ทุกวันนี้นอกจากเงินจะเป็นสิ่งสำคัญที่ใช้ในการพัฒนานวัตกรรมใหม่ๆขึ้นมาแล้ว ข้อมูลก็ยังเป็นสิ่งที่สำคัญอีกอย่างนึงในการพัฒนาปัญญาประดิษฐ์หรือ AI (Artificial Intelligence) ให้มีความฉลาดและมีประสิทธิภาพ ซึ่งทั้ง Facebook, Amazon, Alphabet (บริษัทลูกของ Google), IBM และ Microsoft ต่างก็ถือข้อมูลขนาดมหึมาของโลกนี้ไว้อยู่แล้ว จึงมาจับมือกันเพื่อแลกเปลี่ยนข้อมูลความคืบหน้ากัน

เป้าหมายหลักขององค์กรนี้คือการปรับความเข้าใจของคนทั่วไปใหม่เกี่ยวกับความเสี่ยงจากปัญญาประดิษฐ์ ซึ่งตอนนี้คนทั่วไปยังคิดว่าปัญญาประดิษฐ์อาจสร้างความเสียหายให้กับมนุษยชาติได้ เพราะมันช่วยเสริมด้านลบที่มีอยู่ในตัวมนุษย์อยู่แล้วให้มันอันตรายมากขึ้นได้

เพื่อป้องกันไม่ให้เรื่องแบบนี้เกิดขึ้น สมาชิกอย่าง Microsoft จึงตั้งบอร์ดที่ปรึกษาด้านจริยธรรมของปัญญาประดิษฐ์ขึ้น มีการประชุมเพื่อให้คำแนะนำซึ่งกันและกันระหว่างบริษัท และมีการพูดคุยกับสาธารณะในด้านต่างๆ เราเห็นบริษัทยักษ์ใหญ่จับมือกันแบบนี้ก็มีโอกาสที่จะมีการพัฒนาปัญญาประดิษฐ์แบบก้าวกระโดด เป็นเรื่องที่น่าตื่นเต้นมากเลยทีเดียว

ตอนนี้เรายังไม่เห็นบริษัทอย่าง Apple, Twitter, Intel หรือ Baidu เข้ามาร่วมด้วย ทั้งๆที่ Apple เคยบอกว่าสนใจโปรเจกต์นี้มาก อาจเพราะ Apple ยังล้าหลังเรื่องปัญญาประดิษฐ์มากเทียบกับบริษัทที่เข้าร่วม

ที่มา: TechCrunch