ศีลข้อ 1 ของพุทธศาสนากล่าวไว้ว่า หนึ่งเว้นจากการฆ่าสัตว์รังแกสัตว์ ในคริสตศาสนาจนถึงอิสลามก็มีข้อห้ามคล้ายๆ กันในเรื่องของการฆ่าสัตว์ เพราะถือว่าเป็นการเบียดเบียนสัตว์ทางหนึ่ง

ถึงกระนั้นเราก็ต้องยอมรับโดยดุษฎีว่า มนุษย์จัดเป็นสัตว์นักล่า ต่อจะให้มีความเชื่อทางศาสนาอย่างไร ท้ายที่สุดแล้วมนุษย์ก็ยังเป็นนักล่าอยู่ดี ฉะนั้นแล้วผมจึงอยากชวนคุณมาเป็นนักล่ากันครับ 

อ้อ! อย่าเพิ่งคิดไปไกลนะครับ ผมไม่ได้จะชวนมาเป็นนักล่าสัตว์จริงๆ หรอก เพราะนี่คือเกมบนสมาร์ทโฟนกับเกมที่มีชื่อว่า Deer Hunter 2016

อันที่จริงแล้วจะบอกว่าเกมนี้จะมีให้ “ล่า” เฉพาะ Deer (กวาง) ก็ไม่ใช่ทั้งหมดนะครับ เพราะตัวเกมมีให้ล่ามากกว่านั้น ไม่ว่าจะเป็น จระเข้สายพันธุ์ Aligator, เสือจากัวร์, แกะ, แพะ, หมาป่า และอื่นอีกมากมายที่ต้องตามไป “ล่า” เอาเองครับ

รูปแบบของเกม

ตัวเกม Deer Hunter มีโหมดในการเล่นหลัก 2 ส่วนด้วยกัน นั่นคือ 1. ล่าตาม Region และ 2. ล่าตาม Event 

อย่างแรกคือการตามล่าแบบ Region ตัวเกมจะแบ่งออกเป็น 4 ส่วนได้แก่ 1. พื้นที่ใน Alaska 2. Texas 3. Colorado และ 4. Tanzania ในเวลานี้ผมเล่นถึงพื้นที่ที่ 3 คือ Colorado 

ในหมวดการเล่น Region จะไม่ยากมากครับ คือ เราต้องทำตามภารกิจของเกมให้สำเร็จเท่านั้นเอง เช่นตัวเกมอาจสั่งว่าให้ยิงเข้าที่หัวใจของจระเข้ Aligator ถ้าเรายิงจบในเวลาที่กำหนด ภารกิจก็จะสำเร็จ แต่การที่จะเล่นในหมวด Region ได้นั้น ตัวเกมจะ “บังคับ” ให้เราต้องอัปเกรดอาวุธปืนอย่างต่อเนื่อง หากไม่มีการอัปเกรดก็จะไม่สามารถเล่นในโหมด Region ได้ 

ฉะนั้นแล้วเราจึงต้องมาเล่นในโหมดที่มีชื่อว่า Contract ซึ่งจะแบ่งออกเป็น Shotgun และ Assault Rifle สองโหมดนี้มีมาเพื่อให้เราเก็บเงิน แล้วนำเงินไปอัปเกรดอาวุธในโหมด Region นั่นแหละครับ ในโหมด Contract ถ้าหากเราเล่น Shotgun เราก็แค่เอา Shotgun ยิงตามที่เกมกำหนด เช่น ต้องเก็บหมีดำ 3 ตัว เราก็ต้องฆ่าตามนั้น ส่วน AR ก็เหมือนกัน ซึ่งโหมด Contract เราจะเล่นกี่ครั้งก็ได้ครับจนกว่าจะพอใจ 

และถ้าหากเราตามเก็บโหมด Region ครบเรียบร้อยแล้ว เราจะต้องตามไปเก็บโหมดย่อยอีกหนึ่งโหมด นั่นคือ Rifle Series โหมดนี้จะเป็นโหมดล่าสัตว์ แต่ว่าสัตว์แต่ละตัวก็จะมีความยากของมัน เช่น สัตว์จะไม่อยู่นิ่งทำให้การใช้ Rifle เล็งไปยังจุดตายหรือจุดตามที่เกมกำหนดทำได้ยาก อีกทั้งสัตว์บางตัวก็จะมีความดุร้ายต่างกันด้วย เช่น อย่างจระเข้ หรือหมาป่า พวกนี้ถ้าเราไม่ยิงให้ตายในนัดเดียว หรือไม่ทันระวังตัวก็อาจโดนขย้ำได้เหมือนกัน 

