หลังจากที่ iPhone X เปิดตัวออกมาเมื่อช่วงปลายปี 2017 และได้สร้างความฮือฮาด้วยดีไซน์หน้าจอที่มี Notch (รอยแหว่ง รอยบาก ติ่ง ฯลฯ) จนถึงรุ่นล่าสุดอย่าง iPhone XS / XS Max / XR ก็ยังคงมีเจ้า Notch อยู่เช่นเดิม แต่ในปี 2019 นี้ เราจะได้เห็น iPhone รุ่นใหม่ที่มี Notch ขนาดเล็กลงกว่าเดิมเยอะ เนื่องจาก Apple สามารถพัฒนาเซ็นเซอร์ต่างๆ ที่สามารถใช้งานใต้หน้าจอได้แล้ว

ปกติแล้ว Notch ในมือถือรุ่นต่างๆ มันจะเป็นที่เว้นเอาไว้สำหรับวางกล้องหน้าและเซ็นเซอร์ทั้ง เซ็นเซอร์วัดแสง (Light Sensor) และเซ็นเซอร์ตรวจจับระยะวัตถุ (Proximity Sensor) แต่ตอนนี้บริษัท AMS ผู้ผลิตชิ้นส่วนป้อนให้กับ Apple ออกมาเปิดเผยว่าตอนนี้สามารถผลิตเซ็นเซอร์ดังกล่าวที่สามารถยัดเอาไว้ใต้หน้าจอ OLED และสามารถใช้งานได้เหมือนปกติ ทำให้หน้าจอ iPhone ในรุ่นถัดไป ไม่ต้องเว้นที่ Notch เอาไว้เยอะเหมือนรุ่นก่อน

AMS อธิบายถึงการทำงานของเซ็นเซอร์รุ่นใหม่นี้ว่า มันสามารถตรวจจับแสงรอบข้างผ่านหน้าจอ OLED ได้อย่างแม่นยำ ผ่าน Algorithm ที่พัฒนาขึ้นสำหรับการใช้งานใต้จอโดยที่ไม่ถูกรบกวนด้วยความสว่างของเม็ดพิกเซลบนหน้าจอ

สำหรับบริษัท AMS เป็นบริษัทที่พัฒนาและผลิตเซ็นเซอร์กล้องแบบ TrueDepth ให้กับ Apple มาตั้งแต่ iPhone X จนถึงรุ่นปัจจุบัน iPhone XR, XS และ XS Max แต่ทาง AMS ไม่เคยมีรายชื่อของ Apple อยู่ในรายชื่อลูกค้าเลย ทำให้นักวิเคราะห์ทั้งหลายเชื่อว่า Apple น่าจะเป็นผู้ถือหุ้นรายใหญ่ของ AMS ประมาณ 45% ของทั้งหมด

Play video

ก่อนหน้านี้เคยมีข่าวลือออกมาบ้างแล้วว่า iPhone ที่เปิดตัวในปี 2019 จะมีขนาดของ Notch ที่เล็กลงกว่าเดิม และข่าวการพัฒนาเซ็นเซอร์ของ AMS ก็ออกมาช่วยเสริมให้มันมีความเป็นไปได้สูงขึ้นอีก นอกจากนี้ยังมีข่าวลือออกมาจากอีกฝั่งเหมือนกันว่า iPhone รุ่นใหม่จะไม่มี Notch บนหน้าจอเลย.. แต่ก็คิดว่ามันยังไม่น่าเป็นไปได้เพราะตอนนี้ยังไม่มีใครพัฒนาเซ็นเซอร์กล้องหน้าที่ใช้งานใต้หน้าจอได้เลย เพราะฉะนั้นยังไงก็ต้องเหลือที่ไว้สำหรับวางกล้องหน้าอยู่ดี (ยกเว้นแต่จะทำแบบเจาะรู หรือสไลด์เครื่องเหมือนรุ่นอื่น)

 

ที่มา : Macrumors