fbpx
News

นิวซีแลนด์ไม่อนุญาตให้มีการใช้อุปกรณ์ 5G ของ Huawei ตามรอยออสเตรเลียไปอีกราย

ไม่แน่ใจว่าการที่สหรัฐอเมริกาออกมากดดันประเทศพันธมิตรต่างๆ ว่าไม่แนะนำให้ใช้อุปกรณ์เครือข่ายจาก Huawei จะมีผลกระทบขนาดไหน และใครจะเอาด้วยบ้าง แต่ที่แน่ๆ ตอนนี้ทั้งออสเตรเลียและนิวซีแลนด์ได้ปฏิเสธการใช้อุปกรณ์จาก Huawei ในการติดตั้งระบบ 5G ของประเทศแล้ว

ถ้าจะว่ากันตามเนื้อผ้า การประกาศของสหรัฐอเมริกานั้นไม่ได้เกี่ยวข้องกับการตัดสินใจของออสเตรเลียซักเท่าไหร่นัก เพราะรัฐบาลออสเตรเลียเองนั้นได้ออกมาล้มดีลที่จะใช้อุปกรณ์ของ Huawei มาวางระบบ 5G ตั้งแต่เมื่อช่วงเดือนสิงหาคมที่ผ่านมาแล้ว ซึ่งเป็นการตัดสินใจจากหน่วยความมั่นคงของประเทศ ซึ่งตอนนั้นก็ทำเอารัฐบาลจีนหัวเสียหนักมาก

ล่าสุดเครือข่ายอันดับ 1 ของนิวซีแลนด์อย่าง Spark ที่กำลังจะวางระบบ 5G นั้นได้ประกาศว่าทางบริษัทจะไม่มีการใช้อุปกรณ์ของ Huawei หลังจากได้รับคำเตือนจากรัฐบาลและหน่วยความมั่นคง

แผนการพัฒนาเครือข่าย 5G ของ Spark นั้นถูก Government Communications Security Bureau (GCSB) หน่วยงานด้านความปลอดภัยเตือนเรื่องการใช้ Huawei’s Radio Access Network (RAN) ในแผนการ ซึ่งหากมีการใช้จริงจะมีความเสี่ยงต่อความปลอดภัยและความมั่นคง จึงไม่สามารถอนุญาตให้ทางเครือข่ายพัฒนาระบบ 5G ต่อไปได้

รอบนี้รัฐบาลจีนก็แสดงความกังวลออกมา เพราะทั้งจีนและนิวซีแลนด์ก็เป็นพันธมิตรทั้งการทูตและการค้าด้วยดีตลอดมา และมองว่าควรจะให้โอกาสบริษัทจากจีนบ้าง

 

source : ft , straittime

21 Comments

  1. Avatar

    wirote Post on November 30, 2018 at 9:52 am

    #1002072

    แผนสกัดดาวรุ่ง

  2. Kung Muji

    Kung Muji Post on November 30, 2018 at 9:59 am

    #1002073

    ดีแล้วติดตั้งไปจะโดนส่องเอา

    • Avatar

      ExLove Post on November 30, 2018 at 10:17 am

      #1002074

      แต่ยินยอมให้อเมริกาส่องโดนไม่ขัดขืนใช้มั้ย

    • darkfaty

      darkfaty Post on November 30, 2018 at 11:08 am

      #1002075

      ของเราโดนจีนยึดเรียบร้อยแล้ว ส่องได้ดังใจ ทางยุโรป กับ อเมริกา เค้ายังไม่ยอม

    • Avatar

      Jackky65 Post on November 30, 2018 at 11:12 am

      #1002076

      อเมริกาส่องไปทั่วแทรกแซงทุกอย่างกลับไม่ผิดแผนการชั่วร้ายจริงๆใครยกย่องเอาเหอะ พฤติกรรมน่ารังเกลียดสุดๆ

