หลังจากที่รีวิวกันมาอย่างต่อเนื่อง ก็มาถึงบทสรุปข้อดีและข้อเสียกันแล้วว่าเกมนี้ ดีอย่างไร และข้อเสียมีอะไรบ้าง ก่อนที่เราจะเข้าสู่เทคนิคการเล่นของเกมนี้กันนะครับ ซึ่งจากที่ผมเล่นเกมนี้มาตั้งแต่ช่วงที่ยังเป็นภาษาญี่ปุ่นมาจนมาถึงการเล่นในเอเซียตะวันออกเฉียงใต้ สรุปข้อดีและข้อเสียได้ดังนี้ครับผม

 

ข้อดีของเกม Chain Dungeons

ทิ้งการเล่น Puzzles แบบเดิมๆ ออกไป

ปกติแล้ว Puzzles จะเลือกสีที่อยู่แถวเดียวกันหรือระนาบเดียวกันเพื่อทำคอมโบ ทำแต้มหรือทำดาเมจ แต่เกมนี้เป็นการผสมกันระหว่าง RPG และ Puzzles ทำให้การเล่น Puzzles แบบเดิมจับมันลงถังขยะไปซะ ไม่จำเป็นต้องอยู่ในระนาบเดียวกันหรือแถวเดียวกัน จะอยู่ไหนก็ตามแต่ขอเพียงแค่สีเชื่อมต่อไป ก็ไปได้ทุกที ยกตัวอย่างตามภาพด้านล่าง

ตัวละครผมอยู่แถวที่ 4/2 จากด้านบน ถ้ามองแบบ Puzzles ทั่วไป ผมต้องเดินไปทางขวาแน่นอน แต่ถ้าเป็นเกมนี้การเดินไปทางขวานั้นจะได้เพียง x1.4 เท่านั้น แต่ถ้าผมเลือกเดินทแยงขึ้นไปบนซ้ายและเดินเชื่อมไปเรื่อยๆ ผมสามารถทำ x ได้มากถึง max ซึ่งเป็นความสูงสุดของการ x แล้วด้วยท่า Bravely Chain นั้นเองตามภาพด้านล่างนี้เลย

อาวุธและชุดเกราะที่มีให้เลือกมากมาย

เกมนี้ไม่มีอาชีพ ความแรงของตัวละครเราขึ้นฝากไว้กับอาวุธและชุดเกราะทั้งหมด ซึ่งในเกมนี้มีอาวุธให้เราใช้มากมาย ตั้งแต่ระดับล่างๆ 1 ดาวที่แรงในช่วงแรกๆ แต่ไม่สามารถอัพเกรดได้ หรือระดับสูงที่ใช้วัตถุดิบในการคราฟนาน และการอัพเกรดก็แพง กว่าจะเทพใช้เวลานาน ที่สำคัญอาวุธแต่ละชิ้นจะมีสกิลที่ติดมากับอาวุธอีกด้วย โดยเกมนี้จะแบ่งอาวุธออกเป็น 5 ชนิด สามารถอ่านต่อได้ ที่นี่

ในส่วนของชุดเกราะนั้นจะแบ่งใหญ่ๆ ได้ 2 ชนิด คือ หมวกและชุดเกราะ ซึ่งทั้ง 2 ชนิดก็จะแบ่งย่อยลงไปอีกเป็นชุดเกราะ ชุดเกราะเบาหรือชุดผ้า ซึ่งการใส่เป็น Set จะช่วยให้เราได้โบนัสเพิ่มด้วย ยกตัวอย่างชุด Set Forest จะบวก Def อีก 10 % เป็นต้น ดังนั้นถ้าจะเลือกใส่ชุดไหน ควรใส่ให้ครบทั้ง Set นะครับ อ้อที่สำคัญเกมนี้ ไม่ว่าจะใส่ชุดอะไร อาวุธแบบไหนมันก็จะเปลี่ยนแปลงตามชุดที่เราใส่ด้วย ชอบตรงนี้มากๆ เลยละ ^^

