คนหลายคนมักเข้าใจว่า ไอแพดใช้ได้แค่เล่นเกมส์ ดูหนังฟังเพลง สำหรับผมก้อคิดแบบนั้นเหมือนกันในสมัยก่อน แต่เมื่อได้ศึกษาและลองเล่นแอ๊บต่างๆๆ ผมพบหลายแอ๊พที่น่าสนใจและสนุกสนาน ช่วยให้ไอแพดทำได้มากกว่าแค่เล่นเฟสและเกมส์มันส์ๆๆ….

เมื่อหลายวันก่อนขณะที่นั่งทานข้าวที่ร้านข้าวแกงริมถนนแถวบ้าน ผมได้ดูทีวี ข่าวพระราชสำนัก ข่าวเกี่ยวกับพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ ฟังเสร็จผมก็ได้แต่ยิ้มและพูดในใจว่า”ทรงพระเจริญ”

หลังจากฟังข่าวสักพัก ภาพๆๆหนึ่งก็ลอยขึ้นมาในใจผม ผมนึกถึงภาพๆๆหนึ่ง ภาพคุณยายผมสีหมอกพนมมือไหว้ “ผมเดาว่า คุณยายท่านคงพูดในใจว่า เจ้าฟ้าของยาย ในหลวงของยาย บุญของยายเหลือเกินที่ได้พบในหลวงของยาย…..” ผมไม่รู้ว่าผมมโนถูกหรือเปล่านะครับแต่เดาๆๆ คุณยายชาวบ้านธรรมดาคงดีใจและพูดแทบไม่ออกเมื่อได้เข้าเฝ้าพระองค์แบบใกล้ชิดแบบนั้น เป็นผม ผมก็ปากค้างพูดไม่ออกเหมือนกันครับ

ภาพนั้นคุ้นตาคุ้นกัน ผมก็เลยค้นหาภาพนั้นในอินเตอร์เน็ตผ่านมือถือแล้วก็ลงมือสะเก็ตภาพในโต๊ะอาหารทันที

เด็กเสริฟในร้านต่างมารุมมองว่า ผมกำลังรุกรี้รุกรนทำอะไรบนไอแพด เมื่อเห็นผมเขี่ยๆๆไอแพด ก้อเลยงงๆๆๆ ไอแพดวาดรูปได้อย่างไร

ผมก็เลยวาดไป สาธิตให้เขาชม และก็แอบเก็บภาพแต่ละช็อตในไอแพด เผื่อจะเอามาเขียนบล็อค เผื่อมีผู้สนใจอยากจะลองวาดเล่นดูบ้างครับ

อุปกรณ์สำหรับวาดภาพในวันนี้ ไม่มีอะไรอะไรมาก ไอแพดมินิและแอพ Paper 53 และดินสอ Paper 53 ดินสอ Stylusของ53สำหรับแอ้พนี้โดยเฉพาะ

วันนี้ผมมาแปลก ลองตีเส้น 9 เส้นแบบสมัยผมเรียนตอน ป 1 แล้วร่างรูปคร่าวๆๆ เฉพาะวาดรูปทรง ผมค่อยๆๆในรายละเอียด ทีละเล็กละน้อยเข้าไป ตามสัดส่วน

มือใหม่อย่ากลัวนะครับว่า จะเหมือนหรือไม่เหมือน สำหรับผม ผมไม่ค่อยกลัว เพราะวาดอะไรไม่เคยเหมือนต้นแบบเลยครับ ผมร่างด้วยนิ้ว ช่วยให้เส้นสายมันง่ายและสนุกกว่าใช้ปากกา แต่ถ้าใครไม่ถนัด จะใช้ดินสอก้อได้นะครับ ร่างไป ลบไปด้วยยางลบในแอ๊พครับ

ผมเริ่มละเลงสีน้ำไปทั่วๆๆของภาพ

ผมค่อยๆๆระบายสีทับลง ด้วยเทคนิค แบบสีน้ำ เปียกบนเปียก คงจะงง ไอแพดถ้าเปียก ไฟก้อคงช็อตพังพอดี ใครวาดสีน้ำบ่อยๆๆคงพอจะเดาออกจะครับ เปียกบนเปียกคืออะไร ระบายสีลงไปขณะกระดาษยังเปียกชุ่มน้ำชุ่มสี เทคนิคนี้จะช่วยให้สีเกิดการฟุ้งฟิ้งนุ่มนวลครับ

หลังจากระบายไปสักระยะ ผมก็จะเริ่มเก็บระเอียดด้วยปากกาและดิอสอ เพื่อให้ภาพมีมิติ หลังจากตกแต่งภาพเสร็จ ความสุขก็ตามมาติดๆๆเลยครับ ครั้งแรกในชีวิตที่วาดภาพในหลวงแนวนี้ครับ

ชื่อภาพ “ในหลวงของยาย”

ภาพนี้อาจจะไม่สวยนัก ไม่เหมือนภาพต้นฉบับ แต่ภาพนี้ ผมวาดแล้วมีความสุขตั้งแต่เริ่มร่างเลยครับ วาดอย่างมีความสุขตั้งแต่ต้นจนจบ ไม่รู้ว่าผมเป็นอะไร วาดรูปในหลวงทีไรรู้สึกอาการแบบนี้ทุกทีครับ ขอพระองค์ทรงพระเจริญ

ท่านใดมีไอแพด ลองดาวโหลด app paper 53 มาลองเล่นลองวาดกันดูนะครับ สนุกสนานมากครับ
สำหรับ ระบบแอนดรอยส์ ตอนนี้ยังไม่มีแอ๊บนี้ จะมีแอ๊พ sketch book pro ที่สามารถสร้างสรรงานได้สนุกไม่แพ้กัน และอาจจะดีกว่าเสียด้วยซ้ำครับ

คัดลองกจาก http://www.oknation.net/blog/thaithai/2014/10/06/entry-1
อ่านต่อ