รายละเอียดโปรแกรม 😉
บริษัท เดอะโลจิสติกส์ จำกัด ร่วมกับ BAL-Labs พัฒนาระบบให้บริการข้อมูลจราจรและการเดินทางแบบเรียลไทม์ TrafficEyes โดยอาศัยระบบประมวลผลข้อมูลจาก Siamtraffic1.0 โปรแกรม TrafficEyes ในเวอร์ชันแรกสนับสนุน Smart phone และ Tablet PC ที่ใช้ระบบปฏิบัติการ Andriod ผู้ใช้งานจะต้องสมัครสมาชิก เพื่อสามารถดาวโหลดโปรแกรม TrafficEyes และติดตั้งเพื่อใช้งาน ภายใต้ข้อตกลงและเงื่อนไขการใช้บริการสำหรับระดับผู้ใช้ทั่วไป สามารถใช้งาน TrafficEyes โดยไม่ต้องเสียค่าใช้จ่าย

TrafficEyes สามารถเปิดและปิดโปรแกรมได้เองโดยอัตโนมัติ โดยตรวจสอบการเคลื่อนของผู้ใช้งาน ซึ่งอาศัยการเปลี่ยนแปลงสถานี (Cell) ของโทรศัพท์มือถือกับช่วงเวลาที่เปลี่ยนแปลง โดยในขั้นตอนนี้ ผู้ใช้งานไม่ต้องเสีย Airtime (GPRS/ Edge หรือ 3G) และระบบได้ถูกออกแบบมาให้ใช้พลังงานของแบตเตอรี่น้อยที่สุด

TraffficEyes1.0 ประกอบด้วย 4 เมนูหลัก ได้แก่ 1) แจ้งเตือน 2) แผนที่จราจร 3) เส้นทางของฉัน (My Journey) 4) แนะนำเส้นทาง (Fastest Path) 5) แบ่งบัน (Shareway) (เมนู (4) และ (5) ยังไม่เปิดใช้บริการ)

เมนูแจ้งเตือน (Traffic Alert) จะคอยแจ้งเตือน (เสียง Beep sound) เมื่อความเร็วจราจรของเส้นทางใดเส้นทางหนึ่งที่เชื่อมต่อข้างหน้ามีค่าน้อยกว่า 15 กิโลเมตรต่อชั่วโมง สามารถแสดงข้อมูลความเร็วย้อนหลัง (Traffic History) ในทุกๆช่วงเวลา 5 นาที ย้อนหลังครึ่งชั่วโมง และแสดงข้อมูลบนแผนที่จราจร (Traffic Map) เส้นทางของฉัน (My Journey) จะแสดงเส้นทางของผู้ใช้งานที่เก็บไว้ในฐานข้อมูล เพื่อแสดงข้อมูลความเร็วจราจรเฉพาะในเส้นทางที่สนใจ หรือที่เดินทางเป็นประจำ

ต่อไปเป็นการทดสอบการใช้งาน

การใช้งาน ให้เริ่มต้นสมัคร User ที่ http://www.trafficeyes.net/
จากนั้นทำการสร้างเส้นทางที่เราเคยใช้งานบ่อยในหัวข้อ My Journey และคลิกที่สร้างเส้นทางของฉัน แต่ก่อนจะสร้างเราต้องมีลิงค์เส้นทางก่อน โดยให้ไปที่ http://www.siamtraffic.net/link/ จากนั้นลากแผนที่ในเส้นทางที่ต้องการ จากนั้นคัดลอกลิงค์ที่ได้ไปใส่ในหัวข้อสร้างเส้นทางของฉัน ดังรูป

จากนั้นนำลิงค์ไปใส่จะได้ดังรูป

ใช้งานโปรแกรม TrafficEyes
เมื่อเข้ามาสู่หน้าแรกจะให้ทำการ Login ดังรูป

เมื่อ Login สำเร็จแล้วจะมีหัวข้อให้เลือกตามที่กล่าวไว้ข้างต้น 6 หัวข้อดังรูป

เราจะเห็น My Journey ที่เราสร้างไว้ในเวปเพื่อสำรวจสภาพจราจร โดยหมายเลขด้านหน้าคือตัวเลขในการทำความเร็วของการเดินทางนั่นเอง ดังรูป

เมื่อดูรายละเอียดของแต่ละเส้นทางที่จะผ่านก็จะมีรายละเอียดย้อนหลังจากเวลาปัจจุบันไปครึ่งชั่วโมง ซึ่งจะแสดงการทำงานทุกๆ 5 นาที ดังรูป

อีกทั้งปัจจุบันยังมีการรายงานเส้นทางการจราจรผ่าน Facebook ทดลองใช้งานให้ตามไปที่
http://www.facebook.com/TrafficEyes.Net นะฮ๊าร์ฟฟฟฟ

ขอบคุณสำหรับคนที่หลงเข้ามาอ่านแบบงงๆ นะคร้าบ 🙂

ปล.อ่านมาจนจบแล้วถ้าอยากโหลดโปรแกรมทดสอบเชิญที่ลิงค์
http://www.trafficeyes.net/index.jsp?b=default นะฮ๊าร์ฟฟ

อ้างอิง : http://bal.buu.ac.th/bal2010/?q=TrafficEyes