ระบบมัลติเพลเยอร์

ผมชื่นชมเกมจากญี่ปุ่นอยู่ข้อนึงคือ พวกเขามักให้ความสำคัญกับการเล่นเป็นทีมมากๆ ไม่ว่าจะเป็นเกมบนแพลตฟอร์มไหนก็ตาม ล้วนจะมีระบบที่ต้องใช้เพื่อนหรือไปกับเพื่อนใส่อยู่ด้วยเสมอ ซึ่งเกมนี้แล้วนอกจากจะชวนเพื่อนในการเล่นคนเดียวมาได้แล้ว ยังมีระบบแยกย่อยออกมานั้นก็คือมัลติเพลย์เยอร์ ที่เราสามารถตั้งปาร์ตี้ ค้นหาเพื่อนในระแวกใกล้เคียงกับเรา หรือปาร์ตี้ผ่าน Line ซึ่งมันจะช่วยการสร้างสังคมที่ดีของเกมออกมา และมันทำให้เกมเหนียวแน่นมากยิ่งขึ้น เล่นแล้วไม่รู้สึกโดดเดี่ยว

ในตอนนี้กลุ่มคนไทยที่เล่นนี้มีกลุ่ม Line กันหลายกลุ่มที่มักจะปาร์ตี้กันประจำ โดยมีทั้ง iOS และ Andriod เลย

ตัวอย่างกลุ่ม Line ครับ เอามาฝากเผื่อใครสนใจเข้าร่วม

Line iOS

Line Andriod  

Line รวม

 

โปโปรอนชาร์จ ที่เป็นมากกว่าท่าไม้ตาย

เป็นชื่อที่แปลกมากๆ สำหรับผมนะ โปโปรอนชาร์จ ภาษาบ้านๆ มันก็คือ ท่าไม้ต่ายเนี่ยแหละ แต่ที่มันพิเศษกว่าเกมอื่นๆ ก็คือ การชาร์จสกิล ตามปกติแล้วการชาร์จเกมอื่นๆ จะได้จากการฟันมอสเตอร์หรือโดนมอนสเตอร์โจมตี แต่เกมนี้จะใช้การเดินตามช่อง 1 ช่องเท่ากับ 1 ชาร์จหรือ 1 เชน แต่ที่พิเศษกว่านั้นถ้าเราจบเทิร์นไวในแต่ละการลงเราจะได้ชาร์จพิเศษอย่างเช่นเหลือ 5 เทิร์นจะได้ชาร์จเพิ่ม 20 ชาร์จเป็นต้น นอกจากนี้แล้วเกมปกติทั่วไปท่าไม้ตายจะใช้ได้ 1 ครั้งต่อ 1 เทิร์น แต่เกมนี้นอกจากตัวเราที่มีท่าไม้ตายแล้ว สัตว์เลี้ยงของเราและเพื่อนร่วมทางก็มีท่าไม้ตายเช่นกัน ถ้าเกิดเราเดินดีๆ คำนวณระยะสกิลของแต่ละตัวดีๆ ใน 1 เทิร์นเราสามารถได้ท่าไม้ตายได้สูงสุดถึง 6 ครั้ง O_O

แพ้ธาตุ

ในตอนแรกคิดว่า เกมนี้น่าจะมีเพียงสัตว์เลี้ยงเท่านั้นที่จะเป็นธาตุแพ้ทางกันเอง แต่เล่นไปเล่นมา กับพบว่า มันมากกว่านั้นเยอะ เพราะมันยังส่งผลถึงอาวุธและชุดเกราะ ซึ่งตรงนี้บอกตามตรงเลยว่าให้อารมณ์เหมือนเล่น RO สมัยก่อนที่แบบจะลงวอร์ที ต้องหาการ์ดม้าน้ำกันตอมกัส หาดาบธาตุไฟไปตี Hode อะไรแบบนี้ 555 เกมนี้ได้อารมณ์แบบนั้นจริงๆ นะ แถมมันเห็นผลเยอะด้วย อย่างเช่นใช้ธาตุที่ชนะทางกันความแรงจะแรงกว่าเดิม 1.5 – 3 เท่าเลย แต่ถ้าธาตุที่ไม่แพ้ทางกันก็เท่าเดิม แต่ถ้าเกิดเอาธาตุที่แพ้ทางกันความแรงจะลดลงเหลือ 0.3 – 0.5 เท่า ดังนั้นการจะลงดันเจี้ยนอะไร ควรศึกษาดีๆ ก่อนน๊า