ต่อมาเป็นส่วนท่ีสองก็คือ Event ซึ่งตัวเกมจะเปิดให้เราได้ล่าสัตว์หากยากที่ดุร้าย ซึ่งดุร้ายขนาดไหนก็ดูได้จากภาพด้านบนเอาเลยครับโดยใน Event อาวุธที่ใช้จะเป็นธนูครับ ใครที่อยากลองฝันว่าตัวเองเป็น Legolas นี่แหละครับโอกาสมาแล้ว 😛

How-to-Play

ในความคิดผมรู้สึกว่า Deer Hunter เป็นเกมที่เล่นง่าย แถมง่ายมากด้วยซ้ำ แต่อาจต้องอาศัยการตัดสินใจ และมือที่นิ่งพอในการสั่งลั่นไกปืนเท่านั้น ยิ่งถ้าหากใครผ่านเกม FPS มาบ้างก็จะรู้สึกว่า เกมนี้เล่นได้สบายๆ ชิลๆ เผลอแป๊ปเดียวก็เล่นใกล้จบแล้ว 

แต่ใครที่ไม่ได้สันทัด FPS แต่อยากเล่น Deer Hunter ก็มีคำแนะนำง่ายๆ มาฝากกัน ก็คือ

ถ้าหากเป็นปืน Rifle นะครับ

  1. เลือกเป้าหมายที่จะยิง
  2. กดเล็ง แล้วปรับสโคปการซูมจนถึงระยะที่เราพอใจ 
  3. เปิดใช้ Infared (ในกรณีที่ต้องยิงตามจุดที่เกมกำหนด เช่น หัวใจ, ปอด หรือสมอง) กลั้นหายใจ ทำให้มือนิ่งที่สุดแล้วกดยิง

ทั้งหมดนี้เป็นทริคเบื้องต้น ซึ่งก็ต้องลองหัดดูครับ อ้อ เกือบลืมบอกไป Infared จะมีจำกัดเวลานะครับ ถ้าหากจะเพิ่มระยะเวลาการใช้ก็ต้องอัปเกรดตัวปืนเพิ่มเติม ถ้าเป็นปืน Shotgun ก็ไม่ต่างกัน เพียงให้ศูนย์หลังของปืนตรงกับเป้าหมายที่จะยิง

ความรู้สึกหลังเล่น Deer Hunter

ในเกมนี้ จุดที่เป็นจุดเด่นของเกมคือ งานภาพครับ ดูได้จากสีของท้องฟ้า หมอกควันจากป่า การดีไซน์ต้นไม้ใบหญ้าสวยสมจริง พร้อมดนตรีประกอบที่เข้ากับตัวเกม ส่วนตัวสัตว์ที่น่าสงสารทั้งหลาย ก็มีการเคลื่อนไหว หน้าตาที่เหมือนจริงครับ แม้ว่า AI ของสัตว์ในบางครั้งอาจดูไม่ฉลาดสักเท่าไหร่ เช่นเดียวกับอาวุธปืนที่ยังไม่สมจริงอยู่บ้าง อย่างการ Reload กระสุนที่ว่าหากกระสุนยังเหลืออยู่ 1 นัด แล้วเรากด reload ตัวเกมก็จะ Reload กระสุนที่ยังไม่ได้ยิงนั้นออกไปด้วย แต่ทั้งหมดนี้ผมว่ายังอยู่ในระดับที่ผมรับได้

นอกเหนือจากนี้ยังมีอีกสิ่งหนึ่งที่ผมชอบในตัวเกมก็คือ Energy System ของเกม ขึ้นเร็วมากๆ (ปล. ผมไม่ได้ดูว่าต่อ 1 Energy Bar ใช้เวลากี่นาที) โดยแทบไม่ต้องกังวลเรื่องเวลารอ Energy System ทำให้ตัวเราเล่นเกมนี้ไปได้เรื่อยๆ แต่จะเล่นจนรู้สึกเบื่อเกมนี้ไปก่อนหรือไม่นั้น อันนี้ต้องลองดูเองครับ

สรุป

ในความเห็นผม คิดว่า Deer Hunter เป็นเกมที่สนุก เหมาะแก่การฆ่าเวลา ไม่เน้นความจริงจังมากนัก เพราะตัวเกมไม่มีความยากใดๆ เลย อันที่จริงควรจะบอกว่า ความยากของเกมนี้คือ เราจะต่อสู้กับความเบื่อของเรายังไงมากกว่า ด้วยตัวเกมในหมวด Region เราจะต้องถูก “บังคับ” ให้อัปเกรดอาวุธปืนเรื่อยๆ ตรงนั้นแหละครับที่เราจะบริหารตัวเองอย่างไรให้ไม่เบื่อที่จะต้องเก็บเงินในเกมเพื่อที่จะนำเงินในเกมไปอัปเกรดอาวุธเพื่อผ่านด่านแต่ละด่านต่อไปมากกว่าครับ

Platform: iOS and Android

Price: Free with In-App Purchase