ถึงคราวรีวิวแบบเต็มๆซะที หลังจากที่เอามาพรีวิวไปให้ดู เปิดเสปคและราคาของ Galaxy Win ไปใน Blog ก่อน ได้ลองจับลองใช้มาสักพักก็มีข้อดีข้อเสียมากมายที่อยากจะเอามาแชร์กันครับ เช่นเดิมนะครับ ผมจะมีการแบ่งหัวข้อการใช้การออกเป็นหัวข้อตามนี้

  1. ประสิทธิภาพการใช้งานทั่วไป
  2. ขนาดหน้าจอ สีสัน และความคมชัด
  3. การใช้งานโทรศัพท์
  4. กล้อง และการถ่ายภาพ
  5. การเล่นเกม อ่านเว็บ โซเชียล แชท ฯลฯ
  6. ความอึดของแบตเตอรี่
  7. ภาพรวม 


1. ประสิทธิภาพการใช้งานทั่วไป
CPU/GPU/RAM/Android:
Snapdragon 200 Quad-core 1.2GHz Cortex-A5 / Adreno 203 / 1GB / Android 4.1.2

เชื่อว่าน่าจะมีความคาดหวังกับ Galaxy Win กันมากมายว่ามันจะต้องลื่นหัวแตก ทำงานร่วมกับแอพอื่นและเกมได้อย่างไม่มีสะดุด เพราะมันเป็นโทรศัพท์ Quad-core มีแกนประมวลผลถึง 4 แกน ซึ่งเมื่อได้ลองใช้จริงมันก็ลื่นดีถ้าเกิดว่าไม่ได้มีการทำงานพร้อมกันจากแอพหลายๆตัว เช่น เปิดอ่านเว็บ แล้วปล่อยโหลดทิ้งเอาไว้จะไปเข้าแอพอื่น จะพบว่ามันกระตุกๆ เลื่อนจออะไรพวกนี้ลำบาก ซึ่งนั่นก็น่าจะเป็นผลจากการที่ใช้ CPU ที่เป็น Cortex-A5 เท่านั้น แต่ถ้าเราเป็นคนที่ไม่ได้บังคับอะไรรวดเร็วอยู่่แล้วก็จะไม่พบปัญหานี้ครับ

 

2. ขนาดหน้าจอ สีสัน และความคมชัด
Size/Type/Resolution/Multitouch
4.7” / TFT LCD / WVGA(800×480) / 5 points 

ข้อนี้ถือว่าเป็นจุดเด่นของ Galaxy Win ก็ว่าได้ เพราะว่าถ้าเอาไปเปรียบเทียบกับรุ่นน้องๆของมันแล้วถือว่าดีกว่าทั้งเรื่องของขนาด และการสัมผัส เพราะเท่าที่ลองใช้มา Galaxy Win ไม่มีปัญหาเรื่องจอสะดุ้ง แตะไขว้กันแล้วขาดเหมือนที่เจอใน Galaxy Core และ Galaxy Ace 3 ส่วนเรื่องความละเอียดบางคนอาจจะคิดว่าน้อยไปรึเปล่ากับ WVGA แต่ลองดูที่หน้าจอจริงก็ดูไม่ได้น่าเกลียดอะไร อ่านเว็บ อ่านข้อความก็โอเคอยู่ครับ แต่ที่รู้สึกแปลกๆนิดนึงคือเหมือนว่าหน้าจอจะมี Contrast ที่จัดเกินควรไปนิดนึง ทำให้สีมันดูแปร่งๆ ไม่เป็นธรรมชาติเท่าไหร่นัก (แต่ไม่เยอะนะ)

 

3. การใช้งานโทรศัพท์
SIM/Support Network/Bluetooth
Dual microSIM / 900/2100MHz / v3.0 

ยังมีการแยกเครือข่ายเหมือนเดิม ต้องตรวจสอบดีๆว่าเครื่องรองรับ 850MHz ของฝั่ง Dtac และ Truemove H หรือเปล่า ส่วนเรื่องการคุยโทรศัพท์ก็เหมือนกับโทรศัพท์ Galaxy ทั่วไป และไม่มีไมค์ตัดเสียงรบกวน คุยที่มีเสียงดังแล้วฟังไม่ค่อยรู้เรื่องเหมือนเดิม

4. กล้องและการถ่ายภาพ

5MP + Autofocus + Flash, 480p

Galaxy Win นี่เรียกว่าถอดมาจาก Galaxy Core เลยก็ว่าได้ ลูกเล่นฟีเจอร์ การถ่ายวิดีโอที่รองรับก็เหมือนๆกัน คุณภาพของภาพก็ไม่ได้ต่างอะไรกันมาก ลองไปดูตัวอย่างกันได้ครับ

galaxy win dawn

galaxy win macro

galaxy win panorama

galaxy win portrait cloudy 

มีอีกเล็กน้อยที่ https://plus.google.com/111551142570017882733/posts/dMMLoVAQMDa

แต่ก็เช่นเดิมครับ Galaxy Win ถ้าเอาไปเทียบกับรุ่นน้องอย่าง Ace 3 ที่ซอฟท์แวร์ใหม่กว่าก็ยังสู้ไม่ได้อยู่ ไม่รู้ว่าจะมีอัพเดทหรือไม่ และเมื่อไหร่ ^^” 


5. การเล่นเกม อ่านเว็บ โซเชียล แชท นำทาง ฯลฯ
Internal Memory/GPS
8GB + microSD up to 64GB / GPS 

