ก่อนอื่นต้องบอกว่า เกมนี้มีเฉพาะใน iOS เท่านั้นนะครับ ส่วนแอนดรอยด์ยังไม่ทราบข่าวคราว ผมลองเล่นเกมนี้ครั้งแรกผ่าน iPAd ผ่านการสุ่มดาวน์โหลดเกมที่มีมากมายมหาศาลใน App Store 

เกมนี้มีชื่อว่า Stair ครับ โดยเราจะบังคับตัวละครหญิง หน้าที่ของเราคือ บังคับตัวละครให้กระโดดปีนบล็อกไปด้านบนให้ไกลที่สุดเท่าที่จะทำได้ ภายใต้เงื่อนไข ห้ามให้ตัวละครตกจากบล็อก, ห้ามให้ตัวละครที่เราบังคับชนกับบล็อกที่อยู่ด้านบน ไปจนถึงห้ามโดนบล็อกที่เป็นหนามแหลม ถ้าเข้าเงื่อนไขใด เงื่อนไขหนึ่ง เกมจบทันทีครับ

ฉะนั้นเกมนี้เป็นเกมลูกผสม Arcade และ Endless Running ก็่ว่าได้ครับ

หลังจากที่เล่นเกมนี้มาสักระยะหนึ่ง (สถิติของผมในเกมนี้อยู่ที่ 64m) คิดว่า ตัวเกมไม่ได้เล่นยากมากครับ เพียงแต่ว่า ผู้เล่นจำเป็นต้องอาศัยทักษะที่หลากหลายหน่อยครับ ตั้งแต่ การคะเนว่าจะเลื่อนบล็อกไว้ตรงจุดใด การเลือกตัดสินใจกระโดดลงบล็อกใด บางครั้งยังต้องอาศัยการตัดสินใจเฉพาะหน้า รวมทั้งยังต้องตัดสินใจในช่วงเสี้ยววินาทีอีกด้วย 

ทั้งนี้ภายในเกมจะมีบล็อก 4 แบบ ได้แก่ 

  • Regular blocks
  • Dangerous blocks
  • Bouncy blocks
  • Static blocks

โดยบล็อกทั้งสี่จะมีความแตกต่าง คือ Regular blocks จะเป็นบล็อกปกติ เลื่อนไปทางซ้ายหรือขวา เพื่อให้ตัวละครที่เราบังคับได้เกาะ แล้วทำการปีนต่อไป

Dangerous blocks อันนี้เป็นบล็อกหนาม ซึ่งตัวละครของเราห้ามไปโดนโดยเด็ดขาด

Bouncy blocks อันนี้เป็นบล็อกแบบเด้งได้เมื่อตัวละครของเราสัมผัสไปโดน ซึ่งบล็อกประเภทนี้เราจำเป็นต้องจัดการบล็อกให้ดีครับ

และบล็อกสุดท้าย คือ Static blocks เป็นบล็อกที่เราจะเลื่อนไปไหนไม่ได้ อยู่นิ่งๆ ซึ่งจัดการยากเหมือนกันครับ

ตัวเกมก็มีเท่านั้นแหละครับ แต่ความสนุกของมันอยู่ที่มันเป็นเกมแบบ endless running เมื่อเราเล่นพลาด ย่อมต้องเกิดความอยากในการแก้มือเพื่อที่จะทำลายสถิติที่เดิมของเราให้จงได้

อย่างไรก็ตาม ถ้าหากดาวน์โหลดเกมนี้ในรูปแบบฟรี ตัวเกมจะจำกัดการเล่น 5 ครั้งเท่านั้น เมื่อเล่นครบเราจำเป็นต้องดูโฆษณาก่อน เราถึงจะเล่นเกมนี้ต่อได้อีก 5 ครั้ง วนลูปแบบนี้ไปเรื่อยๆ 

ถ้าหากใครมีผลิตภัณฑ์ของ Apple อยู่ในมือลองดาวน์โหลดเกมนี้เล่นดูครับ