  3. Avatar

    สัมฤทธิ์ ป้องกัน Post on November 30, 2018 at 11:16 am

    #1002077

    อุปกรณ์เครือข่ายในบ้านเรา เท่าที่ทราบใช้ของ huawei เกือบทุกเจ้า

  4. Avatar

    Jackky65 Post on November 30, 2018 at 12:05 pm

    #1002081

    ต้องไรดีappleหรอ ชื่อคุ้นๆนะสลับหน้าหลังอันเก่าโดนบล็อคหรอ555

  5. Avatar

    Mansome Post on November 30, 2018 at 12:45 pm

    #1002085

    พูดถึงเรื่องอะไรหรอครับ งงจัง

  6. Avatar

    sungwan Post on November 30, 2018 at 1:01 pm

    #1002086

    น่าสงสารประเทศที่กำลังพัฒนาเนอะมีประเทศมหาอำนาจใดจริงใจบ้าง

    • Avatar

      copsychus Post on December 1, 2018 at 1:15 pm

      #1002147

      อย่าว่าแต่ประเทศเลย . .  มีคนใดรอบตัวท่าน จริงใจบ้าง คนใกล้ตัวยังไม่จริงใจ ประเทศ ก็ยิ่งหาแต่อำนาจ

  7. Avatar

    pagapong13 Post on November 30, 2018 at 1:21 pm

    #1002088

    ถ้าไม่ใช่ก็บอกไม่ใช่ แอพบอกว่าใครเหรองงจัง
    .
    เอาผ้าถุงแม่ไหม จะได้สมกับความเกรียน

  8. Kohaku

    Kohaku Post on November 30, 2018 at 1:55 pm

    #1002089

    แล้วคิดว่า ios ,android ,factbook มันไม่ส่งข้อมูลเรากลับ usa รึ ประสาท……

    • Avatar

      romeokk Post on November 30, 2018 at 2:06 pm

      #1002091

      มันไม่ได้เกี่ยวกับส่งกลับหรือไม่ครับ
      มันเกี่ยวกับว่า ถ้ารัฐบาลจีนขอให้ Huawei เปิดช่องเพื่อให้รัฐบาลจีนเอาข้อมูลไป ทาง Huawei จะทำมั้ย
      ที่สหรัฐเค้าขออความร่วมมือจากประเทศพันธมิตร เพราะจะได้ไม่โดนประเทศนอกกลุ่มมาล้วงข้อมูลไงครับ

  9. Avatar

    red_c Post on November 30, 2018 at 2:14 pm

    #1002093

    เรื่อง HW เอาข้อมูล หรือส่งกลับจีน มันเป็นเรื่องความกลัว ที่อาจเกิดขึ้นในอนาคต ซึ่งไม่รู้ว่าวันไหน หรือจะเกิดขึ้นจริงไหม
    แต่ที่แน่ๆ Facebook กรณีข้อมูลผู้ใช้รั่วไหล นั้น เกิดขึ้นแล้ว 

    https://thaipublica.org/2018/04/facebook-data-privacy-mark-zuckerberg-cambridge-analytica-1/

  10. Avatar

    hearnfar Post on November 30, 2018 at 2:50 pm

    #1002099

    ลองนึกภาพหาก AIS(หรือ True/DTAC) ใช้อุปกรณ์เครือข่าย Huawei แล้วมีการส่งข้อมูลต่างๆไปที่จีน
    1. ส่งทางไหน อากาศ/น้ำ ถ้าไม่ผ่านเครือข่ายของ AIS
    2. วิศวกร AIS ไม่มีทางรู้เลยหรอว่าข้อมูลมหาศาลถูกส่งออกโดยไม่รู้ตัว(เอาง่ายๆ แค่ITของบริษัทเล็กๆ มีอะไรแปลกๆข้อมูลแปลกๆ มีรายงานหมด)
    เวลาลงแอฟที่แอบส่งข้อมูลมันส่งจากคนที่ลงแอปนั้นหลายๆเครื่อง  แต่เครือข่ายที่ว่ามันส่งจากOperator เจ้าที่ใช้ Huawei นะแตกต่างกัน
    สมมุติว่าเรื่องการขโมยข้อมูลเป็นเรื่องจริง เค้าจับได้แค่operatorเดียวในประเทศเดียว(คิดว่าไม่ยากเกินไปที่จะตรวจสอบ) คิดว่าทั่วโลกจะมาใช้แบรนด์นี้มั้ย ความเสี่ยงล้มละลายสูงมากเลย แล้วHuaweiจะทำเพิ่อ?