การเล่นเกมของ Galaxy Win ทำออกมาได้เหนือกว่า Galaxy Core และ Galaxy Ace 3 เนื่องจากว่า Galaxy Win มันแก้ปัญหาที่เคยทีในรุ่นน้องมันหมดไปแล้ว ทั้งเรื่องความกระตุกใน Core และหน้าจอเพี้ยนๆบน Ace 3

แต่เรื่องเมม ปัญหาเดิมที่เคยมีใน Core ก็ยังตามมาอยู่คือไม่สามารถย้ายแอพไป SD Card ได้ ทำให้เมมเครื่องอาจจะหมดไปอย่างรวดเร็ว แต่ก็ยังดีว่ามีเมมภายในให้มาเยอะหน่อยที่ 8GB ถ้าไม่ลงแอพเกมอย่างบ้าเลือดจริงๆ ก็คงยังไม่หมดง่ายๆ ส่วนพวกรูป เพลง วิดีโอ ก็แค่ตั้งให้ไปเก็บที่ SD Card ก็ช่วยได้เยอะแล้วครับ 

อ่านเว็บ ดูหนัง ฟังเพลง ยูทูป Galaxy Win เอามาใช้งานได้สบายดีเพราะจอที่ใหญ่กว่าชาวบ้านเค้า เรื่องเสียงก็ดังปกติ ไม่ได้รู้สึกว่าเบาอะไร แต่ก็ไม่ได้เด่นอะไร ยังไม่เจออะไรแปลกๆนะ

Social Media และ Chat ด้วยหน้าจอที่ใหญ่ทำให้เราเล่นพวก Facebook, Twitter, และ Instagram ได้สะดวกดี จะพิมพ์ข้อความอะไรต่างๆก็ error น้อยครับ

การนำทาง ตอนแรกนึกว่า Galaxy Win จะกากเหมือนกับ Galaxy Core แต่กลับกลายเป็นว่ามันออกมาแม่นใช้ได้เลยครับ ลองเอาไปนำทางผ่าน Google Maps ก็เนียนๆดีครับ มีหลุดบ้างเล็กน้อยตามประสา ส่วนนึงน่าจะเป็นเพราะ Chipset ที่ใช้ตัวเดียวกับ Lenovo A706 ที่ GPS ก็แม่นยำสุดๆเหมือนกัน เลยทำให้ได้อานิสงค์ไปครับ

UI ของ Galaxy Win ยังคงเป็นตัวเก่าเหมือนกับ Galaxy Core หลายๆอย่างยังเป็นแบบเดิม ไม่มีฟีเจอร์ใหม่ๆเพิ่มเติมมา ยังไงกลับไปดูรีวิว Galaxy Core และ Galaxy Ace 3 ในส่วนนี้ได้ครับ


6. ความยาวนานของการใช้งาน
แบตเตอรี่ 2,000mAh 

ใช้งานทั่วไป แชท เฟซ เล่นทั่วไปก็ได้ตาม standard ครับ 7-8 ชม.ก็ไปแล้ว แต่ถ้าสำหรับคนที่ไม่ได้เล่นหนักมากก็น่าจะอยู่ได้ทั้งวันครับ ไม่ได้รู้สึกว่ากินแบตโฮกฮากอะไร

 

7. ภาพรวม

Galaxy Win ยังคงเป็น Android ที่ถือว่าใช้งานได้โอเคอีกตัวหนึ่ง ไม่ได้มีอะไรหวือหวา แต่ก็ใช้งานได้โอเค ถ้าใครหวังว่ามันจะแรงปรู๊ดปร๊าดด้วยคำว่า CPU ควอดคอร์ มันก็อาจจะไม่ได้ดังใจนักด้วยข้อจำกัดของสถาปัตยกรรม CPU ที่เลือกใช้ แต่ว่าถ้าวัดกันที่ตัวเลข มันก็แรงกว่าตัวรุ่นน้องมันทุกตัวเหมือนกัน แต่สิ่งทีอยากติที่สุดในรุ่นนี้คือเรื่องการกั๊กสเปคจุกจิก เช่น ไม่ให้ light sensor ตัวปรับแสงหน้าจออัตโนมัติมาด้วย ทั้งๆที่ราคาก็ระดับขนาดนี้แล้ว

 

สรุป

ข้อดี

  • จอใหญ่ 4.7”
  • GPS แม่นดี

ข้อเสีย

  • ไม่ได้ลื่นอย่างที่คาด
  • Software เก่าทั้ง TouchWiz และ Android 4.1.2
  • ขาด light sensor

ซื้อไปก็ไม่น่าจะผิดหวังอะไรนะกับเจ้า Galaxy Win แต่ถ้ากำลังเปรียบเทียบในสามรุ่น Galaxy Win, Core, Ace 3 ถ้าไม่แคร์เรื่องขนาดหน้าจอ ไม่สนสองซิม และไม่ได้เล่นเกมจริงจังอะไร แนะนำ Galaxy Ace 3 ที่สุดเด้อ แต่ถ้าเอาการใช้งานจริง Galaxy Win ก็น่าจะตอบโจทย์ที่สุดแล้วจ้า (ประเด็นคือเลี่ยง Galaxy Core ไว้ก่อนนะ ^^” )

ถ้าตกหล่นตรงไหน หรืออยากให้เพิ่มเติมอะไร บอกได้ครับ หรือถ้าใครใช้อยู่มาแชร์ประสบการณ์เพิ่มเติมกันได้เลยจ้า