- -')

    คิดว่าเป็นการเพิ่มต้นทุนที่สูงขึ้นมาก
    โดยได้ความพอใจของผู้บริโภคกลับมาต่ำ

  28. kingrobin

    kingrobin Post on November 12, 2014 at 3:55 am

    #877620

    ใช้ Note4 เครื่องหน่วงเพราะ QHD นี่แหละ
    ยังไง FHD ก็เพียงพอแล้วสำหรับมือถือ
    ยิ่งเพิ่มความละเอียดจอ เครื่องยิ่งเน่า

Leave a Reply

To Top