ในยุคเทคโนโลยีปี 2011 หากคุณต้องการมือถือแอนดรอยด์สักเครื่อง ไม่จำเป็นต้องควักเงินถึงหลักหมื่นเพื่อเป็นเจ้าของ แค่ 5-6 พันบาทก็ซื้อรุ่นระดับกลางๆ ใช้ได้แล้ว ซึ่งตอนนี้ก็มีหลายรุ่นให้เลือกใช้กัน วันนี้ผมมีรุ่นใหม่จาก “LG” มาแนะนำครับ ผมว่าเหมาะกับทุกเพศทุกวัยเลยทีเดียว 🙂

LG Optimus Me (P350)

จำกันได้มั้ยตอน “GT540 Optimus” รุ่นแรก ที่สาวๆ หลงใหลไปไม่น้อย จากดีไซน์ที่ค่อนข้างดูดี (โดยเฉพาะสีขาว) แต่ด้วยความที่มันใช้จอ Resistive เลยทำให้ความน่าสนใจลดลงไปเยอะ คราวนี้ LG กลับมาแก้ตัวด้วย “Optimus Me” ด้วยดีไซน์เล็กกะทัดรัด เว้าโค้งสวยงาม หน้าจอ 2.8 นิ้ว ทัช Capacitive, กล้อง 3MP และสามารถเปลี่ยนฝาหลังได้หลากหลายสี แน่นอนว่าราคาประหยัดครับ คาดว่าจะอยู่ในช่วง 6-6.5 พันบาท

คุณสมบัติเด่น

รองรับคลื่นความถี่ GSM Quadband (850/900/1800/1900 เมกะเฮิร์ส)
– รองรับคลื่นความถี่ 3 จี (HSDPA) 900/2100 MHz
– หน้าจอทีเอฟที-แอลซีดี ทัชสกรีนแบบ Capacitive ขนาด 2.8 นิ้ว (ความละเอียด 240×320 พิคเซล) แสดงผล 262k สี
– เมมโมรี่ภายใน 150 เมกะไบต์, รองรับเมมโมรี่การ์ดภายนอกสูงสุด 16 กิกกะไบต์
– ชิป Qualcomm MSM7227 600MHz แรม 256MB
– ระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์ 2.2.1
– เชื่อมต่ออินเตอร์เน็ต-รับส่ง MMS, อีเมล์ผ่าน เอดจ์, 3 จี, ไวไฟ
– ถ่ายโอนข้อมูลผ่านบลูทูธ 2.1, ยูเอสบี 2.0 (ไมโครยูเอสบี)
– กล้องความละเอียด 3.0 ล้านพิคเซล รองรับบันทึกวิดิโอความละเอียด 640×480 พิคเซล (15 เฟรมต่อวินาที)
– Social Hub รวมทุกอัพเดทไว้ในที่เดียว (ลงแอพฯ เพิ่มเติมได้)
– รองรับการใช้งาน GPS, A-GPS ใช้งานผ่านโปรแกรม Google Maps
– วิทยุ FM, เครื่องเล่น MP3-วิดิโอ
– โปรแกรมดูเอกสารออฟฟิศในตัว (ThinkFree)
– รองรับหูฟังขนาด 3.5 มิลลิเมตร
– แบตเตอรี่ Li-ion ความจุ 1280 มิลลิแอมป์

ดีไซน์-วัสดุ-การประกอบ

เมื่อเทียบกับ “Galaxy 5” ผมว่ารุ่นนี้ดูมีราคากว่า ทั้งเรื่องวัสดุ การประกอบ และการดีไซน์ สำหรับรูปทรงตัวเครื่องเป็นทัชแท่งแบบมาตรฐาน ด้านหน้าโค้งเว้าเหมือนแคปซูล ส่วนด้านหลังดูเรียบง่าย ฝาหลังส่วนกลางเว้าลงไป ช่วยให้การถือจับกระชับมือยิ่งขึ้น

วัสดุบอดี้ที่ใช้เป็นพลาสติกทั้งตัวครับ แต่เป็นชนิดด้าน ดูแลไม่ยาก และไม่เกิดรอยได้ง่ายแบบวัสดุผิวมัน (Glossy) ส่วนการประกอบงานออกมาใช้ได้ ไม่มีช่องโหว่ใหญ่ๆ และลองกดเครื่องดูก็ไม่มีเสียงกรอบแกร่บแต่อย่างใด

ระบบภายใน

“Optimus Me” มาพร้อมกับแอนดรอยด์ 2.2.1 ในตัว ชงมาเสร็จสรรพแบบน้องวัน พร้อมฟอนต์ขนาดใหญ่ ไม่จำเป็นต้องรูทเพื่อเปลี่ยนฟอนต์ก็ได้ ส่วนบนหน้า Home รุ่นนี้พก LG Launcher รุ่นล่าสุดมาด้วย ทำงานได้เร็ว และมีวิตเจ็ทนาฬิกาสุดหรูมาให้ด้วย !! แต่ใช้งานจริงแล้วกินแรมเยอะ เอาออกดีกว่า

แอพพลิเคชั่น Pre-Install ที่น่าสนใจหน่อยก็ Layar, ThinkFree Office (ตัวเต็ม), Twitter อื่นๆ สามารถโหลดมายำได้ตามใจชอบผ่าน Market ส่วนการลงแอพฯ อาจทำได้จำกัดนิดนึง เพราะเมมเครื่องมีแค่ร้อยกว่า MB แต่ก็สามารถใช้ App2SD ได้ มีในตัวอยู่แล้วครับ

เรื่องเกม ทดลองเล่นนกโกรธ “Angry Birds” ปรากฏว่าพอเล่นได้ (กระตุกนิดๆ บางฉาก) หน้าจอรองรับมัลติทัช (2 จุดแบบไม่สมบูรณ์) ก็คิดว่าพอเล่นเกมอื่นๆ ได้ แต่ไม่ทั้งหมด เพราะความละเอียดหน้าจอแค่ QVGA+ขนาดจอ 2.8” เท่านั้น

ด้านการทดสอบ Benchmark คร่าวๆ ใช้ Quadrant ได้ประมาณ 500 แต้ม, Neocore วิ่งราวๆ 38-40fps ก็ถือว่าแรงสมฐานะ

กล้องของ “Optimus Me” แปะมาให้ 3MP เพียวๆ ไร้แฟลช ไร้ออโต้โฟกัส มีโหมดให้ปรับบ้างนิดหน่อย วิดิโอถ่ายได้ความละเอียด VGA ส่วนคุณภาพนั้นไม่ต้องกล่าวมาก เอาเป็นว่าพอถ่ายลง FB, Twitter หรือไว้ดูในคอมได้ละกัน

สำหรับ LG “Optimus Me” คาดว่าจะได้ขายในช่วงมีนาคมนี้ ในราคาราวๆ 6 พันบาทตามที่บอกไว้ข้างต้น ใครที่ส่องสายตามองแอนดรอยด์รุ่นเล็ก ลองดูรุ่นนี้ไว้เป็นตัวเลือกก็ดีครับ 😀