เป็นเกมน้องๆ โปเกมอนเลยละ

เกมนี้อย่างที่เคยบอกไปมีสัตว์เลี้ยงให้เราสะสมกว่า 600 แบบ ซึ่งมันน้องๆ โปเกมอนเลยนะ เยอะแบบนี้ และแต่ละตัวนี้ก็เก่งกันคนละแบบ บางตัวฮีลได้ดี สนับสนุนได้ดี บางตัวสกิลท่าไม้ตายทั้งแมพ บางตัวโจมตีแคบแต่แรงสุดโต่ง ซึ่งตรงนี้เราต้องมานั่งศึกษากันแบบตัวต่อตัวเลยละ ว่าตัวนี้จะเหมาะกับเราหรือไม่ หรือจะจัดทีมแบบไหน เพราะบอสแต่ละตัวในเกมนี้ก็มีรูปแบบการโจมตีที่แตกต่างกันออกไป

ข้อเสียของเกม Chain Dungeons

ไม่มีระบบ Auto Play

จะว่าเป็นข้อเสียก็ไม่เชิง แต่เกมในช่วงนี้มักจะมีระบบ Auto Play ติดตั้งมาด้วย ทำให้อดเปรียบไม่ได้ 555 ซึ่งว่ากันตามตรงเกมนี้ นึกภาพไม่ออกเลยว่าระบบ Auto Play มันจะเป็นยังไงถ้ามีนะ ซึ่งผมเชื่อว่าก็จะมีคนบางกลุ่มล่ะที่ชอบอะไรง่ายๆ หรือเน้นจัดทีมและกด Auto Play เอา ถ้ามาเล่นเกมนี้คนกลุ่มนี้อาจจะผิดหวังได้เพราะเกมนี้มันต้องใช้เวลาคิดพอสมควรเลย ยิ่งด้านหลังๆ นี้ไม่ต้องพูดถึงคิดกันเป็น 5 นาที 10 นาทีกว่าจะเดินได้ 1 รอบ 5555

ด่านที่ 5 อาจยากไปสำหรับมือใหม่จริงๆ

ด่านที่ 5 หรือด่านบอสของแต่ละ Area ซึ่งความโหดของบอสนั้น อาจทำให้มือใหม่ท้อได้ เพราะความโหกของมันจัดว่าโหดระดับนึงเลยละ ยิ่งด่านแรกๆ นั้นถ้ามือใหม่ไม่สามารถผ่านไปได้ อาจทำให้เลิกเล่นเกมนี้ไปเลย ส่วนตัวช่วงที่เล่น JP แรกๆ ก็งมอยู่พักนึงกว่าจะเข้าใจและผ่านไปได้

 

บอสสุดโหด กว่าจะผ่านได้นี้แทบลากเลือด5555

สรุป 9 เต็ม 10 คะแนน

โดยรวมแล้วเป็นเกมที่สามารถเล่นได้เรื่อยๆ นะ ถ้าไม่เบื่อในด่านที่ 5 เสียก่อน ถ้าตั้งสติได้จะรู้เลยว่า อ๋อมันง่ายแบบนี้เลยหรอ ทำไมเราไม่ผ่านหว่า ซึ่งส่วนตัวผมคิดว่ามันเหมือนจุดทางแยกนะครับว่า เออมันต้องไปทำแบบนั้นก่อนนะ ถึงจะผ่านตรงนี้ ถ้าทำแล้วเข้าใจ ต่อไปก็จะง่ายเอง เข้าใจไหม อะไรประมาณนี้ นอกจากนี้ข้อเสียอีกข้อนึงที่ผมมองว่ามันไม่ค่อยมีผลเท่าไหร่ เพราะเกมนี้มันสนุกตรงที่คิดเยอะๆ นี้แหละ สรุปเลยควรเล่นด้วยประการทั้งปวงครับผม ^_^ ในบทความหน้าจะเป็นเทคนิคการเล่นของเกมนี้แล้ว หากใครชอบ หรือเล่นเกมนี้ หรือมือใหม่ก็สามารถติดตามกันต่อได้เลยนะครับผม