ในงาน CES 2024 นอกจาก Google จะประกาศรีแบรนด์ระบบส่งไฟล์ระหว่างอุปกรณ์เป็น Quick Share แล้ว ยังได้มีการเผยฟีเจอร์สำหรับ Chromecast และ Google TV ที่จะอัปเดตให้ใช้กันในปี 2024 ด้วย ซึ่งแต่ละฟีเจอร์เรียกได้ว่าน่าสนใจไม่น้อยสำหรับใครที่ใช้ระบบ Android TV และก็ไม่ได้ใช้ได้แค่กับระบบของ Google อย่างเดียว แต่ยังพ่วงทีวีของ LG ที่จะเปิดตัวในปี 2024 มาด้วย

Chromecast with Google TV รองรับ Fast Pair แล้ว

Chromecast with Google TV ในปีนี้จะมีการอัปเดตเพิ่มฟีเจอร์ใหม่ ให้รองรับการเชื่อมต่อหูฟังไร้สาย หรือ Accessories ต่าง ๆ ในรูปแบบ Fast Pair แล้ว เพียงแค่หยิบอุปกรณ์ขึ้นมา ก็สามารถกดเชื่อมต่อง่าย ๆ บนทีวีได้ทันที โดยจะเริ่มทยอยอัปเดตให้กับผู้ใช้งานภายในเดือนกุมภาพันธ์ 2024

อัปเดตฟีเจอร์แอป TikTok บน Chromecast

สำหรับใครที่เป็นสาย TikTok Google ก็เตรียมอัปเดตให้สามารถส่งวิดีโอ หรือไลฟ์สดใน TikTok ขึ้นไปรับชมบนทีวีจอใหญ่ผ่านระบบ Chromecast ได้แล้ว

Chromecast จะติดตั้งมากับทีวี LG และแบรนด์อื่น ๆ ในปี 2024

สมาร์ททีวีที่จะวางจำหน่ายในปี 2024 ของ LG ที่ใช้ระบบ webOS รวมถึง Hisense ULED และ ULED, TCL Q Class และ TCL QM7 ซีรีส์ที่ใช้ระบบ Android TV จะติดตั้งมาพร้อมระบบ Chromecast built-in เลย ไม่ต้องซื้ออุปกรณ์เสริมเพิ่มเติม

นอกจากนี้ Google ยังได้จับมือกับ LG ติดตั้งระบบ Chromecast built-in ลงในทีวี LG Hospitality and Healthcare ที่มักจะใช้ตามสถานพยาบาล และโรงแรมด้วย ดังนั้น ไม่ว่าคุณจะเดินทางไปท่องเที่ยวที่ไหน หรือป่วยเข้าโรงพยาบาลต้องนอนพักเป็นระยะเวลานาน ๆ ก็สามารถแคสต์จอจากอุปกรณ์ของเราขึ้นไปดูคอนเทนต์บนทีวีของสถานที่ต่าง ๆ ได้เลย ไม่ต้องพกอุปกรณ์เสริมไปเองให้ยุ่งยาก

ใช้ Google TV เป็น Matter Hub เชื่อมระบบ Google Home ได้แล้ว

ทีวีของ LG หรือทีวีระบบ Google TV และ Android TV OS ในรุ่นที่ได้รับเลือก จะสามารถใช้เป็น Matter Hub เป็นตัวกลางเชื่อมต่ออุปกรณ์ IoT ภายในบ้านที่มาพร้อมมาตรฐานกลางอย่าง Matter ร่วมกับแอป Google Home ช่วยให้เชื่อมต่อระบบบ้านอัจฉริยะ สั่งเปิดปิดอุปกรณ์ต่าง ๆ ภายในบ้านได้สะดวก และง่ายขึ้น

Tap to Cast ส่งเพลงไปเล่นข้ามอุปกรณ์ได้

สำหรับใครที่มีมือถือ Google Pixel ที่มากับชิป UWB และ Pixel Tablet จะสามารถเปลี่ยนอุปกรณ์ที่เล่นเพลงจากมือถือ ไปยังแท็บเล็ตที่อยู่บนตัว Dock ในบริเวณใกล้ ๆ ได้แบบไร้รอยต่อ เพียงแค่กดปุ่ม Tap to Cast บนแอป Spotify หรือ YouTube Music เท่านั้น

นอกจากนี้ Google ยังได้ออกมาเผยสถิติที่น่าสนใจของ Google TV และ Android TV ว่าปัจจุบันได้มีอุปกรณ์ใช้งานระบบดังกล่าวเดือนละประมาณ 220 ล้านอุปกรณ์ อีกทั้งยังมีการเชื่อมต่อผ่าน Google Fast Pair ไปแล้วกว่า 660 ล้านครั้ง ซึ่งฟีเจอร์ที่เพิ่มเข้ามาเหล่านี้จะช่วยอำนวยความสะดวกให้กับผู้ใช้งาน รวมถึงเพิ่มสถิติการใช้งานระบบดังกล่าวให้มากขึ้นด้วย

ที่มา: Google