    • Avatar

      daisuki Post on November 30, 2018 at 3:29 pm

      #1002102

      คือวิธีการหลบมันหลบได้อยู่แล้วอ่ะครับ
      คิดเล่นๆในฐานะคนธรรมดาก็ได้ ถ้าผมเป็นพี่จีนผมก็คงรู้ว่าข้อมูลมหาศาลจะถูกส่งไปจีน
      ผมก็ส่งไปที่ไทยก่อนสิ หรือกระจายๆข้อมูลแล้วค่อยส่งกลับจีน มันไม่ยากเกินความสามารถหรอกครับ
      มีเงินซะอย่างทำได้หมดแหละ วิธีการที่คุณคิดเค้าคงคิดนำหน้าคุณไปหมดแล้วล่ะครับถ้าจะทำจริงๆ

    • Avatar

      daisuki Post on November 30, 2018 at 3:39 pm

      #1002104

      หรือไม่อาจจะยังไม่ล้วงตอนนี้ก็จริง แต่แอบใส่ช่องโหว่ไว้
      แต่พอเกิดยามจำเป็น เช่นสงคราม สามารถล้วงได้หมดก็อาจเป็นได้

    • Avatar

      ExLove Post on November 30, 2018 at 3:54 pm

      #1002106

      ก็ไม่แปลกว่าคุณ daisuki จะคิดแบบนี้เพราะคุณเป็นคนธรรมดาที่ไม่ได้รู้เรื่องเทคนิคอะไร ส่วนใหญ่ก็คือมโนไปเองว่าทำได้งั้นงี ผมก็ด้วยที่ไม่ได้มีความรู้เชิงเทคนิคอะไร แต่ว่าการจะกล่าวหาอะไรมันต้องมีหลักฐานเหมือนกรณี NSA อะ

    • GolfOly

      GolfOly Post on December 5, 2018 at 9:11 am

      #1002250

      ผมก็เห็นด้วยกับคุณ hearnfar นะ คือพอมาทำแบบนี้คนที่ไม่รู้เรื่องระบบจริงๆก็คิดกันไปไกลถึงไหนๆ บอกว่าไม่ได้ทำได้ง่ายๆ ก็คงไม่เชื่อกัน เพราะเชื่อไปแล้วว่าทำได้ ผมว่าแบบที่ บ.อเมริกาทำ ที่ให้อ่านเงื่อนไขยาวๆแล้วให้กดว่ายอมรับให้ส่งหรือไม่ส่งข้อมูล ถึงจะถามแต่เอาเข้าจริง ทุกคนได้อ่านและเข้าใจตามนั้นรึเปล่า ผมก็ยังสงสัยนะ

  11. Avatar

    RoLRoR Post on December 1, 2018 at 1:04 am

    #1002127

    "…แอพต่างๆในเครื่อง ผมก็ลบทิ้งหมดนะ พวกแอพจีน…"
    ใช้เครื่อง ไอฟง(เมดอินไชน่า) หรือครับ.

  12. iristoh

    iristoh Post on December 1, 2018 at 1:43 am

    #1002129

    เคยได้อ่านบทความคลื่นโทรศัพทืมือถือมันสามารถประยุกตืใช้ในการหาตำแหน่งเครื่องิบนสเตลธ์ได้
    ปัจจุบันจีนเป็นชาติมหาอำนาจทางทหารของโลก มีเทคโนโลยีสงครามอิเลคโทรนิคส์ที่ตอนนี้น่าจะแซง
    รัสเซียไปแล้ว  ผมเชื่อว่าข่าวนี้มีมูลครับ น่าจะมีอะไรลึกกว่าแค่เรื่องการกีดกันทางการค้าแน่นอน

    เพราะเทียบมูลค่าทางเศรษฐกิจจริงๆ ไอ้อุปกรณ์พวกนี้เทียบกับการนำเข้าส่งออกสินค้าอื่นๆ
    มันมีนัยสำคัญทางเศรษฐกิจน้อยมาก   ถ้าจะเล่นกันเรื่องเกมทางเศรษฐกิจหันไปเล่นเรื่องสินค้าอุปโภคบริโภค
    มันไม่ได้อะไรเป็นกอบเป็นกำกว่าหรือ

Leave a Reply

To Top